Monday, May 7, 2018

Những ngôi chùa cổ Miền Nam

Chùa Đại Tòng Lâm (Bà Rịa – Vũng Tàu)


Cổng tam quan chùa Đại Tòng Lâm

Chùa Đại Tòng Lâm có tên đầy đủ là Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm Tự; là một ngôi đại tự có nhiều công trình quy mô và hiện đại nằm trên địa phận ấp Quảng Phú, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Chùa Đại Tòng Lâm do Hòa thượng Thích Thiện Hòa (1907 – 1978) từ chùa Ấn Quang (TP Hồ Chí Minh) đến khai sơn vào năm 1958 với mục đích xây dựng nơi đây thành một đại tòng lâm có quy mô lớn, tiến đến mở Phật học viện, quy tụ tăng ni khắp nơi về tu học, đào tạo ỉực lượng kế thừa thực hiện sự nghiệp hoằng pháp độ sinh. Sau khi ngài mất (1978), ý nguyện này vẫn được các vị trụ trì kế tục thực hiện.

Năm 1964, Tổ sư thượng Thiện hạ Hòa xin khai khẩn 100 ha đất hoang hóa tại xã Phú Mỹ, quận Long Lễ, tỉnh Phước Tuy (nay là thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã thành công. Mục đích biến nơi này thành cảnh già lam danh tiếng như Ấn Độ, Thái Lan, Nhật Bản…

Một bản đồ quy hoạch chùa Đại Tòng Lâm trong tay, nào là trường Phật học, thiền viện, tịnh viện, bệnh viện… đã có, nhưng cố gắng lắm Tổ sư chùa Đại Tòng Lâm chỉ thực hiện được một Niệm Phật đường tạm bằng vách tôn và một vài dãy nhà nhỏ để cho thiện nam tín nữ nghỉ ngơi để tiếp tục khai phá. Một chiếc cầu đúc có tầm cỡ ngang qua hồ Tịnh Liên (nay đã xuống cấp và đã đuợc tháo dỡ). Một Phật Thích Ca ngồi dưới gốc cây đại thọ và một tượng Quán Thế Âm lộ thiên cao 19m đứng giữa cánh đồng bao la bát ngát đã được hình thành. Rồi từ đó gặp phải chiến tranh tàn phá nên không thực hiện được ý nguyện của Tổ sư.

No comments:

Post a Comment