Monday, March 26, 2018

Nghệ Thuật và Kiến Trúc Phật Giáo



Seungmu: 'Seon' thiền thông qua các điệu nhảy  

By Lee Hyo-won, The Korea Times, Jul 22, 2010
Minh Hạnh chuyển ngữ
tuong Ganesha cua the ky 13
Seoul, Hàn Quốc - Hàn Quốc có một gia sản văn hóa độc đáo liệt kê hệ thống để vinh danh những tư tưởng nghệ thuật được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Trong số này là vũ điệu "seungmu" là một điệu vũ Hàn Quốc mà người vũ là một tu sĩ, một trong những điệu múa dân gian nổi tiếng nhất. Nó được công nhận trong quyển Tài Sản Văn Hóa Nghệ Thuật Quan Trọng của Hàn Quốc số 27 phát hành năm 1968.
Điệu vũ, như tên gọi của nó cho thấy, xuất phát từ truyền thống Phật giáo. nguồn gốc của nó có nguồn gốc từ khoảng 500 năm, và cho đến ngày nay nó đã được thông qua ngày như là một điệu nhảy được thực hiện trong các buổi lễ Phật giáo, như một hình thức diễn đạt của việc cúng dường Đức Phật. Tuy nhiên, ngày nay điệu vũ seungmu mà người ta thường gặp thì đang dàn dựng thành một tác phẩm sân khấu với các yếu tố mạnh mẽ như là một tác phẩm nghệ thuật nhằm vào tất cả mọi thành phần trong xã hội, chứ không phải riêng cho tôn giáo. Điệu vũ như vậy nên được coi là một điệu nhảy dân gian hơn là một nghi lễ Phật giáo.
Nó đưa ra các thiết kế đẹp bằng cách sử dụng các tay áo dài của trang phục cổ truyền kết hợp với đặc điểm của các điệu nhảy truyền thống của Hàn Quốc như một sự hòa hợp của tính năng động, và tinh tế. Nó đã phát triển trong nhiều năm ở Hàn Quốc và đã được sửa đổi để trở thành một hình thức điệu vũ sân khấu bỏ lại nguồn gốc tôn giáo của mình ở phía sau.
Theo truyền thuyết phổ thông kể rằng Hwang Jin-i, một "gisaeng" hoặc kỹ nữ và là một nhà thơ nổi tiếng, vũ công, nhạc sĩ của Vương quốc Joseon (1392-1910), là người đầu tiên thích ứng với những điệu nhảy nghệ thuật Phật giáo với nhiều mục đích. Cô đã tăng thêm một điệu twist gợi cảm với các tác động để dụ dỗ vị tu sĩ Phật giáo nổi tiếng tên Jijokseonsa, người đã rất mê vẻ đẹp của cô ông đã từ bỏ chức vị tu của ông.
tuong Ganesha cua the ky 13
Tuy nhiên, những lý tưởng tinh thần cảm hứng của Phật giáo vẫn còn nguyên vẹn. Ngay cả trước khi nhìn vào các động tác vũ đạo và ý nghĩa đằng sau, không mất nhiều thì giờ hơn chỉ một cái nhìn duy nhất tại người vũ công seungmu để phân biệt nguồn gốc Phật giáo. Từ Trang phục cổ truyền, cái nón, khăn quàng cổ màu đỏ và tất cả? trông giống như bộ áo của nhà sư.
Hơn nữa, nó là về thể hiện một lý tưởng tinh thần.
Ông Jung Je-man, National Living Treasure hoặc là thầy dạy vũ điệu seungmu, nói với tờ báo The Korea Times trong phòng nghệ thuật Cheongdam-dong của ông tuần trước là ""Đó là một điệu nhảy thiêng liêng, một cuộc gặp gỡ giữa con người và thượng đế,"
Ông nói "Khiêu vũ phải được thực hiện với mức độ trang nghiêm, với mỗi chuyển động trình diễn được thể hiện tối đa và với tất cả trái tim của mình. Vũ điệu seungmu cuối cùng là một hình thức của "seon" hay là thiền.

Người nghệ sĩ 62 tuổi, cùng với Lee Ju-Ae, người thừa kế Han Seong-jun/Han Young-suk chi nhánh của seungmu trong khi Yi Mae-bang thì là người bảo trợ của chi nhánh Dae-jo Lee của vũ điệu.
Yi, 84, ngoài việc khiêu vũ, còn được đào tạo trong âm nhạc truyền thống Hàn Quốc bao gồm cả "pansori" (Hàn Quốc opera) và "gayageum" (12 dây đàn tam thập lục), nói rằng các khía cạnh thiêng liêng của vũ điệu seungmu được phản ánh trong âm nhạc của chính nó. Hầu hết các điệu múa truyền thống khác đang hướng tới giải trí và thu hút đám đông, và có thể được thực hiện với nhịp đập của một trống hoặc tương tự. Tuy nhiên, điệu vũ Seungmu đòi hỏi một "samhyeon yukgak" đầy đủ, hoặc sáu khí cụ của ban nhạc? hai "piri" (Hàn Quốc sáo), "haegeum" (hai chuỗi fiddle), "daegeum" (sáo tre nằm ngang), "janggo" (trống hình đồng hồ ) và "Buk" (trống).

Jung nhớ lại những ngày học tập điệu vũ seungmu từ vị thầy Han Young- Suk, người được thừa kế quyền làm chủ điệu vũ seungmu từ ông nội của cô, Han Seong-jun. "Giáo viên của tôi (Han Young-suk) là một Phật tử rất mộ đạo. Cô thường xuyên đến chùa. Seungmu là một hình thức seon? bạn cố gắng để thanh lọc bản thân của tội lỗi và lo lắng của bạn thông qua khiêu vũ, "ông nói.

Tuy nhiên Jung thực sự theo đạo Công giáo. "Tôi là người Công Giáo, khi tôi còn trẻ, tôi thậm chí nghĩ đến việc trở thành linh mục. Nhưng bất kể đức tin của mình, tôi tìm thấy những ý tưởng về thực tập seon thông qua các điệu nhảy rất đẹp." Năm 2007, ông sản xuất một tác phẩm có tầm vóc quy mô lớn" 108 Seungmu "trong đó có 108 vũ công, kể cả ông, seungmu giới thiệu đồng loạt tại quảng trường ngoài trời của Olympic Park, ở Seoul. Con số 108 liên quan đến việc thực hành Phật giáo làm 108 cung, dựa trên niềm tin rằng người đàn ông đi qua 108 giai đoạn đau khổ trong cuộc sống.
Trong bài thơ nổi tiếng "Seungmu," nhà thơ Cho Ji-hoon viết: "Một người có thể bị quấy rối bởi các vấn đề của thế gian, nhưng đau khổ là những lấp lánh của một ngôi sao."

Seungmu bao gồm năm tác động. Tác động bắt đầu, "dongjak yeombul" hay động tác cầu nguyện Phật giáo, có lẽ tốt nhất phản ánh sự ảnh hưởng của Phật giáo. vũ công thường bắt đầu nằm úp mặt xuống sàn, và theo nhịp đập của "moktak" hoặc các nhạc cụ gõ bằng gỗ được sử dụng cho các nhà sư tụng kinh Phật, các vũ công xoắn thân mình và đứng lên, như thể hoàn thành một sự cung kính sâu sắc đến Đức Phật.

"Ở đây các vũ công đang đối mặt với trung tâm của vũ điệu, trong đó hàm ý rằng có một chủ đề, mà trong trường hợp này là một lực lượng siêu nhiên giống như Đức Phật hay Chúa", ông Jung nói.
Một thay đổi trong động thái diễn ra trong hai tác động tiếp theo, "dodeuri" và "taryeong." Êm dịu, thanh tịnh của tác động đầu tiên mang một bầu không khí thêm sôi động như vũ công tham gia trong các tác động các nhịp điệu và động tác chân. Tuy nhiên, những điệu nhảy không bị mất trang nghiêm của nó.

Tác động cao nhất dù cách nào trong hành động "beopgo", có tên gọi Pháp trống. Phần này là một tham chiếu rõ ràng nhất để chứng minh vũ điệu của Phật giáo từ khi beopgo (trống) là một trong bốn khí cụ Phật giáo cùng với "beomjong" (chuông), "mokeo" (mõ) và "unpan" (chiêng) được tìm thấy tại các buổi lễ của Phật giáo. "Các vũ công bắt đầu đánh trống, tượng trưng cho một động tác của sự thực hiện và tạo cảm hứng cho một cảm giác của giây phút hồi họp phấn chấn", ông Jung nói. Vũ múa và rồi những ngọn nến tắt sau đó và kết thúc vào một nốt nhạc êm dịu.
Tôi tin rằng điệu vũ seungmu vượt ranh giới được thiết lập bởi các truyền thống tôn giáo hoặc văn hóa. Tôi nghĩ rằng dòng chảy chung của các động tác, khi bay lên đến đỉnh cao điểm và sau đó lấy lại cảm giác êm dịu, cũng giống như cuộc sống? bạn bắt đầu như một đứa trẻ bơ vơ sau đó phát triển thành một thanh niên tràn đầy năng lượng, và sau đó mọi thứ chậm lại khi bạn có tuổi, "ông nói.

No comments:

Post a Comment