Monday, April 22, 2013

Phật Học Vấn Đạo - Những phương pháp tu tập


Hỏi: Những phương pháp tu tập nào có lợi nhất cho người cư sĩ?

(Thảo luận ngày 7-9-2011, Minh Hạnh chuyển biên)

TT Giác Đẳng trả lời:Những người Phật tử thường hay rủ nhau theo phong trào của nhóm này, nhóm kia, hay pháp môn này, pháp môn khác. Đôi khi chúng ta tự đặt câu hỏi rằng:

- "Thời Đức Phật còn tại thế trong sự tu tập có phong trào như vậy không?"

 Đọc lại những chữ được ghi trong kinh điển thì chúng ta thấy rằng mặc dầu đệ tử của Đức Phật có nhiều nhưng riêng đối với các phương pháp tu tập thì chỉ có vùng đất Kuru mà ngày nay bao gồm cả địa phận thủ đô New Delhi thì tại đó người ta có khuynh hướng thực hành Tứ Niệm Xứ nhiều, giống như vùng đất Miến Điện bây giờ. Tuy vậy, trong các pháp Tứ Niệm Xứ có nhiều pháp môn, có nhiều đề tài như Niệm Thân, Niệm Thọ, Niệm Tâm, Niệm Pháp, chứ không phải chỉ có một mà thôi.

 Ngày nay, chúng ta hay tu tập theo tông phái và hay theo khuynh hướng, nhưng ở trên thực tế thì những pháp môn thích hợp với vị này hay thích hợp với vị kia. Chúng ta đi qua mười pháp Tùy Niệm như Niệm Phật, Niệm Pháp, Niệm Tăng, Niệm Tín, Niệm Giới, Niệm Chư Thiên, rồi Niệm Sự Chết, Niệm Thân. Hôm nay chúng ta nói về Niệm Hơi Thở và Niệm Tịch Tịnh. Mười pháp niệm này mà chúng tôi nói tương đối thích hợp cho người cư sĩ.

 Thật ra thì là một người tu tập, chúng ta đi vào một hành trình, hành trình đó càng giàu kinh nghiệm thì chúng ta càng đỡ vấp váp càng đỡ phí thì giờ. Chúng tôi rất tin ở một điều là nếu chúng ta lắng đọng tâm tư và trắc nghiệm một số phương pháp thì có lẽ là một lúc chúng ta sẽ có câu trả lời chính xác là phần nào ở trong những pháp này thật sự thích hợp cho chúng ta.

 Dù sao đi nữa thì có một phương pháp mà chúng tôi tin rất lợi lạc cho mọi người đó là Niệm Hơi Thở, chúng ta cố gắng để tạo cho mình có được sự căn bản để phù hợp với sự tu tập.

No comments:

Post a Comment