Sunday, February 11, 2018

Phật Giáo Thế Giới

Horyuji: Cái nôi của Phật giáo Nhật Bản

By STEPHEN FORSTER

Minh Trí Trần Kim Long chuyển ngữ

tuong Ganesha cua the ky 13

Horyuji, Japan -- Khi UNESCO quyết định lên xứ Nhật Bản cách đây 18 năm đã đánh giá giá trị của nền văn hóa và thiên nhiên của xứ này trong cơ quan chuyên ghi văn bản để "ghi trên Danh sách các Di sản Thế giới," nó xác định trên bốn địa điểm đã trở thành mục tiêu đầu tiên của quốc gia rất được yêu thích bởi các hiệp hội du lịch.
Bốn địa điểm này bao gồm, đảo Yakushima tươi tốt mưa mỗi ngày, nằm ngoài khơi về phía nam của mũi Kyushu 70Km ở quận Kagoshima; Cánh rừng to lớn nguyên thủy Shirakami Sanchi trải dài Akita và quận Aomori ở phía Bắc Honshu; pháo đài đẹp chết người Himeji Castle ở quận Hyogo; và các di tích Phật giáo Horyuji ở quận Nara.
Nó có thể đã là một bất ngờ đối với một số người khi mà Horyuji, nằm 14 km về phía tây nam thành phố Nara,đã phải được chọn trước một cách rõ ràng hơn Kyoto nổi tiếng - và thực sự chinh Nara. Nhưng Horyuji thực sự là đặc biệt. Cũng như là một bước ngoặt trong lịch sử Nhật Bản và hiện tại ngôi đền Phật giáo lâu đời nhất, sự phức tạp của Horyuji bao gồm tòa nhà bằng gỗ lâu đời nhất thế giới.
Cái tên liên kết chặt chẽ với Horyuji là Shotoku (574-622), là hoàng tử nhiếp chính được cho là đã cử các phái viên đầu tiên đến Trung Quốc và ban hành hiến pháp quốc gia đầu tiên của Nhật Bản. Ông cũng đã có những nỗ lực to lớn để thúc đẩy niềm tin phôi thai của Phật giáo.
Sau cái chết của ông, Shotoku đã tăng lên một vị trí trọng rất phổ biến, và nhiều huyền thoại dân gian đầy màu sắc được kể lại về ngài. Tuy nhiên, hoàng tử không chỉ trở nên rất thân thiết với trái tim Nhật Bản, ông cũng trở nên rất thân yêu trong ví của người dân Nhật: Trước khi được thay thế vào năm 1984, ông là gương mặt đã xuất hiện trên đồng bạc 5.000 ¥ và ¥ 10.000 Yen
Đó là Shotoku có thể là người thành lập Horyuji, lần đầu tiên được xây dựng năm 607, chỉ 20 năm sau khi ký hiệp ước chính thức của Phật giáo. Các tòa nhà ban đầu được báo cáo bị phá hủy bởi hỏa hoạn năm 670, và được xây dựng lại trên khu đất hiện tại, phía tây bắc của bản gốc, bắt đầu thập niên mới trên một quy mô lớn hơn.
Để đi tới Horyuji ngày nay từ thị trấn khác không đáng kể Ikaruga là một đại lộ lớn với hàng cây thông đen trang nghiêm một cách phù hợp rất ấn tượng . Và một lần trong khuôn viên đền thờ, một không khí trong lành trải khắp nơi - ngay cả khi nó nhập vào chuyến tham quan của đám học sinh một cách vui vẻ không phân biệt với tất cả trong ngày đi chơi thú vị của họ.
Horyuji được chia thành hai khu vực, và nó là khu vực phương Tây lớn hơn nơi du khách đi vào đầu tiên. Nơi này bao gồm hội trường chính (Kondo), một ngôi chùa năm tầng và cổng Trung ương, có niên đại từ khoảng 710, tòa nhà lâu đời nhất của ngôi đền.
Trong việc xây dựng Horyuji, đã có một phá lệ đáng kể với truyền thống trong đó các Kondo và chùa được bố trí cạnh nhau hơn là theo kế hoạch trục truyền thống. Mặc dù với điều mới lạ này, bản thân các tòa nhà phản ánh phong cách kiến ​​trúc phổ biến ở Trung Quốc thế kỷ trước.
Nét đăc trưng của Kondo là những bức tượng Phật bằng đồng đúc xung quanh thời điểm thành lập Horyuji và đáng chú ý là sự biểu lộ cảm xúc ngây thơ. Nhưng đó là ngôi chùa cao 34 mét tạo nên sự hấp dẫn lớn nhất. Trong thứ tự tăng dần, năm mái nhà giảm bớt kích thước theo tỷ lệ của 10:9:8:7:6. Những mái nhà cũng được xây dần dần dốc hơn, thích hợp với một hiệu ứng tăng cao tổng thể - giống như một vật sắp nhảy vọt lên để vô chuyến bay.
Cũng như thẩm mỹ, chùa là một tượng đài kiến ​​trúc thiên tài. Chùa giống như một chồng năm hộp nghỉ ngơi trên đầu của nhau, cố định với nhau bằng một cột trung tâm được gọi là shinbashira - một sự sắp xếp duy nhất của Nhật Bản. Mỗi câu chuyện là có thể trượt theo chiều ngang độc lập với những chuyện khác. Trong trường hợp của một cú sốc đột ngột, mỗi tầng chuyển động năng của nó đến cột shinbashira rồi nó phân tán một cách an toàn xuống đất.
Nhờ thiết kế này, các chùa đã có thể chịu đựng được tất cả các trận động đất và bão lớn đã được ném vào nó từ thế kỷ thứ tám. Thật là tuyệt vời.
Xung quanh cơ sở của chùa có xuất hiện một loạt các phù điêu miêu tả những khoảnh khắc nổi tiếng trong lịch sử Phật giáo. Các nổi bật nhất trong số này là các hoạt cảnh về phía bắc, miêu tả cái chết lịch sử của Đức Phật: các đệ tử lão thành của Đức Phật mếu máo trong dáng đau buồn và tuyệt vọng mà những hình ảnh đau buồn cùng cực của họ vẫn còn thể hiện sau hơn 1.300 năm. Tuy nhiên, với những phù điêu vô nghĩa được giữ trong bóng tối, bạn sẽ không thấy một điều gì trừ khi bạn đang cầm một ngọn đuốc.
Trong năm 1941, kỷ niệm 1.350 năm của cái chết của Shotoku, một bảo tàng được gọi là Daihozoden được xây dựng bên cạnh khu vực phía Tây của ngôi nhà Horyuji nhiều tác phẩm nghệ thuật Phật giáo nổi bật. Trong số này, tuyệt vời nhất là hình thức, đặc biệt cao, yểu điệu của Kudara Kannon, chế ngự được cùng một lúc cả hai điều nhẹ nhàng và hùng vĩ. Mặc dù Kudara là tên tiếng Nhật chỉ cho vương quốc Hàn Quốc cổ xưa của Paekche, nguồn gốc của bức tượng độc đáo và hấp dẫn này cũng chưa được biết.
Ngoài Daihozoden, nơi khu vực phía Đông, các tòa nhà nổi bật nhất là Hall of Dreams (Yumedono), một gian hàng hình bát giác có mái nhà được vượt qua bằng một ấn tượng "viên ngọc lửa." Đúng như tên gợi nhiều liên tưởng của nó, một cảm giác bí ẩn dường như bay lượn qua cấu trúc khác thường này. Trong số các câu chuyện kế về tên của nó, người ta kể lại như thế này, sau khi mộ đạo Shotoku đã được học kinh tiếng Phạn, một người kỳ lạ xuất hiện với anh ta trong một giấc mơ và giải thích tất cả các từ khó khăn.
Không xa từ Hall of Dreams là Ni viện của Chuguji, không có gì đáng kể về kiến ​​trúc của nó. Nhưng ngay cả khi các cấu trúc hoành tráng của các phường phương Tây không tồn tại, nó sẽ có giá trị khi đi bộ ra Horyuji chỉ đơn giản là để xem đối tượng thiêng liêng của chính Chuguji.
Nằm ở đây là hình ảnh bằng gỗ một cách tinh vi tế nhị của các vị Đức Phật Di Lặc được cho là tác phẩm điêu khắc đẹp nhất tại Nhật Bản. Rất thích hợp cho Horyuji, vì trong đó có những khuynh hướng mạnh mẽ của nước ngoài, không biết các tay chế tác đá quý này là Nhật Bản hay Hàn Quốc. Trong gỗ long não, đậm rám nắng bởi nhiều thế kỷ khói hương, Đức Phật Di Lặc là một hình thanh mảnh, mỉm cười ngọt ngào và trầm tư, bàn tay phải bên dưới chiếc cằm, cánh tay của Ngài nghỉ ngơi trên đầu gối Và có thể ở đây là nơi đạo đức sâu sắc nhất đối với những người ngoại giáo vẫn cảm thấy tinh thần xúc động bởi sự cao cả tuyệt đối của một kiệt tác trước mặt.

No comments:

Post a Comment