Wednesday, March 21, 2018

Những Ngôi Chùa Cổ Nổi Tiếng Trên Thế Giới

Chùa Bulguksa một kiến trúc Phật giáo độc đáo của Hàn Quốc
The Bangkok Post, July 19, 2011 

tuong Ganesha cua the ky 13

Minh Hạnh chuyển ngữ

Gyeongju, Hàn Quốc - Với phong cách kiến trúc độc đáo và có niên đại hơn một ngàn năm, chùa Bulguksa ở Gyeongju, Hàn Quốc, là một ví dụ quan trọng của kiến trúc Silla là nơi thăm viếng có giá trị.

Vào những ngày đẹp trời, nhiều gia đình Hàn Quốc thích những cuộc đi chơi thưởng ngoạn bên ngoài. Và một trong những nơi nên đến nổi tiếng là ngôi chùa Bulguksa với kiểu kiến trúc hùng vĩ nguy nga. Phong cảnh xung quanh xanh tươi thanh thản làm cho một ngôi chùa một vẻ tôn nghiêm yên bình.

Truyền thuyết kể rằng ngôi chùa được thiết lập bởi Thủ tướng Kim Dae Seong, người đã cống hiến để tưởng niệm tổ tiên của mình. Ngôi chùa được hoàn thành năm 774 bởi triều đình hoàng gia Silla và được đặt tên là Bulguksa - có nghĩa là "Chùa văn học của đất Phật".

Khi ngôi chùa được hoàn thành, bao gồm 80 tòa nhà nằm trên đỉnh cao của một triền đá. Ngôi chùa đã bị đốt cháy trong cuộc xâm lược của Hideyoshi Toyotomi vào năm 1592. Được tái tạo một phần trong thời gian Nhật chiếm đóng từ 1910-1945 và hoàn toàn phục hồi dưới thời Tổng thống Park Chung-hee trong những năm 1970. Mặc dù toàn bộ ngôi đền được xây dựng lại, nhưng kiến trúc vẫn thanh lịch và uy nghi.

Chùa Bulguksa không lớn như các ngôi chùa nổi tiếng khác trong nước. Tuy nhiên, ngôi chùa là một trong những kiến trúc nổi bật của thời đại kiến trúc Silla còn tồn tại ngày hôm nay.

Chánh điện là phần xây dựng quan trọng nhất - Daeungjeon, hội trường của Đại Giác Ngộ, là nơi thờ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Phía trước chánh điện là hai ngôi tháp, tháp Seokgatap và tháp Dabotap, được thiết kế bởi vị thủ công bậc thầy huyền thoại trong thế kỷ thứ 8.

Tháp Seokgatap bằng đá cao ba tầng với chiều cao 8 mét là một phong cách truyền thống Hàn Quốc với đường nét đơn giản và trang trí tối thiểu. Được bao quanh bởi tám tòa hoa sen bằng đá, tượng trưng cho tám đóa hoa sen rơi từ trên trời như được ghi trong Kinh Pháp Hoa.

Trong thời gian tái thiết ngôi bảo tháp đã phát hiện bên trong những bảo vật như một tập kinh, một hộp sari, đĩa để kinh bằng bạc và một một bản khắc gỗ chép Kinh Dharani in trong những năm đầu của thế kỷ thứ 8.

Tòa tháp Dabotap cao 10,4 mét và dành riêng cho Đa Bảo Như Lai, Ngài đã thực hiện một lời tiên tri về tháp bảo kỳ diệu trong Kinh Pháp Hoa. Tượng trưng sự phức tạp của vũ trụ, tòa bảo tháp này trang trí rất công phu.

Du khách đến thăm viếng chùa Bulguksa không nên bỏ lỡ dịp tham quan chùa Seokguram là một phần của chùa Bulguksa gần đó. Du khách đi bộ khoản một cây số, phong cảnh với đường món đi qua một khu rừng tươi tốt làm đoạn đường dường như thu ngắn lại.

Vào cuối của đường mòn là ngôi chùa Seokguram, nó là nơi trú ngụ của Seokguram Grotto Hermitage, là một hang động nhân tạo nằm trên các ngọn đồi ở trên Bulguksa. Được dựng lên khi trong thế kỷ thứ 8, trong các hang động được thiết kế bởi vị thủ tướng Dae Kim Seong.

Hang động này bao gồm một lối vào cong dẫn vào một tiền sảnh hình chữ nhật và sau đó là một hành lang hẹp, được trang trí với các phù điêu, và sau đó cuối cùng dẫn vào phòng tròn chính. Các tiền sảnh và hành lang đại diện cho trái đất trong khi vòng tròn tượng trưng cho trời.

Vòm tròn chính là nơi thờ tôn tượng Đức Phật, được coi là một trong những kiệt tác của đất nước nghệ thuật Phật giáo. Tôn tượng cao 3,5 mét được chạm khắc từ một khối đá granite duy nhất và ngồi trên một bệ sen 1,34 mét chiều cao.

Ngôi chùa Bulguksa và Seokguram Grotto Hermitage nằm trong danh sách Di sản Thế giới của Unesco.

No comments:

Post a Comment