Sunday, March 11, 2018

Chuyện ngắn - Cháo bào ngư

Cháo bào ngư

Tác giả: Minh Hạnh

"Mẹ ơi, con nấu cháo bào ngư để mẹ dùng cho mau khỏi bịnh"

Câu nói đại để như vậy tôi được nghe rất thường trong những phim bộ Đại Hàn và Đài Loan. Vì nghe nhiều lần nên đã gây cho tôi một ấn tượng bào ngư  là một loại linh dược như  "nhung hưu" hoặc "sừng tê giác" hễ bị bịnh ăn bào ngư vào là khỏi bịnh . 

Vì nghĩ như vậy nên một ý tưởng hiện lên trong tôi là kiếm mua bào ngư về nấu cháo ăn thử cho biết. Thế là một ngày cuối tuần nhờ ông xã chở đi New Orlean vào chợ thực phẩm Á Đông hỏi mua, đi một chợ  không có đến chợ thứ hai họ đưa vỉ bào ngư khô từ sau quầy tính tiền, khi cầm tôi thấy giá $130.00đ  lại tưởng mắt mình lão rồi nên nhìn nhầm chăng, chỉ có 6 con bào ngư khô nên tôi hỏi người chủ:

- Giá bao nhiêu vậy ông chủ?

- Dạ, $130.00

Tôi giựt mình buộc miệng nói: "Gì mà mắc dữ vậy?"

Người chủ nói: "Bào ngư là giá như vậy đó". Kế đến ông cầm lon bào ngư đóng hộp và giới thiệu:

- Có loại đóng hộp của Úc giá $47.00 thêm thuế là $57.00 

Tôi cầm hộp bao ngư  ngắm nghía và hỏi: "Trong hộp này mấy con vậy ông chủ"

Người chủ tiệm trả lời: "Dạ không biết"

Tôi suy nghĩ : "Kệ, mắc thì mắc, cứ mua về ăn thử cho biết, vợ chồng mình cũng đạt đến 'thất thập cổ lai hy' rồi ăn một lần trong đời cũng đáng để có chết không ân hận là chưa được ăn bào ngư". Thế là tôi mua một hộp.

Về tới nhà tôi liền vào internet vào trang web Wikipedia tìm hiểu thì biết bào ngư tiếng Anh là abalone là một loài ốc vỏ cứng xà cừ với nhiều sắc óng ánh dùng làm đồ trang trí , còn thịt là  món ăn hải sản, tuy nhiên trong wikipedia không nói gì đến sự bổ dưỡng của thịt bào ngư .

Và qua các trang web VN cho biết  giá thị trường ở Việt Nam 1ký bào ngư khô tính ra tiền dollar là $500. Giá mắc như vậy chắc phải là đại gia mới dám mua về ăn mà không biết có thật là bào ngư hay nhựa cao su làm giả bào ngư???

Giai đoạn nấu:

Tôi hầm một con gà con để lấy nước súp. Mang mắt kính lão độ nặng nhất để nhìn cho rõ có mấy con. Trời ạ! trong lon chỉ có vỏn vẹn 2 con, tôi trút ra tô để nhìn cho kỹ xem có con nào dính dưới đáy lon không, chẳng có thêm con nào ngoại trừ 2 con mà tôi thấy. 

Khi cháo nấu với nước gà đã nhừ tôi theo chỉ dẫn trên Net, cắt con bào ngư thành sợi to bản theo chiều dầy của con bào ngư . Sau khi cắt xong  trút vào nồi để sôi khoảng 5 phút. Múc cháo vào tô và rắc ít hành hương và tiêu. 

Giai đoạn ăn để cho điểm

Thế là sẵn sàng để thử món cháo bào ngư mà tôi hiếu kỳ muốn ăn thử.

Múc một muỗm cháo có lẫn miếng bào ngư đưa vào miệng thì thật sự mùi vị của cháo là cháo gà , và khi nhai miếng bào ngư tôi cố ý nhai thật chậm và lắng nghe vị ngọt của miếng bào ngư, nó sần sật như mề gà, và nếu nói tệ hơn thì giống như đang nhai miếng giây thun nhưng hơi khác một chút là nó có mùi vị của hải sản . 

Tôi quay sang hỏi ông xã cảm nhận như thế nào về muỗm cháo bào ngư đầu tiên mà ông đang nhai trong miệng.

Ông xã trả lời:

- Sao bào ngư lại giống như giây thun vậy nè, anh có cảm tưởng nó giống như con mực khô em nấu hủ tíu vậy, anh nghĩ ăn mực tươi còn ngon hơn bào ngư  mắc  phí tiền quá.

 Như vậy, cháo bào ngư tôi nấu giá thành $70.00 (vì phải nấu con gà con cho ngọt nước) vị chi một tô cháo bào ngư là $35 dollars, mắc quá..., trong đời chỉ dám ăn một lần cho biết chứ tôi chắc chắn không bỏ số tiền $57 dollars để mua bào ngư lần thứ hai!!!

Ngày hôm sau tôi hỏi ông xã: "anh thấy trong người có khỏe hơn không ? (vì ông xã đang bị cảm cúm ho cả 2 tuần uống thuốc gì cũng vẫn ho) 

Ông xã không trả lời chỉ lắc đầu và miệng phát ra một tràn ho khan liên tục tưởng chừng non-stop !!!!!

No comments:

Post a Comment