Saturday, March 26, 2016

Chuyện ngắn - Ai mới là người hạnh phúc

Ai mới là người hạnh phúc

Có chú quạ nọ sống trong một khu rừng. Cậu ta vẫn luôn hài lòng với cuộc sống của mình cho tới ngày mà cậu nhìn thấy một con thiên nga. “Thiên nga trắng quá!”, quạ nghĩ, “còn mình… đen thui thủi. Hẳn thiên nga chính là con chim hạnh phúc nhất trên thế giới này rồi.”

Quạ bày tỏ nỗi lòng của mình với thiên nga. “Thật ra thì…”, thiên nga đáp, “Tôi cũng từng cảm thấy mình chính là con chim hạnh phúc nhất cho tới khi tôi nhìn thấy một chú vẹt, chú ta có những hai màu. Giờ đây tôi nghĩ vẹt mới là con chim hạnh phúc nhất của tạo hóa.” Quạ bèn đến gặp và bày tỏ với vẹt. Vẹt giải thích rằng, “Tôi đã sống một cuộc đời hạnh phúc cho tới khi tôi nhìn thấy công. Tôi chỉ có hai màu, còn công thì có rất nhiều màu sắc.”

Quạ đến tìm gặp công ở sở thú và thấy có đám đông hàng trăm người đang nhìn ngắm công. Sau khi mọi người rời đi, quạ liền tới chỗ công. “Công thân mến”, quạ nói, “Bạn đẹp quá. Mỗi ngày có hàng ngàn người muốn được trông thấy cậu. Còn khi thấy tôi thì họ lập tức xua đuổi. Tôi nghĩ bạn là con chim hạnh phúc nhất hành tinh.”

Công đáp lại, “Tôi luôn nghĩ mình là con chim xinh đẹp nhất, hạnh phúc nhất trên hành tinh này. Những bởi vì tôi đẹp mà bị bắt nhốt vào đây. Tôi đã quan sát sở thú rất kỹ và nhận ra rằng ở đây chỉ có quạ là loài không bị giam giữ. Vì vậy mà mấy ngày qua tôi đã nghĩ, nếu được là quạ, tôi đã có thể tự do rong chơi khắp muôn nơi.”

Đây cũng chính là vấn đề của chúng ta, luôn so sánh mình với người khác rồi trở nên sầu não. Chúng ta quên đi nhưng giá trị của mỗi người – trong đó có bản thân ta. Điều này sẽ dẫn chúng ta vào vòng luẩn quẩn của sự bất hạnh.

Học cách trở nên hạnh phúc là tập trung vào những gì bạn có thay vì những thứ mà bạn không có. Sẽ luôn có một ai đó sở hữu nhiều hoặc it hơn những gì mà bạn có.

Về một khía cạnh nào đó thì người hài lòng với những gì mà mình có là người hạnh phúc nhất trên thế giới!

No comments:

Post a Comment