Saturday, September 21, 2013

Mỗi Ngày Trầm Tư Sinh Tử

Đức Phật nêu lên hình ảnh của một người có niềm chân chánh, và do có sống thể hiện niềm tin chân chánh nên họ có những lợi ích rất cụ thể. Lợi ích cụ thể ở đây tức là họ được sự thương tưởng của những bậc chân nhân thiện trí, và vì sự thương tưởng của các bậc chân nhân thiện trí nên những người này có được những thắng duyên để huân tập công đức, để tác tạo phước lành và cũng nhờ vào niềm tin này mà sau khi thân hoại mạng chung sanh về cõi an lạc.

Chúng ta có hai cách nhìn hơi cực đoan về điều này: Thứ nhất là nếu việc đi chùa hay là nếu đời sống tín ngưỡng người Phật tử mà quá đặt nặng về sự sùng tín, cái gì cũng tin, cái gì cũng lễ bái, cái gì cũng cúng dường, cái niềm tin một cách dễ dàng như vậy. Hai là niềm tin đặt nặng về tín ngưỡng nhân gian nhiều quá như vậy cái đó là một thứ niềm tin không mang chất gọi là niềm tin ở trong Phật Pháp.

Niềm tin chân chánh hay chánh tín hay là niềm tin trong sạch mà chúng ta gọi là tịnh tín đó là một niềm tin ở Tam Bảo với sự biết rõ cái giá trị thế nào là Phật, thế nào là Pháp, thế nào là Tăng. Tại sao gọi Phật là Phật bảo, tại sao Pháp là Pháp bảo, tại sao Tăng là Tăng bảo? Và ở đó cũng nói lên một niềm tin khác đó là niềm tin vào nhân quả, tin vào lý duyên khởi, những điều này được thể hiện trong đời sống của người Phật tử.

TT GiácĐẳng - Lợi ích của lòng tin - Minh Hạnh chuyển biên

No comments:

Post a Comment