Wednesday, April 17, 2013

Phật Học Vấn Đạo - Thời bây giờ cúng dường hoa quả có phước báu như thời Đức Phật còn tại thế không?


Hỏi:  Thời nay, Đức Phật Ngài và chư vị Thánh Tăng đã viên tịch Niết Bàn, một người Phật tử mang hương đăng hoa quả đến chùa cúng dường thì sự cúng dường thì cúng dường đó có thể so sánh được với sự cúng dường thực phẩm có tương đương như khi Đức Thế Tôn còn tại thế không?

(Thảo luận ngày 19-2-2012, Thiên Ân chuyển biên)

TT.Pháp Đăng trả lời: Nếu nói về sự giống nhau, thì có thể giống nhau trên phương diện tâm thiện. Tâm thiện của một vị gặp Đức Phật, cúng dường Đức Phật và một người gặp kim thân Phật cúng dường kim thân Phật thì giống nhau trên phương diện là tâm thiện.

Nhưng nếu nói giống nhau ở trên quả thì sẽ khác.

Khi mình nói đến một vị Chánh Đẳng Chánh Giác còn hiện tiền, thì Ngài thọ thực, do việc thọ thực đó Ngài duy trì thân mạng và Ngài tế độ chúng sanh. Bây giờ Đức Phật viên tịch Niết Bàn rồi thì vật thực cúng dường cũng còn ở đó, nhưng với tâm tôn kính Đức Phật, thì đó là tâm thiện. Nhưng, nếu cho quả thì sẽ không bằng việc cúng dường trực tiếp đến Đức Phật.

Trong bài kinh “Phân Biệt Cúng Dường” có nói đến 14 loại cúng dường, cúng dường Đức Phật không có nói đến sau này khi Đức Phật nhập Niết Bàn, chỉ có nói đến sự cung kính đảnh lễ thôi. Bây giờ có một người họ đem vật thực đến cúng dường Đức Phật như khi Ngài còn hiện tiền thì có phước do sự cung kính đảnh lễ Đức Phật. Chứ vật thực thì vẫn còn ở đó.

Nếu nói sự hiểu bây giờ và sự hiểu ngày xưa thì cái hiểu ngày xưa thực tế, cái hiểu bây giờ có nhiều người đem cơm cúng Phật rồi họ nghĩ rằng ăn cơm cúng Phật sẽ tai qua nạn khỏi thế này thế kia, thì từ đó sẽ trở thành Giới Cấm Thủ.

Và một điều nữa là khi Đức Phật Ngài còn tại tiền Ngài nói rằng, người nào được nghe pháp thì có lòng tin và cúng dường đến Chư Tăng hay Đức Phật. Thì rõ ràng rằng khi Đức Phật Ngài còn đương thời thì ai cúng dường đến Ngài, Ngài đều thuyết pháp giảng đạo. Còn bây giờ thì một pho tượng Phật người ta đem cúng dường thì đó là cảnh thiện cho tâm thiện được sanh lên. Nhưng với tâm thiện sanh lên trong hiện tại so với tâm thiện trong thời kỳ Đức Phật thì tâm thiện trong thời kỳ Đức Phật mãnh lực thù thắng hơn. Bởi vậy, khi Đức Phật Ngài nói đến một vị đặc biệt nhất như là Đức Phật Chánh Đẳng Chánh Giác thì Ngài là bậc tối thượng trong sự cúng dường cá nhân, dù bữa ăn đầu tiên hay bữa ăn cuối cùng cúng dường đến Đức Phật, Đức Phật Ngài thọ thực và Ngài thấy duyên lành với tâm cúng dường và với vật thực hay tâm chú nguyện thì đều có phước giống nhau.

Nhưng khi Đức Phật viên tịch Niết Bàn rồi, bày những lễ phẩm đó thì sự cúng dường đó là sự tôn kính Đức Phật, mình biết đây là kim thân Đức Phật, đây là Tượng Phật để mình tỏ sự tôn kính thôi. Nhưng nếu nói phước giống như xưa thì không thể.

 Bây giờ cũng có nhiều người bày ra cúng Phật rồi họ nghĩ rằng cơm cúng Phật ăn để tốt này kia nọ, không bệnh hoạn thì điều đó không phù hợp với lời dạy của Đức Phật. Như Đức Phật Ngài dạy người trí nghĩ mình sẽ già, bệnh, chết. Chỉ người ngu không có trí mới nghĩ mình không già, không bệnh, không chết. Mình thấy rằng sự cúng dường kim thân Phật và Đức Phật tại tiền thì Đức Phật tại tiền phước đó thật sự có vật thực, có người thọ thí và vật thí được cúng dường đúng theo lẽ đạo.

Còn bây giờ sự cúng dường nhiều khi từ việc cảnh thiện dẫn đến bất thiện cũng có, cảnh thiện là từ việc cúng dường kim thân Phật lại có suy nghĩ thêm là có bình an, thì có thể trở thành Giới Cấm Thủ, những điều sai lầm không thể mang lại sự tốt đẹp.

Trong kinh, Đức Phật chỉ nói đến 14 loại cúng dường, Đức Phật ngày xưa còn thọ thực, bây giờ cúng kim thân Phật thì đó là sự cung kính với tâm cung kính Đức Phật thôi, chứ còn Đức Phật không thể thọ dụng được. Việc bày biện bông hoa, quả, nhang đèn, cơm nước, mình bày biện với sự cung kính để mình cúng dường với tâm như vậy thôi.

No comments:

Post a Comment