Thursday, December 28, 2017

Những Ngôi Chùa Trên Thế Giới

Những ngôi chùa tại Tawang
Tawang - vùng đất lập nghiệp
Ký giả T.T. Tara, Kangla Online


Chánh Hạnh dịch

Tawang, India- Một ngôi làng nhỏ của Ấn Độ, Tawang nằm giữa rặng Hy Mã Lạp Sơn về phía đông. Ở đó có một tu viện nổi tiếng đã có khoảng 400 năm. Đây là một tu viện Phật Giáo lớn nhất trong các tu viện của Ấn Độ, và đây cũng là nơi mà rất nhiều Phật Tử đến hành hương thường xuyên. Ngoài ra Tawang lại là một nơi có nhiều phong cảnh hữu tình dễ làm say mê lòng du khách.

Tawang, nằm ở phía tây bắc của tiểu bang Arunachal Pradesh thuộc về vùng đông bắc Ấn Độ. Tawang nằm sát ngay biên giới của Bhutan, giữa rặng Hy Mã Lạp Sơn. Tawang la` mot vu`ng cao nguyên với độ cao 3400m cao hơn mặt biển. Khí hậu ở Tawang là vùng khi hậu ôn đới. Mùa hè từ tháng 4 đến tháng 6 thời gian ngắn, khí hậu ôn hoà. Mùa đông từ tháng 11 đến tháng 2 rất lạnh. Rất hiếm gió mùa, mưa vào tháng 7 đến tháng 9. Theo kinh nghiệm cho biết là tuyết rơi vào những tháng 12 và tháng Giêng.

Tên Tawang bắt nguồn từ một con ngựa của vị sư Mera Lama Lodre Gyatso. Tu viện Tawang được tìm thấy vào thế kỷ 17.

Theo lời những người trưởng lão trong làng Tawang là một vùng đất thiêng liêng (Wang) dành cho giống ngựa thần (Ta).

Mặt khác Tawang cũng được gọi là Monyul. "Mon" có nghĩa là khu vực thấp và "Yul" có nghĩa là người dừng chân. Bởi vậy đó là vùng đất bằng để dừng chân lập nghiệp.

Điều quan trọng hơn, đây là một nơi sùng bái thiêng liêng và cũng là quê hương của Ngài Dalai Lama thứ VI, đó là nơi có vai trò quan trọng ảnh hưởng đến tánh hiếu hoà của người Monpa trong vùng. Nơi đây trong những buổi lễ lớn của Phật Giáo, như lễ “Sebang” có đến 21 vị Tu Sĩ trong áo cà sa đại lễ tuần tự đi đảnh lễ từ Tu Viện Tawang đến tu viện Yid-Gha-Choszin.

Không bút mực nào có thể mô tả sự vĩ đại của Tawang một cách đầy đủ, đó là một Tu Viện có thể chứa khoảng 700 vị tu sĩ. Tu viện được xây bởi những dân trong làng. Họ là những người duy trì và bảo quản tu viện cho đến ngày hôm nay.

Namgye Lhatse hay là thiên đường vàng, là một danh xưng để mô tả tu viện, nó được xây giống như những pháo đài và có những cái lều dành cho những vị tu sĩ, có sảnh đường để cầu nguyện, có thư viện, có cả trường học dạy hết các lớp học căn bản, có nhà bếp dành cho cộng đồng và còn có một toà nhà chính gọi là Dhkhang. Đó là một tòa nhà có bức tượng Phật mạ vàng cao 30 feet.

No comments:

Post a Comment