Saturday, October 15, 2016

Sưu Tầm - không trở thành nạn nhân của cảm xúc

Làm thế nào để không trở thành nạn nhân của những cảm xúc của bạn
by Dr Peter Strong PhD, Psychology Today Blog, December 3, 2009

Chánh niệm có thể giúp bạn không là một nạn nhân của những cảm xúc của bạn.

Nguyễn Văn Hòa chuyển ngữ: 









New York, USA - Khi bạn thực sự xem xét tỉ mỉ mọi sự lo lắng, phiền muộn, sợ hãi, giận dữ, căng thẳng, bạn sẽ hầu như luôn luôn tìm thấy chu kỳ mô hình suy nghĩ tiêu cực, những kỷ niệm đau buồn và những phản ứng cảm xúc thường xuyên. Chúng là những kẻ hành hạ chúng ta, là côn trùng làm cho đau đớn khó chịu làm bực mình chúng ta trong suốt cả ngày.

Chúng phục kích ý thức của chúng ta, kéo chúng ta xuống và gây ra căng thẳng và cảm xúc đau khổ . Chúng đến không lời mời, gây ra sự tàn phá, và chúng ta muốn chúng biến mất. Chỉ khi nào chúng ta có thể kiểm soát chúng, chúng ta chắc chắn sẽ có một cơ hội tốt hơn để kiểm soát trạng thái tâm linh của chúng ta. Vì vậy, làm thế nào để chúng ta làm điều này? Việc tu tập chánh niệm và hành thiền chánh niệm có thể giúp bạn con đường tiến lên.

Bước đầu tiên của việc tu tập chánh niệm, và cũng là bước có thể tạo ra mọi thay đổi là, phải hiểu trọn vẹn và hiểu hòan toàn rằng BẠN KHÔNG PHẢI LÀ SỰ SUY TƯ CỦA BẠN. Suy tư, xúc cảm, trên thực tế bất kỳ nội thể tâm linh nào phát sinh ra đều đơn giản là sản phẩm của tình huống; BẠN giá trị hơn thứ này rất nhiều. Tương tự như biển cả và đàn cá bơi trong biển cả. Biển cả không giống như đàn cá sống trong biển, và không thể nào đem so sánh với những thứ chứa trong nó. Bản chất của biển cả là khoảng không gian chứa đựng những thứ này, chớ không phải là những thứ được chứa bên trong. Điều tương tự cũng áp dụng đối với tâm linh.

Bản chất của tâm như là một nơi chứa những kinh nghiệm, là đại địa, trong đó đối tượng tinh thần, những suy nghĩ, cảm xúc, niềm tin, nhận thức và ký ức có thể tồn tại. Khi bạn nhận ra điều này, bạn có rất nhiều hơn những suy nghĩ và cảm xúc của bạn, sau đó bạn đang trên đường để đạt được tự do và độc lập từ những phiền não gây ra rất nhiều căng thẳng và đau khổ. Vào cuối ngày, bạn có một sự lựa chọn đơn giản để thực hiện: Bạn có muốn là đại dương trong sự bao la và vinh quang của nó, hay bạn muốn là một con cá, giẫi dụa xung quanh trong trạng thái kích động và sợ hãi? Học cách là đại dương là một sự lựa chọn khôn ngoan, và đây là một cái gì đó có thể đạt được thông qua việc tu tập chánh niệm.

Bí quyết là học cách để thấy những ảo ảnh chỉ là ảo ảnh, những hình ảnh, không phải là bạn, xuất hiện, nhảy múa, rồi biến mất. Sự lo lắng xuất hiện, và phản ứng thông thường của chúng ta là gì? Chúng ta bị cảm xúc dày vò và chúng ta biến thành cảm xúc. Chúng ta trở thành chiếc bóng lo lắng! Sợ hãi phát sinh và chúng ta bị lôi cuốn vào để trở thành nhút nhát, trở thành chiếc bóng sợ hãi. Giận dữ phát sinh và chúng ta trở thành chiếc bóng sân hận. Không có lựa chọn, không có tự do, chỉ có rất nhiều đau khổ..

Với sự tu tập chánh niệm, chúng ta bắt đầu trở nên có trí tuệ, và trở nên bận rộn nhiều hơn với những gì đang xảy ra trong tâm của chúng ta. Chánh niệm giúp chúng ta điều chỉnh trong chu kỳ của phản ứng theo thói quen này. Thay vì chấp nhận một cách mù quáng các xung động của chúng ta để trở nên băn khoăn, để sợ hãi, để trở thành con cá, chúng ta hãy học cách tích cực tham gia với những phản ứng này. Khi suy nghĩ lo lắng khởi sinh, chúng ta hưởng ứng, "Tôi nhìn thấy bạn, sự suy nghĩ lo lắng, tôi chào đón bạn, tôi sẽ làm một không gian cho bạn để bạn có thể nhảy điệu nhảy của bạn, Tôi sẽ lắng nghe bạn với sự chăm sóc và sự chú ý ... nhưng tôi SẼ KHÔNG không trở thành bạn. "Bạn có thể học chánh niệm để đón nhận mỗi cảm xúc, mỗi tư tưởng tiêu cực, như một người khách đến ở trong một thời gian, giống như một người khách trong nhà của bạn. Mời họ vào, rót trà mời họ uống và ngồi với họ trong một lúc. Bạn có thể không thích những người khách của bạn, nhưng bạn biết tầm quan trọng của sự tử tế, lịch sự và hiếu khách.

Bạn không thể thoát ra khỏi cảm xúc tiêu cực, trầm cảm và sợ hãi bằng vũ lực, là cái phản ứng thông thường của chúng ta. Chúng ta không muốn cảm thấy tức giận hay sợ hãi của chúng ta, chúng ta muốn thay đổi chúng, như vậy chúng sẽ không làm phiền chúng ta. Tuy nhiên, đây là điều. Bạn không thể. Tại sao không? Bởi vì bạn tạo ra chúng. Nó giống như yêu cầu một con chó sói bảo vệ đàn gà của người nông dân. Một hệ thống mà bị hỏng thì không thể tự nó sửa chữa được.

Điều cần thiết là một thứ gì có nhiều sáng tạo hơn, và đây là bước thứ nhì trong việc tu tập chánh niệm: Hãy chủ động quay nhìn về nổi đau khổ của bạn và hãy tạo ra một mối liên hệ an toàn với chiếc bóng của bạn. Khi bạn có chánh niệm, theo đúng nghĩa bạn sẽ không phản ứng. Hiệu quả của việc này là để tạo ra một khoảng cách quanh sự xúc cảm. Chánh niệm của bạn càng vững, thì khoảng cách này càng xa. Khoảng cách này càng xa thì tự do càng nhiều. Tự do thoát khỏi điều gì? Tự do thoát khỏi sự kềm kẹp của cảm xúc, suy tư hoặc niềm tin tiêu cực. Một câu tục ngữ thiền hỏi rằng: Cách gì tốt nhất để điều khiển một con bò điên? Câu trả lời là: hãy thả nó vào một cánh đồng mênh mông. Nếu có đầy đủ khoảng không, thì một con bò điên, hay sự bồn chồn, sự đau đớn, sự nhức nhối hoặc sự chán nản của bạn không thể nào làm hại bạn. Đồng thời, một điểm quan trọng không kém là con bò điên không thể nào làm hại chính nó được. Điều này rất quan trọng, vì cả bạn lẫn nổi đau của bạn đều cần khoảng không này để chửa lành.

Chánh niệm tạo ra không gian điều trị, trong đó mối ràng buộc tình cảm có thể di chuyển, thư giãn, mở ra, làm dịu đi và trở thành dễ điều khiển. Và, những gì là đáng chú ý nhất, nếu bạn tạo ra rất nhiều không gian xung quanh đau khổ của bạn, nỗi đau khổ có cơ hội để biến đổi và tự lành lại. Cái bạn làm không phải là vấn đề trầm trọng như là việc tạo ra khoảng không gian điều trị biến đổi này và cho phép những cảm xúc tự thay đổi từ trong ra ngoài.

Trong công việc của tôi là một Bác Sĩ tâm lý tri liệu, tôi rất ngạc nhiên trước hiệu quả đáng kể của việc tu tập chánh niệm khi được xử dụng chính xác. Ở thời điểm khi một bệnh nhân ngừng trốn chạy và quay nhìn về sự đau khổ của mình với từ tâm, với chú ý trọn vẹn, với tinh thần hội nhập, thì mọi việc bắt đầu thay đổi theo chiều hướng lợi lạc. Việc lành bệnh đến từ giá trị tương quan mà chúng ta có với nổi đau thương của chúng ta. Đây không phải là cố gắng sửa chửa những vật gì, không phải là cố gắng thay thế những ý tưởng bi quan với những ý tưởng lạc quan. Tất cả chỉ là sự hiện diện. Với giá trị lắng nghe này, dựa trên sự cởi mở và tế nhị thích hợp, dựa trên sự tương quan của chánh niệm, thì giải pháp sẽ xuất hiện thật tự nhiên.
----------------------
Tiến sĩ Peter Strong, là một nhà khoa học và nhà triết học Phật giáo, có trụ sở tại Boulder, Colorado, người chuyên nghiên cứu về chánh niệm và ứng dụng của nó trong tâm lý trị liệu chánh niệm. Ông sử dụng chánh niệm dựa trên tâm lý trị liệu kết hợp với NLP để giúp các cá nhân vượt qua nguồn gốc gây ra sự lo lắng, trầm cảm, ám ảnh, đau buồn và căng thẳng hậu chấn thương tâm lý (PTSD). Ông cũng dạy các phương pháp chánh niệm cho các cặp vợ chồng để giúp họ vượt qua những mô hình thói quen phản ứng và xung đột giữa các cá nhân.Bên cạnh các buổi trị liệu phải đối mặt để phải đối mặt, ông cũng cung cấp Tâm lý trị liệu ngày càng phổ biến trực tuyến

No comments:

Post a Comment