Tuesday, March 31, 2015

Chuyện ngắn Phật Giáo - Con cò và con cua

Con cò và con cua

Minh Hanh Việt dịch

Ngày xửa ngày xưa, có một con cò sống gần một ao nhỏ. Ngay bên cạnh ao có một cây lớn với một vị tiên sống trên đó. Con cò đã học cách quan sát các loài động vật khác nhau.

Ở đó có rất nhiều cá nhỏ sống trong ao nhỏ. Con cò có thói quen bắt cá với mỏ của nó và ăn chúng.  Từ khi xảy ra hạn hán ở khu vực, mực nước trong ao được trở nên thấp hơn và thấp hơn. Điều này làm cho con cò bắt cá dễ dàng hơn. Đúng ra, nó đã trở nên béo tròn một chút!

Tuy nhiên, con cò phát hiện ra rằng cho dù dễ dàng như thế nào để bắt cá, và cho dù nó ăn được bao nhiêu cá đi nữa, nó cũng  không bao giờ hoàn toàn hài lòng. Nhưng nó đã không học hỏi từ điều này. Thay vào đó, nó đã quyết định nếu nó ăn tất cả cá trong ao, lúc đó nó sẽ tìm thấy hạnh phúc thật sự. "càng nhiều càng thú vị!", nó nói với chính mình như vậy.

Để bắt tất cả cá trong ao, con cò đã nghĩ ra một diệu kế. Nó sẽ lừa những con cá, làm những con cá tin tưởng vào nó. Lúc đó, khi chúng đã hoàn toàn tin tưởng nó sẽ ăn chúng. Nó đã rất hài lòng với chính mình vì nghĩ ra một diệu kế.

Để bắt đầu, con cò ngồi trên bờ ao. Nó ngồi im lặng ở một vị trí, như một  người thánh thiện ở trong rừng. Điều này đã được dự định để những con cá để tin tưởng vào nó.

Những con cá đến gần nó và hỏi. "Thưa ông cò, ông đang nghĩ gì?" Con cò với vẻ thánh thiện trả lời, "Oh cá thân yêu của tôi, tôi buồn khi nghĩ về tương lai của bạn. Tôi đang suy nghĩ về những thảm họa khổ đau đang đến. "

Những con cá nói, "Thưa ngài, những thảm họa gì đang đến với chúng tôi?" cò ta đáp lời: "Hãy nhìn xung quanh bạn! Có rất ít nước còn lại trong ao này. Các bạn đang gần hết thực phẩm để ăn. Hạn hán nghiêm trọng này rất nguy hiểm cho các bạn những con cá nhỏ tội nghiệp. "

Sau đó, các con cá hỏi: "Thưa chú cò, chúng tôi có thể làm gì để cứu mình?" "Những đứa con khốn khổ của ta," con sếu đáp ", các bạn phải tin tưởng tôi và làm theo lời tôi nói. Nếu bạn cho phép tôi đón bạn bằng cái mỏ của tôi, tôi sẽ đưa bạn, mỗi lần một đứa đem đến cái ao khác. Ao đó là lớn hơn nhiều so với cái này. Nó chứa đầy nước và được phủ bằng hoa sen đáng yêu. Nó sẽ giống như một thiên đường cho các bạn! "

Khi những con cá nghe nói đến cái mỏ cò, cá đã có chút nghi ngờ. Chúng nói, "Thưa ông cò, làm thế nào chúng ta có thể tin tưởng ông? Kể từ thưở bắt đầu của trái đất, không bao giờ có được một con cò muốn giúp con cá. Con cò đã cắp những con cá trong mỏ của chúng chỉ để ăn. Đây phải là một sự lừa đảo. Hoặc là ông đang nói đùa! "

Con cò sau đó ngẩng đầu lên và cố gắng làm cho mình trông trang nghiêm. Nó cho biết,"Xin đừng nghĩ ngợi điều như vậy. Bạn không thể nhìn thấy tôi là một con cò rất đặc biệt sao? Bạn nên tin tưởng tôi. Nhưng nếu bạn không tin tôi, hãy để một con cá đi với tôi và tôi sẽ chỉ cho nó cái ao xinh đẹp. Sau đó, khi tôi đưa con cá đó trở lại đây, bạn sẽ biết tôi có thể tin tưởng được. "

Các con cá nói với nhau, "con cò này trông rất trang nghiêm. Ông ta nói có vẻ là một con cò trung thực. Nhưng đặt trường hợp đây là một trò bịp bợm, chúng ta hãy thử cho anh một con cá vô dụng hay quấy rối. Đây sẽ là một thử thách". Sau đó, chúng đã tìm thấy một con cá trẻ, chỉ biết vui chơi trong trường. Chúng đẩy con cá trẻ về phía bờ.

Con cò cúi xuống gắp con cá trẻ bằng cái mỏ của mình. Sau đó nó giang rộng đôi cánh bay đến đậu trên một cây lớn trên bờ của một cái ao lớn xinh đẹp. Cũng như nó đã nói, cái ao được bao phủ bởi những bông sen xinh đẹp. Con cá rất ngạc nhiên khi nhìn thấy một nơi tuyệt vời như vậy. Sau đó, con cò mang con cá trẻ trở lại với ao cũ nghèo nàn nọ, giống như nó đã hứa. Về đến nhà, con cá nhỏ mô tả những kỳ quan của hồ lớn tuyệt đẹp. Nghe điều này, tất cả các con cá khác trở nên rất vui mừng và vội vã muốn là người đầu tiên được đi.

Con cá may mắn đầu tiên cũng là một con cá trẻ quấy rối vô dụng. Một lần nữa con cò gắp nó lên bằng cái mỏ của mình  và bay đến cây lớn trên bờ ao mới đẹp. Con cá bé chắc chắn con cò tốt bụng sẽ thả nó xuống cái ao tuyệt vời. Nhưng thay vào đó, chú cò bất ngờ giết chết con cá bé, và nuốt chửng vào bụng, và bỏ xương rơi xuống mặt đất.

Con cò quay trở lại cái ao cũ, gắp con cá nhỏ kế tiếp đến cùng một cái cây, và ăn nó trong cùng một cách. Tương tự như vậy, từng con cá một, nó ăn ngấu nghiến cho đến con cá cuối cùng!

Con cò thân hình trở nên tròn trịa với bữa ăn thịt cá nó đã gặp khó khăn bay trở lại cái ao nhỏ. Nó thấy rằng không còn con cá  cho nó  đánh lừa  để ăn nữa. Sau đó, nó nhìn thấy một con cua cô đơn bò dọc theo bờ lầy lội. Và nó nhận ra rằng nó vẫn chưa hoàn toàn hài lòng!

Vì vậy, con cò bước tới gần con cua và nói, "chú cua thân mến, tôi đã sẵn sàng mang tất cả các con cá đến một cái ao lớn tuyệt đẹp cách đây không xa. Tại sao bạn muốn ở lại đây một mình? Nếu bạn được đến nơi những con cá được tôi mang đến, tôi sẽ đem chú bằng cái mỏ của tôi, tôi sẽ sẵn sàng đưa bạn đến đó. Cho chính bạn được lợi ích, hãy tin tưởng tôi. "

Nhưng con cua đã suy nghĩ, "Điều chắc chắn là con cò với cái bụng căn tròn này đã ăn tất cả những con cá. Cái bụng của nó căng cứng nó khó có thể đứng thẳng người lên. Nó chắc chắn không thể tin tưởng được! Nếu ta có thể để cho anh ta mang ta đến một cái ao mới và đưa ta vào đó, điều đó rất tốt. Nhưng nếu anh ta muốn ăn thịt ta, ta sẽ cắt đầu của nó với móng vuốt sắc nhọn của ta. "

Sau đó, con cua nói, "Bạn cò thân mến của tôi, tôi sợ tôi quá nặng để bạn kẹp trong mỏ của bạn. Bạn chắc chắn sẽ làm rơi tôi trên đường đi. Thay vào đó, tôi sẽ bám vào cổ của bạn với tám chân của tôi, và sau đó bạn có thể yên tâm mang tôi đến nhà mới của tôi. "

Con cò đã quá quen để chơi thủ đoạn đối với người khác, điều đó nó không tưởng tượng nó sẽ gặp bất kỳ nguy hiểm nào - thậm chí dù con cua sẽ nắm cổ họng nó. Thay vào đó, con cò nghĩ, "Tuyệt vời! Điều này sẽ cung cấp cho ta một cơ hội để ăn thịt thơm của cua ngu ngốc này. "

Do đó, con cò cho phép cua bám vào cổ nó với tất cả tám chân. Ngoài ra, cua còn nắm cổ của cò với móng vuốt sắc nhọn của mình. Cua nói, "Bây giờ vui lòng đưa tôi đến ao mới."

Con cò ngu ngốc, với cổ của mình trong các càng của con cua, bay đến cây lớn kế bên cái  ao  mới.

Sau đó, con cua nói, "này bạn cò ngu ngốc, bạn đã lạc đường rồi phải không?. Tại sao bạn không đưa tôi đến cái ao? " Tại sao bạn không đưa tôi đến bờ ao và đặt tôi xuống? 

Con cò nói, "bạn đang gọi ai ngu ngốc? Tôi không nhận điều đó từ bạn. Bạn không phải là người thân của tôi. Tôi cho rằng bạn nghĩ rằng bạn đã lừa tôi để cho bạn một chuyến đi miễn phí. Nhưng tôi là một người thông minh. Chỉ cần nhìn vào tất cả những xương cá dưới gốc cây này. Tôi đã ăn tất cả các loài cá, và bây giờ tôi sẽ ăn thịt bạn, bạn cua ngu ngốc ạ! "

Cua trả lời: "Những con cá đã bị ăn bởi vì chúng đã ngu ngốc tin tưởng bạn.Nhưng bây giờ không ai có thể tin tưởng bạn nữa. Bởi vì bạn đã lừa những con cá, bạn đã trở nên quá tự phụ mà bạn nghĩ rằng bạn có thể lừa ai. Nhưng bạn không thể đánh lừa tôi. Tôi đã nắm gọn cổ họng của bạn. Vì vậy, nếu một người chết, cả hai chúng ta cùng chết! 

Sau đó, con cò nhận ra tình trạng nguy hiểm của nó. Nó van xin cua, "Oh cua chúa của tôi, xin vui lòng thả tôi ra. Tôi đã học được bài học. Bạn có thể tin tưởng tôi. Tôi không có mong muốn ăn một con cua đẹp trai như bạn. "

Sau đó, con cò đã bay xuống bờ và tiếp tục nói: "Bây giờ hãy thả tôi ra. Bạn đã được cái bạn muốn, xin hãy tin tưởng tôi. "

Nhưng cua già dặn đầy kinh nghiệm vì đã ở đây lâu rồi. Cua nhận ra con cò không thể nào tin tưởng được cho dù hắn có nói gì đi nữa. Cua biết rằng nếu thả cho con cò đi,nó sẽ ăn mình là chắc chắn. Vì vậy, cua đã cắt qua cổ con cò với móng vuốt của mình, giống như một con dao cắt qua miếng bơ! Và đầu của con cò rơi trên mặt đất. Sau đó, con cua bò đi một cách an toàn vào cái ao tuyệt đẹp.

Trong khi đó,  vị tiên sống ở trên cây cũng đã đến với ao mới và nhìn thấy tất cả những gì đã xảy ra. Ngồi trên đỉnh cao của cây lớn, ông nói cho tất cả các vị tiên nghe:

"Người sống bằng thủ đoạn và dối trá, không còn đáng tin cậy bây giờ ông ta đã chết."

Bài học luân lý: Con người lường gạt không thể tin nổi, dù đã  lừa được lần cuối

No comments:

Post a Comment