Wednesday, February 14, 2018

Những Khám Phá trên hòn đảo "ngọc trai"

Những Khám Phá trên hòn đảo "ngọc trai"
By MARK BRAZIL

Minh Trí Trần Kim Long chuyển ngữ
Colombo, Sri Lanka - âm thanh của Phật Giáo tụng kinh phát ra lớn hơn khi đồng hành của tôi và tôi vào tầng trong xung quanh "ngôi đền", nơi mà ngọn đuốc nhấp nháy ánh sáng các khuôn mặt mĩm cười của các tu sĩ nghiêm trang đứng vòng quanh như giọng nói ấm áp của họ thông qua cái bóng tối dường như không thể xuyên thủng trong một làn gió lạnh rung lá cờ,.

Đêm mưa đã ngừng lại, và chúng tôi đã phấn khởi như ánh sáng của buổi bình minh được lọc qua các đám mây và cảnh vật dần dần mở ra xung quanh chúng tôi như bóng tối nhường chỗ cho màu xám và sau đó là sắc thái vô tận của màu xanh lá cây. Ngay sau đó, một đám mây lớn mênh mộng được trải ra bên dưới chúng tôi với một lớp sương mù của vùng núi và đồi xa xôi, nổi qua nó như là chúng ta đắm chìm giữa khoảng không tuyệt vời.

Đó là ngày bốn tháng Giêng năm 2011, và chúng tôi đã thức dậy lúc 02:00 sáng. Bình thường tôi không thức dậy sớm như vậy, nhưng tôi đã làm một ngoại lệ bởi vì bạn đồng hành du lịch của tôi và tôi đã được thiết lập trên một cuộc hành hương đến đỉnh thánh thiện của 2.243 mét Sri Pada ở các vùng cao của Sri Lanka. Mặc dù không phải là ngọn núi cao nhất nơi đất này - đó là Pidurutalagala 2524-mét - hình nón Sri Pada của nó thường xuyên tăng lên một cách ấn tượng.

Đường mòn thì trứơc tiên nhẹ nhàng và hai bên cửa hàng bán những vật trang trí tôn giáo, quần áo ấm và đồ ăn nhẹ như môt vết thương thẳng trên một thung lũng với một dòng nước đổ xô xuống nó, thỉnh thoảng những bước chân ám chỉ gián tiếp vào những gì sẽ xảy đến. Tất cả đã tối trừ vệt ánh sáng từ đèn pha trên đầu của tôi và những ngọn đèn mờ, cách khoảng bên cạnh đường mòn. Các bước đi đã trở thành thường xuyên hơn, sau đó không lâu con đường trở thành một cầu thang đi lên và càng dốc hơn giống như nó biến mất hoàn tòan vào bóng tối phía trước

Chúng tôi leo lên ngày càng cao càng trở nên mệt mỏi vì nó dường như đây là đi lên mà không có kết thúc. Sau đó, đột nhiên, “sự nặng nhọc tạm dừng" nhịp điệu của khắc nghiệt của chúng tôi biến mất như chúng tôi tìm thấy chính mình trong một đám đông người hành hương, người đi bộ đường dài và người cầu kinh trên đỉnh. Trong trường hợp của tôi, đó có nghĩa là thời gian để loại bỏ quần áo thấm mồ hôi và don nhiều lớp đồ ấm.

Một lúc sau, bình minh hiện dần một cách yếu ớt, và ngay sau đó những người hành hương - từ lâu hy vọng một ngày nắng trong trẻo , nhưng thất vọng khi khởi hành hôm nay, và chúng tôi nhiều hoặc ít cũng có ngọn núi cho chính mình (cùng với những con chim nhiều màu sắc đã làm nhà ở đó).

Đỉnh cao hùng vĩ của Sri Pada là một cửa hàng bách hóa cho việc chuyển đổi tôn giáo nhanh chóng, vì nó có thể thay đổi đức tin của người bốn lần ở đây trong nhiều phút và vẫn còn ở đúng vị trí . Toàn bộ đỉnh đầu là một tường "ngôi đền" (không được chụp ảnh ) đá dành để tổ chức lễ thiêng liêng của tín đồ Phật giáo, Hindu, Kitô giáo cũng như Hồi giáo, cho rằng sự hình thành đá đặc biệt trên đỉnh mang một dấu ấn được công nhận bởi tất cả bốn tôn giáo như là một "dấu chân thiêng liêng." Là Phật tử, có đầu óc để coi nó như là một dấu ấn của bàn chân của Đức Phật, người theo đạo Hindu thuộc tính Shiva, Kitô giáo không nghi ngờ là nó đã được thực hiện bởi St Thomas và người Hồi giáo tin nó là của Adam. Có lẽ bạn đã nghe nói về đỉnh của Adam - Vâng, đó là: Sri Pada!

Từ đỉnh thánh Sri Pada phong cảnh chiếm một khoảng đáng kể ơ ở Sri Lanka: núi, rừng, hồ, thung lũng, suối và thác nước, đủ rồi, bạn sẽ nghĩ, để mở rộng tằm mắt người xem sự sở hửu của cả nước. Đây về phía bắc, vô hình trong khoảng cách xa, sừng sửng những cố đô, trung tâm văn hóa của đất nước, về miền Nam là vùng núi non và rừng nhiệt đới về phía tây và phía đông bờ biển không thể nhìn thấy qua các đám mây. Khi đứng trên đỉnh Sri Pada thật sự cảm thấy giống như đang đứng trên đầu của thế giới.

Hình dạng giống như một giọt nước mắt rơi khỏi một tiểu lục địa vào Ấn Độ Dương, phía Nam đảo quốc châu Á của Sri Lanka làm một lượn sóng lớn ngày nay như một điểm đến tuyệt vời cho du lịch, và không có nghĩa là chỉ dành cho người leo núi.

Tuy nhiên, cho đến khi chỉ một vài năm trước đây, nhiều khách du lịch và chính phủ của họ coi Sri Lanka ra ngoài-giới hạn bởi vì cuộc chiến tranh dân sự của nó dài phần tư thế kỷ. Từ giữa năm 1983 trở đi, quân nổi dậy chống chính phủ, được biết đến như những con hổ Tamil, chiến đấu cho một nhà nước Tamil riêng biệt trong một cuộc chiến tranh đẫm máu đã giết ước tính khoảng 80,000 đến 100,000 cuộc sống và đem lại sự khó khăn phổ biến cho hòn đảo này trước khi cuối cùng chúng bị đánh bại bởi quân đội Sri Lanka vào giữa năm 2009.

Một khi tình trạng chiến tranh chấm dứt, sự xây dựng lại cuộc sống và cơ sở hạ tầng bắt đầu bước dài, với Nhật Bản tham gia tích cực trong việc tài trợ cho một số những nỗ lực đó. Hôm nay Sri Lanka, hòa bình, mở vòng tay cho du khách từ nước ngoài, trong sự chào đón nồng nhiệt.

Đây là một đất nước của tương phản và sự đa dạng hoà hợp vào một khu vực nhỏ. Nằm giữa 5° và 10° N của đường xích đạo và giữa kinh độ 79° -82°, nó có khí hậu nhiệt đới ấm - mặc dù như tôi phát hiện ra, điều đó không loại trừ khả năng cảm giác lạnh trên các đỉnh núi! Khí hậu ở đây rất phức tạp, phụ thuộc vào hướng gió, gần núi hoặc biển và gió mùa mang mưa mùa đến các bộ phận khác nhau của hòn đảo tại các thời điểm khác nhau trong năm. Lúc nóng nhất (trên 30° C) trong suốt tháng Năm và tháng Sáu, trước khi những cơn mưa mùa hè, gió đông bắc gió mùa mang mưa từ vịnh Bengal trong tháng ba và tháng mười hai.

Tóm lại, mặc dù, tất cả điều này thực sự có nghĩa là bạn sẽ được khuyên nên mang theo một chiếc ô - và chuẩn bị cho một độ ẩm tại những thời điểm nghiêm trọng!

Ngoài việc mang thêm cây dù, thách thức thực sự đến thăm đất nước nhỏ bé với một trái tim lớn này nằm trong quyết định đầu tư thời gian của bạn. Có nên tìm học nguồn gốc một nền giáo dục từ di sản văn hóa phi thường và cổ kính của đất nước, hoặc có được một làn da rám nắng trong khi thư giãn tại một trong những khu nghỉ mát bãi biển rất đẹp của nó? Có nên ở lại để làm môt Phật tử hành hương, tham quan vô số di tích thánh thiện của Sri Lanka, hoặc nên chọn làm người leo núi để khám phá các ngọn núi của nó và xem những động vật hoang dã phong phú đa dạng của miền nhiệt đới hoang dã?

No comments:

Post a Comment