Wednesday, May 16, 2018

Chuyện ngắn - Trâu già tìm nước

Trâu già tìm nước

Tỉnh Thanh Hải có một khu vực sa mạc đặc biệt thiếu nước. Ở đây, mỗi ngày quân đội đều phải vận chuyển nước từ rất xa tới để cung cấp cho người dân, mỗi người một ngày chỉ có khoảng 3 lít nước. Nước này dùng để uống, vo gạo, rửa rau… cuối cùng là cho gia súc uống, bởi nếu thiếu nước cũng sẽ chết.

Có một ngày, một con trâu già vẫn được coi là hiền lành, trung thành, vì khát nước đã giãy giụa thoát khỏi chiếc dây thừng, xông ra đường cái nơi quân đội vận chuyển nước vào sa mạc. Con trâu già gắng gượng đợi chiếc xe vận chuyển nước đi qua, đợi đã nửa ngày.

Khi chiếc xe xuất hiện, con trâu già nhanh chóng lao tới chặn trước đầu xe. Những người lính vận chuyển nước cũng thường xuyên gặp phải chuyện bị gia súc cản đường như vậy, nhưng không thấy có con vật nào lại quật cường đến vậy. Trong quân đội có quy định, quá trình vận chuyển nước không thể xảy ra hiện tượng “nước bốc hơi”, càng không thể tùy tiện cấp nước. Những quy định này, nhìn như vô tình, nhưng kỳ thực là bất đắc dĩ, vì mỗi một giọt nước đều là “khẩu phần ăn” của một người.

Người và trâu cứ thế giằng co, kéo dài hơn nửa ngày, cuối cùng còn dẫn đến tắc đường. Người lái xe phía sau bắt đầu chửi rủa, có một số tài xế còn lấy xăng châm lửa để đuổi trâu đi.

Nhưng con trâu già vẫn không chịu di chuyển, bất động như núi Thái Sơn. Khi người chủ của con trâu tìm đến, anh ta đã rất tức giận, dùng roi đánh lên thân của con trâu già yếu. Con trâu già bị đánh đến nỗi gân xanh nổi lên toàn thân, cuối cùng máu cũng theo đó tuôn rơi, nhuộm đỏ cả chiếc roi, nhuộm đỏ thân trâu, nhuộm đỏ cát vàng, nhuộm đỏ cả trời chiều.

Tiếng kêu thê thảm của con trâu già hòa cùng những hồi gió lạnh nơi sa mạc, khiến khung cảnh trước mặt thật vô cùng bi thương, khiến những người lính vận chuyển nước bắt đầu khóc, những người tài xế bị kẹt xe cũng khóc.

Cuối cùng, một binh sĩ vận chuyển nước nói: “Hãy để tôi trái quy tắc một lần, tôi sẽ chấp nhận bị xử phạt”. Anh lấy bình nước mang trên người, rót khoảng 3 lít nước trên xe vào đó và đặt nó trước mặt con trâu.

Nhưng con trâu lại không uống phần nước mà nó dùng cả tính mạng mới có được, nó ngửa mặt lên trời kêu lên mấy tiếng. Trong ánh nắng chiều, một chú nghé con sau đống cát không xa chạy tới. Con trâu bị thương nhìn nghé con tham lam uống cạn bình nước, lè lưỡi ra, liếm đôi mắt của nghé con, đứa con cũng liếm đôi mắt của mẹ, mọi người chứng kiến tình mẫu tử này thì đều lặng người, nước mắt tuôn rơi.

Xong xuôi, trâu già và nghé con không đợi chủ nhân lên tiếng, liền quay về trước sự im lặng của mọi người.

No comments:

Post a Comment