Tuesday, March 6, 2018

Những ngôi chùa nổi tiếng miền Nam

Ngôi Chùa Có Loài Sen Cõng Được Người Tại Đồng Tháp


Bài sưu tầm
Trong số rất nhiều ngôi chùa nổi tiếng ở tỉnh Đồng Tháp có kiến trúc cổ kính, khung cảnh đẹp mắt  thì chùa Phước Kiển không phải là chùa đẹp nhưng vẫn được đông đảo du khách và Phật tử viếng thăm vì sở hữu một hồ sen rất đặc biệt. Ai cũng biết Hoa sen có vẻ đẹp thanh cao nhưng mỏng manh tuy nhiên loài sen của chùa này lại có kích thước vô cùng lớn. Điều đặc biệt là những lá sen khổng lồ này lại không hề mỏng manh, nó có thể cõng được một người mà không hề bị chìm.
Chùa Phước Kiển nổi tiếng với Hồ Sen độc lạ
Nào, hãy cùng thực hiện một chuyến vãn cảnh chùa trước là để hành hương lễ Phật, sau là để khám phá nét độc lạ này.
Chùa tọa lạc tại xã Hòa Tân huyện Châu Thành Đồng Tháp, nếu không tìm được vị trí của chùa, bạn hãy hỏi người dân chùa Phước Kiến hoặc chùa lá sen sẽ được họ chỉ dẫn tận tình. Phước Kiển là ngôi chùa nhỏ được thành lập trước thời vua Thiệu Trị năm 1845. Từ cầu Mỹ Thuận, men theo quốc lộ 80 khoảng 15 km sẽ đến chợ Nha Mân. Từ đây, du khách rẽ trái, đi thêm khoảng 10 km nữa, qua một cây cầu bê tông là đến chùa Phước Kiển.
Theo sư trụ trì Thích Huệ Từ thì trước đây ngôi chùa rất lớn, uy nghiêm. Tuy nhiên không may là vào năm 1966, bom đạn chiến tranh đã làm sập hoàn toàn ngôi chùa. Sau năm 1975, chùa được xây lại. Hiện về kiến trúc thì ngôi chùa khá bình thường, cột bê tông, mái tôn màu nâu đỏ. Về cơ bản thì ngôi chùa này sẽ không có gì ấn tượng nếu không có lá sen vua và những câu chuyện thú vị về Thần Phật.
Bom đạn đã để lại tàn tích là những hố bom lớn xung quanh chùa, một trong số những hố bom này đã mọc lên một loài thực vật vô cùng quý hiếm, có lá to không lồ, cho hoa thơm đẹp, chuyển sắc mà người dân hay Phật tử thường gọi là Vua Sen.
Hồ sen đẹp lung linh trong nắng
Chùa có khung cảnh thiên nhiên thoáng đãng, cảnh quan rộng rãi xanh mát. Nhìn tổng quan kiến trúc chùa cũng không có gì đặc biệt nhưng trong chùa có một hồ sen vô cùng quý hiếm. Ao sen hình vuông, bên trong ao là loài sen kỳ lạ sinh sống lá to hơn cả chiếc nón quai thao của phụ nữ phía bắc hay đội thời xưa, có mép lá cong lên 2 cm. Cho hoa và lá rất đẹp. Đặc biệt hoa sen sẽ chuyển sắc sau mỗi lần nở.
Qua tìm hiểu thì Loại sen quý này có tên khoa học là Victoria amazonica, nó được phát hiện lần đầu vào năm 1837 tại vùng rừng amazon, là một loài thực vật có hoa, kích thước lớn nhất thuộc họ súng. Do đó lá sen mới có đặc điểm là to dày và nhiều gai. Sen xuất hiện trong ao của chùa từ năm 1992 và sinh sống tồn tại đến bây giờ. Nếu chỉ nhìn thấy qua ảnh hoặc video có lẽ bất kì ai cũng sẽ nghĩ đây là những lá sen làm bằng nhựa có giá thép chống đỡ bên dưới hồ nên cõng được người mà không bị chìm xuống hồ.
Cận cảnh hoa sen trong Hồ
Trái ngược với mặt dưới có nhiều gai và gân lớn thì Mặt trên của lá sen bóng nhẵn màu xanh, chia nhỏ thành nhiều ô hình tam giác có màu đỏ nhạt lúc còn non, khi lá sen già dần thì các ô này cũng chuyển màu thẩm dần. Tuy to dày nhưng cấu trúc lá sen vẫn là rất giòn, bạn muốn đứng, hoặc ngồi được trên lá sen thì đầu tiên phải đặt một chiếc mâm mỏng bằng thiết hoặc nhựa lên mặt lá, rồi mới từ từ bước vào giữa tâm của chiếc mâm và lá sen.
Hiện ở chùa Phước Kiển có hai ao sen, ao nhỏ ở ngay lối vào chùa, còn ao lớn nằm bên trái chùa. Ao lớn hiện có hàng trăm lá sen đang phát triển rất tốt. Thời điểm tháng 9, tháng 10 là lúc sen phát triển mạnh nhất, cho lá nhiều, to dày, có thể đạt đường kính 2 mét và bao phủ toàn mặt ao. Xen lẫn với những chiếc lá xanh khổng lồ là những bông sen trắng hé nở, lác đác vài chỗ là những bông sen màu hồng sẫm cùng toat hương thơm ngào ngạt. Đây là cơ hội tốt để bạn đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp thanh tao của loài hoa sen quý này.
Cận cảnh lá sen cõng người
Hoa sen chỉ nở 2 lần mối ngày và nở đều trong 3 ngày, chúng chuyển màu liên tục. Lần nở đầu của hoa là lúc 6h tối, tỏa hương thơm ngát đến 12h sáng hôm sau thì khép lại. Đến 3h chiều thì hoa lại nở lần nữa và đến khoảng tầm 4 – 5h chiều thì lại khép cánh. Ban đầu hoa nở sẽ có màu trắng hồng, cứ sau mỗi lần nở sẽ chuyển màu một ít và sẫm hơn một chút, cứ vậy sau 3 ngày nở khi hoa tàn sẽ có màu tím thẫm.
Không chỉ nổi tiếng với loài sen đặc biệt này, chùa Phước Kiển còn hấp dẫn du khách với câu chuyện còn lưu lại về rùa thần và hạc thần. Hiện nay, xác rùa thần vẫn còn được lưu giữ tại chùa, được đặt trong lồng kính để thờ.
Ngoài việc vãn cảnh viếng thăm chùa Phước Kiển, bạn có thể kết hợp tham quan một số địa danh gần chùa như: Làng hoa Sa Đéc, Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê hay chùa Kim Huệ Từ…

No comments:

Post a Comment