Đức Phật Ngài đưa ra thí dụ rất thú vị, một con bò bị ghẻ lở, khi con bò bị ghẻ lở thì da nó không đủ bảo vệ cho nó, đụng vào đâu thì chỗ đó đều bị cắn, dù nó dựa vào tường, dù nó đi trên đường những côn trùng bu theo cắn, hay nó đi xuống nước hay nó dựa vào đâu cũng bị cắn, tại vì sao, tại vì nó có vết thương ở trên người và vết thương đó không được băng bó và vết thương đó trở thành một cái bia bắn, trở thành một chỗ để cho những côn trùng những sinh vật khác vào cắn làm cho nó đau. Thì thật ra đến một lúc nào đó hành giả tu tập hành giả sẽ thấy rằng mình không phải đi tìm những cái để thoả mãn cho mắt mà chính mắt là một vết thương, mình không phải đi tìm cái gì để thoả mãn cho tai, mà tai là một vết thương. Chúng ta thường rất thích thú vì có được những giác quan đó, nhưng chúng ta không hiểu rằng chính những giác quan đó nó đòi hỏi chúng ta nó gây cho chúng ta rất nhiều phiền phức. Thường thường chúng ta sống bất an, tại sao chúng ta sống bất an, là bởi vì nó có nhiều thứ tai bay họa gởi, nó không có cái này thì cũng có cái kia, có cái nọ. Trong đời sống của mình có khi nào mình được an toàn hoàn toàn không có chuyện gì chi phối cả không? Không có. Nhưng những thứ gọi là chi phối những thứ đi vào đời sống của mình, những thứ làm phiền phức cho mình là do những thứ mình có, tất cả tại những thứ mình có mà ra, nếu không có những thứ đó thì không có phiền nên ở đây Đức Phật Ngài dạy rằng: một người có hiểu biết thì sẽ thấy rằng sáu căn nếu chúng ta nhìn cho kỹ và hiểu biết rõ thì sáu căn đó giống như con bò bị sáu vết ghẻ lở và trong da không bảo vệ được thì sáu vết ghẻ lở đó là nhược điểm cho người ta bắn vào, nhược điểm cho hoàn cảnh chi phối và làm cho chúng ta khổ.
TT Giác Đẳng - Yểm ly các Pháp - Minh Hạnh chuyển biên
TT Giác Đẳng - Yểm ly các Pháp - Minh Hạnh chuyển biên
No comments:
Post a Comment