Đức Phật Ngài dạy, bổn phận người con đối với cha mẹ khi cha mẹ quá vãng, mình nên tạo phước hồi hướng. Đức Phật dạy chúng ta nên tạo phước rồi hồi hướng phước cho người quá vãng, nhưng điều đó rất khác với việc chúng ta nói ở tại đây là lời cầu nguyện. Mặc dầu ai cũng nói rằng tâm thành là chính, mình cầu nguyện thành tâm là được, nhưng lời cầu nguyện đó giống như một lời nói mà chúng ta cầu cho đá phải nổi hay dầu phải chìm, chúng ta đang làm một việc nghịch lý bởi vì ở trong đó nó không khế hợp với lý nhân quả. Ở trên phương diện vật lý, cái gì nhẹ thì nổi, cái gì nặng thì chìm. Chúng ta nói về luật chìm nổi trong vật lý thì đó là một định luật thiên nhiên.
Thì trên phương diện nghiệp báo nó là một thứ định luật thiên nhiên khác, cái thiên nhiên này có nhân quả, có luật định, có tác động riêng, có hành tướng riêng, không thể nào mà nói rằng những thứ đó phải đi theo lời cầu nguyện của mình.
Đây là một điểm mà nhiều người trong chúng ta sẽ cảm thấy không thoải mái bởi vì trong không khí của đạo giáo chúng ta thường đặt nặng vấn đề cầu nguyện. Cầu nguyện cho người mất và cầu nguyện cho người còn ở lại. Chúng tôi có rất là nhiều lần đi tụng kinh cầu siêu cho những người mà cái di thể nằm đó là chồng, là cha, là mẹ, là anh chị em, là người rất thân, bây giờ bỗng nhiên vì một tai nạn nào đó mà người đó ra đi, một sự ra đi vĩnh viễn. Chúng tôi rất hiểu tâm sự đó bởi vì bản thân của chúng tôi khi ở tuổi mới vào đời thì mất cha, tuổi đó bắt đầu chúng tôi vừa đủ lớn, vừa đủ hiểu, vừa đủ cảm thấy sự mất mát lớn, và một người thân mà ra đi vĩnh viễn, mình không thể tin là người đó đi và mong người đó có thể trở về. Cái chuyện hụt hẫn, cái chuyện cảm thấy trong một lúc đột biến người thân ra đi vĩnh viễn mà không biết phải làm gì, lúc đó chúng ta trông cậy vào tôn giáo, chúng ta trông cậy vào sự cầu nguyện.
Chúng tôi biết rằng có rất nhiều Phật tử bình thường thì tỉnh táo nhưng lúc người thân nằm xuống rồi thì ai bày sao cũng làm hết, nào là đặt nặng về ngày giờ, đặt nặng về địa lý coi phong thủy, rồi đặt nặng nghi lễ, làm bất cái gì cũng làm, có nhiều khi mình không biết chuyện đó làm sao nhưng người ta bày thì mình cứ làm, thà là mình làm hơn là không làm.
Cái nhìn của Đức Phật thì có khác hơn, Ngài khuyên chúng ta nên hiểu cái chúng ta làm. Và để hiểu cái gì chúng ta làm không nhất thiết là chúng ta phải có tri kiến hay thật sự hiểu biết cái gì xảy ra ở thế giới bên kia, hay cái gì xảy ra sau khi chết, mà chúng ta cứ dùng cái kiến văn thường thức của mình, cục đá nặng thì nó phải chìm, dầu nhẹ thì phải nổi, cái chìm của đá cái nổi của dầu nó đi theo một nguyên lý tự nhiên, chúng ta có nói bao nhiêu lời, chúng ta cầu nguyện bao nhiêu, chúng ta cũng không có làm ngược lại điểu đó được. Thì như vậy Đức Phật nhắc tất cả mỗi người chúng ta trong đời sống hàng ngày nên làm cái gì cụ thể hơn là chúng ta chỉ mong mỏi cầu nguyện.
Trong những cuộc thăm dò cho thấy, ở nơi nào mà người ta quá nặng về sự cúng kính cầu nguyện thì phẩm hạnh của những người sống ở tại nơi đó hơi kém, họ làm nhiều những tội ác như sát sanh hay buôn cần sa ma túy .v.v.... tại vì sao, tại lý do đơn giản là họ nghĩ rằng sau hết bằng niềm tin và bằng lời cầu nguyện họ có thể chuyển bại thành thắng chuyển nghịch thành thuận và tốc xả mê độ để được vãng sanh về cõi an lạc nhờ vào sự cầu nguyện.
Không phải Đức Phật Ngài khuyên chúng ta đối với người đã mất không làm gì hết nhưng cách tạo phước và hồi hướng của người Phật tử có khác với cầu nguyện suông bình thường, cách tạo phước hồi hướng là một sự thể hiện của thiện hạnh và một gợi ý của thiện hạnh một sự truyền đạt niềm hoan hỉ trong thiện hạnh cho người đã mất và người đã mất mà họ tùy hỉ với điều đó thì họ được siêu sinh, việc tạo phước hồi hướng có khác rất lớn với sự cầu nguyện đơn thuần.
TT Giác Đẳng - Cầu nguyện vãng sanh - Minh Hạnh chuyển biên
No comments:
Post a Comment