Sunday, June 26, 2016

Điển Hay Tích Lạ - Trung ngôn nghịch nhĩ

Trung ngôn nghịch nhĩ 


Thành ngữ "Trung ngôn nghịch nhĩ". Tức nói thật mất lòng, hoặc nói thẳng nghe trái tai. 

Câu thành ngữ này có xuất xứ từ "Sử ký-Lưu Hầu Thế Gia". 

Năm 207 công nguyên, sau khi Lưu Bang đánh chiếm được Hàm Dương, liền vào trong cung nhà Tần xem xét, thấy của cải chất như núi, mỹ nữ nhiều vô kể, thì trong lòng bỗng cảm thấy rất hiếu kỳ và thỏa mãn, những muốn hưởng dụng hết tất cả. 

Phàn Khoái là thuộc hạ của Lưu Bang, khi nhận biết ý đồ này, liền hỏi Lưu Bang muốn làm một đại phú ông, hay muốn thống trị thiên hạ, Lưu Bang trả lời rằng: "Đương nhiên là muốn thống trị thiên hạ rồi". Phàn Khoái lại nói: "Trong cung Tần của cải vô số, mỹ nữ đông đúc, những thứ này cũng chính là nguyên nhân dẫn tới triều nhà Tần bị diệt vong, vậy đại vương không thể nào ở lại trong cung, mà hãy nhanh chóng trở về Bá Thượng". Nhưng Lưu Bang không chịu nghe theo. 

Sau khi biết được việc này, mưu sĩ Trương Lương mới nói với Lưu Bang rằng: "Vua Tần u mê vô đạo, cho nên nhân dân mới nổi lên làm phản, do đó đại vương mới chiếm được những thứ này, đại vương đã trừ được bạo chúa cho dân, thì phải giữ vững hình ảnh của mình, phải sống tiết kiệm qua ngày. Nay mới tới cung nhà Tần mà đã muốn hưởng lạc sao được? Lời nói thẳng tuy nghe trái tai, nhưng lại có lợi cho hàng động, thuốc tốt tuy đắng nhưng giã tật. Vậy mong đại vương hãy nghe theo lời của Phàn Khoái". 

Lưu Bang nghe xong nghĩ rằng, sau này mình được cả thiên hạ thì của cải, mỹ nữ sớm muộn mình cũng được hưởng, bèn nhận lời nghe theo, và coi cung nhà Tần là một nơi thị phi, là cạm bẫy, bèn hạ lệnh cho quân sĩ niêm phong các phủ đệ và kho báu, đóng cửa cung lại rồi trở về Bá Thượng.

No comments:

Post a Comment