Sunday, December 24, 2017

Những Ngôi Chùa Phật Giáo trên Thế Giới

Hàn Sơn Tự - Tô Châu, Trung Hoa


Minh Hạnh dịch thuật



HÀN SƠN TỰ - COLD MOUNTAIN TEMPLE - Hanshan Temple

Là một cảnh chùa xưa nổi tiếng ở phía Tây trấn Phong-Kiều thuộc tỉnh Tô Châu. Chỉ một kilometer từ phía tây của vườn Lingering, một khu vườn nổi tiếng của tỉnh Tô Châu. Ngôi chùa nguyen thủy được xây vào niên hiệu Thiên-Giám đời Lương (502-519) với tên là Diệu-Lợi Phổ-Minh Tháp-Viện. Tục truyền rằng có một vị Tăng sĩ đời nhà Đường là Ngài Hàn-Sơn đã tu tại đây nên đổi tên là Hàn-Sơn Tự (618-907). Niên hiệu Thái-Bình Hưng-Quốc đời Tống, Tiết-độ Sứ Tôn-thừa-Hữu xây thêm một cái tháp 7 từng. Ðến cuối đời Nguyên, chùa và tháp đều hư hoại. Vào niên hiệu Hồng-Vũ đời Minh chùa được xây lại. Ðến niên hiệu Chánh-Thống, quan tri-phủ Huống-Chung tu sửa lại. Năm thứ 10 niên hiệu Hàm Phong đời Thanh, toàn bộ chùa phá hủy. Chùa toạ lạc trên mẫu đất rộng 45 hectares

Năm 32 niên hiệu Quang Tự, quan Tuần-vũ Trần-Loan-Long cho sửa sang lại để bảo tồn cổ tích. Năm thứ 2 niên hiệu Tuyên-Thống, quan Tuần-vũ Trình-Ðức-Toàn nối tiếp việc trùng tu chùa và đổi tên là Hàn-Sơn Tự (Cold Mountain Temple).

Ở giữa thờ Phật Thích Ca, và hai ngài ngài Ca Diếp và A Nan. Hai bên thờ thập bát La Hán đúc vào niên hiệu Thành-Hoá đời Minh. Trên bức tường phía sau có bức họa khắc lên đá 'Hàn Sơn Thập Ðắc' của danh họa gia đời Thanh La-Sính-Sở. Tường bên phải cũng có bức hoạ khắc lên đá 'Phong-Can' của danh họa đời Thanh Trịnh-Văn-Trác. Hàn-Sơn, Thập-Ðắc, Phong-Can được xưng tụng là Thiên-Thai Tam-Thánh. Phía bên phải có treo một cái chuông đồng do người Nhật đúc đời Minh Trị.

Trên lầu để một bộ Ðại-Tạng Kinh hoàn chỉnh trân quý khắc in đời Thanh. Dưới lầu, trên hai vách đều có khắc đá toàn bộ Kinh Kim Cương do thư pháp gia nổi danh Trương-Xư-Liêu đời Tống viết. Nét bút rắn rỏi độc đáo, thật là một di tích quý giá.

Gác chuông do quan Tuân-vũ Trần-Loan-Long xây vào niên hiệu Quang-Tự đời Thanh, ông cho đúc một quả chuông bằng sắt rồi treo lên đó. Dưới lầu có bài ký 'Trùng tu Hàn-Sơn Thi Kỷ' khắc vào bia đá, do thư-pháp-gia Hà-Duy-Bội viết.

Dựa theo truyền thuyết Phật Giáo, thi` con người phải trải qua 108 điều phiền lụy trong năm, và 108 điều phiền lụy đó có thể buông xả bởi 108 tiếng chuông ngân. Thật vậy, lắng nghe tiếng chuông đổ từ chùa Hàn Sơn vào đêm trừ tịch cũng đủ làm những phiền não tan biến và cảm giác an lạc nhẹ nhàng đi vào lo`ng người Phật tử.

Hành lang để những tấm bia khắc những thi văn của các văn nhân nổi tiếng.

Minh Hạnh sưu tầm, biên soạn và dịch thuật

No comments:

Post a Comment