Tuesday, June 23, 2015

Truyện Tiền Thân Đức Phật Phần II - Băng Đảng Nghiện Rượu

BĂNG ĐẢNG NGHIỆN RƯỢU

(ĐIỀU ĐỘ KHI UỐNG RƯỢU)


Thủy Tú dịch thuật

 

Thuở xưa, khi Brahmadatta làm vua, đấng Giác Ngộ được sinh ra trong một gia đình giàu có. Ông trở thành người giàu nhất ở Benares.
Vào lúc đó cũng có một băng đảng của những kẻ nghiện rượu đi lang thang khắp các nẻo đường. Tất cả những gì mà họ có thể nghĩ đến chỉ là làm sao để kiếm ra rượu. Đối với họ nó là một loại thuốc mà họ không thể sống được nếu không có nó.
Một ngày kia, khi họ không còn tiền như thường lệ, họ nghĩ ra một kế hoạch đi cướp tiền của người đàn ông giàu có nhất ở Benares. Nhưng họ không biết rằng ông là vị Bồ Tát tái sanh, cho nên ông không dễ gì bị lừa gạt!
Họ quyết định pha chế một ‘Mickey Finn’, đó là một loại rượu pha với thuốc ngủ không mùi vị. Kế hoạch của họ là làm cho ông trưởng giả uống Mickey Finn. Rồi khi ông ngủ say họ sẽ cướp hết tiền, nữ trang, và ngay cả quần áo sang trọng ông đang mặc. Thế là họ dựng một quán rượu nhỏ tạm thời bên đường. Họ đổ phần rượu cuối cùng của họ vô một cái lọ, và trộn vô vài viên thuốc ngủ loại mạnh.
Một lúc sau ông trưởng giả trên đường đi đến cung điện đi ngang qua đó. Một trong những kẻ nghiện rượu lên tiếng kêu ông, “Xin hân hạnh chào ngài, sao không bắt đầu một ngày tốt đẹp – bằng cách cùng uống rượu với chúng tôi. Ly đầu tiên là do chúng tôi mời!” Rồi hắn rót rượu pha thuốc ngủ vô ly.
Nhưng đấng Giác Ngộ không uống bất cứ thứ rượu nào. Chẳng những thế, ông tự hỏi tại sao những kẻ nghiện rượu này laị quá hào phóng với món thuốc yêu thích của họ. Thật là không giống họ chút nào.
Ông biết ngay là có mưu mô gì đây. Nên ông quyết định dậy cho họ một bài học. Ông nói, “Sẽ là một sự bất kính khi xuất hiện trước mặt vua trong bộ dạng say rượu, hoặc thoảng là chỉ có một chút mùi rượu trong hơi thở của tôi cũng không được. Nhưng xin hảy đợi tôi ở đây. Tôi sẽ gặp lại các ông khi tôi trở về từ cung điện.”
Bọn nghiện rượu thấy thất vọng. Họ sẽ không thể uống thêm rượu sớm hơn như họ tính. Nhưng họ quyết định kiên nhẫn chờ.
Khoảng vài giờ sau ông trưởng giả đi về ngang quán rượu. Bọn nghiện rượu đã rất thèm rượu. Họ gọi ông lại và nói, “Xin hân hạnh chào ngài, sao không ăn mừng việc ngài đi thăm vua? Ngài hảy uống thử ly rượu ngon này. Xin nhớ rằng ly đầu tiên do chúng tôi tặng!”
Nhưng vị trưởng giả chỉ nhìn vào chai và ly rượu. Ông nói, “Tôi không tin các ông. Cái chai và ly rượu đó trông vẫn còn y nguyên như hồi sáng này. Nếu nó ngon như ông nói, các ông có lẽ đã uống chút đỉnh rượu này trong ngày nay rồi. Thật ra thì các ông có thể đã không kiềm nổi mà uống hết nó rồi! Tôi không có ngu đâu. Chắc hẳn các ông đã cho thuốc gì vào trong rượu.”
Người đàn ông giàu nhất ở Benares bỏ đi để trở về nhà ông, và băng đảng nghiện rượu lại bắt đầu trở lại kế họach và mưu mô của chúng.
Ý chính: Đừng uống rượu quá độ – và suy nghĩ cho chín chắn khi làm việc gì.

********
A Gang of Drunkards (Sobriety)

Once upon a time, when Brahmadatta was king, the Enlightenment Being was born in a wealthy family. He became the richest man in Benares.
There also happened to be a gang of drunkards who roamed the streets. All they ever thought about was finding ways to get alcohol, the drug they thought they couldn't live without.
One day, when they had run out of money as usual, they came up with a scheme to rob the richest man in Benares. But they didn't realize that he was the reborn Bodhisattva, so he wouldn't be so easy to fool!
They decided to make a 'Mickey Finn', which is a drink of liquor with a sleeping drug secretly added to it. Their plan was to get the rich man to drink the Mickey Finn. Then when he fell asleep they would rob all his money, jewelry, and even the rich clothes he wore. So they set up a temporary little roadside bar. They put their last remaining liquor into a bottle, and mixed in some strong sleeping pills.
Later the rich man came by on his way to the palace. One of the alcoholics called out to him, "Honorable sir, why not start your day right - by having a drink with us? And the first one is on the house!" Then he poured a glass of the dishonest liquor.
But the Enlightenment Being did not drink any form of alcohol. Nevertheless, he wondered why these drunkards were being so generous with their favorite drug. It just wasn't like them.
He realized it must be some kind of trick. So he decided to teach them a lesson. He said, "It would be an insult to appear before the king in a drunken state, or with even the slightest smell of liquor on my breath. But please be so kind as to wait for me here. I'll see you again when I return from the palace."
The drunkards were disappointed. They would not be able to drink again as soon as they wanted. But they decided to be patient and wait.
Later that day the rich man came back to the little roadside bar. The alcoholics were getting desperate for a drink. They called him over and said, "Honorable sir, why not celebrate your visit to the king? Have a drink of this fine liquor. Remember, the first one is free!"
But the rich man just kept looking at the liquor bottle and glass. He said, "I don't trust you. That bottle and glass of liquor are exactly as they were this morning. If it were as good as you say it is, you would have tasted some yourselves by now. In fact, you couldn't help but drink it all! I'm no fool. You must have added another drug to the alcohol."
The richest man in Benares went on his way, and the gang of drunkards went back to their plotting and scheming.
The moral is: Keep sober - and keep your common sense.

Kurunegoda Piyatissa
(The Jataka stories)

No comments:

Post a Comment