Friday, June 24, 2016

Điển Hay Tích Lạ - Hữu thị vô khủng

Hữu thị vô khủng 

Ý của câu thành ngữ này có nghĩa là vì có chỗ nương tựa, nên chẳng phải lo lắng gì. 
Câu thành ngữ này có xuất xứ từ "Tả truyện-Hý Công nhị thập lục niên". 
Năm 634 công nguyên, Tề Hiếu Công nhân dịp nước Lỗ bị thiên tai, liền thống lĩnh đại quân sang đánh nước Lỗ. Vua nước Lỗ biết mình không thể nào chống đỡ nổi, bèn cử đại phu Triển Hỷ đem bò cừu và cơm rượu đi úy lạo quân Tề. 
Triển Hy đến gặp Tề Hiếu Công và nói rõ ý định của mình, thì Tề Hiếu Công ngạo mạn hỏi rằng : "Nước Lỗ các ngươi cảm thấy sợ hãi rồi phải không?". Triển Hỷ là người giỏi biện bạcH liền ung dung đáp rằng: "Những người không có tầm nhìn xa thì mới cảm thấy lo sợ, chứ vua nước Lỗ và các đại thần chúng tôi đều cảm thấy chẳng có gì đáng sợ cả". 
Tề Hiếu Công nghe xong liền khinh miệt đáp rằng "Nước Lỗ các ông kho tàng trống rỗng, nhân dân thiếu lương ăn, đồng ruộng không nói là cây lúa, mà ngay đến ngọn cỏ cũng không sao mọc được, các ông dựa vào đâu mà còn nói là không lo sợ ? " Triển Hỷ rất bình tĩnh khảng khái đáp rằng: "Đây cũng là vì chúng tôi dựa vào di mệnh của Chu Thành Vương. Ban đầu, Khương Thái Công tổ tiên của nước Tề rất mực trung thành, cùng đồng tâm hiệp lực giúp đỡ Chu Thành Vương tổ tiên của nước Lỗ, ông ta quên ăn quên ngủ giải quyết công việc nhà nước, cuối cùng đã bình trị được thiên hạ. Chu Thành Vương vô cùng cảm kích, bèn cùng tổ tiên các ông lập ra bang ước, nhắc nhở các đời con cháu, phải đời đời kiếp kiếp giao hảo và không được xâm phạm lẫn nhau, điều này đều có tài liệu để tra cứu. Tổ tiên chúng tôi đã hữu hảo như vậy, thì đại vương chắc chắn không thể ngang nhiên phế bỏ lời bang ước của tổ tiên ? Chúng tôi cũng chỉ vì dựa vào điều này, nên chẳng lo sợ gì cả". 
Tề hiếu Công nghe xong lời nói của Triển Hỷ, liền từ bỏ ý định xâm chiếm nước Lỗ, rút quân về nước.

No comments:

Post a Comment