Wednesday, January 14, 2015

Phật Giáo Tại Hàn Quốc - Các Ngôi Chùa Phật Giáo Vùng Núi

Phật Giáo Tại Hàn Quốc
Các ngôi chùa vùng núi ở Hàn Quốc chuẩn bị ghi danh vào Di Sản Thế Giới UNESCO

Chùa Busoaksa (Trụ sở của giáo phái Jogye Order Phật Giáo Hàn Quốc

The Korea Herald, July 27-2014

Minh Hạnh chuyển ngữ 


Seoul, Hàn Quốc - Hàn Quốc đang cố gắng với rất nhiều nỗ lực để các ngôi chùa Phật giáo truyền thống của dân tộc được chấp nhận là Di sản Văn hóa Thế giới UNESCO với việc thành lập một hiệp hội để tạo điều kiện và giám sát quá trình giảm định cho đến năm 2018.

Giáo phái Jogye Order của Phật giáo Hàn Quốc sẽ cùng với các giáo phái khác và cơ sở  Cục Di sản văn hóa của Hàn Quốc và 12 tổ chức Phật Giáo, thành lập một ủy ban chung cho các dự án vào ngày 6 tháng 8.

Các ngôi đền chùa Phật giáo truyền thống Hàn Quốc đăng ký vào danh sách dự kiến của UNESCO về di sản thế giới là 7 ngôi chùa trong đó có chùa Magoksa ở Gongju, chùa Beopjusa ở Boeun, chùa Tongdosa tại Yangsan, chùa Buseoksa ở Yeongju, chùa Bongjeongsa ở Andong, chùa Daeheungsa ở Haenam và chùa Seonamsa tại Suncheon.

Sự việc đầu tiên để đăng ký các ngôi chùa như các vùng di sản thế giới đã bắt đầu với những nỗ lực sơ bộ của Hiệp hội Korea Brand Association vào năm 2011. Sau khi đánh giá 45 ngôi chùa truyền thống của quốc gia, Cục Di sản văn hóa của Hàn Quốc đã chọn bảy ngôi chùa để được đăng ký trong danh sách dự kiến của UNESCO vào tháng Mười Hai năm 2013.

Mặc dù các ngôi chùa Hàn Quốc như chùa  Bulguksa và chùa Haeinsa đã được công nhận là di sản thế giới được UNESCO công nhận, một số các sáng kiến gần đây đánh dấu sự nỗ lực đầu tiên của Hàn Quốc đưa danh sách nhiều đền chùa vào nhóm các khu vực thuộc di sản.

Bảy ngôi  chùa trong danh sách có những điểm chung và danh sách những giá trị độc đáo của Hàn Quốc. Tất cả đều được xây vào khoảng thời đại Silla Thống Nhất (668-935), và tất cả được giữ gìn phong cách kiến trúc cổ và kiến trúc truyền thống hình thành trong thời kỳ cổ đại. Nhiều ngôi đền, tượng Phật, tranh vẽ và hiện vật được bảo quản tốt bên trong ngôi chùa.

Nằm trên núi, các ngôi chùa cũng được ghi nhận cho sự gần gũi đặc biệt  với thiên nhiên. Không giống như các ngôi chùa Trung Hoa hay Nhật Bản, ngôi chùa Hàn Quốc không có tường bao chung quanh và được nổi tiếng đẹp nhờ nằm giữa cảnh trí  thiên nhiên, và đã được chăm sóc tốt nên phần lớn vẫn còn nguyên vẹn.

Kim Jin-sub, một nhà nghiên cứu tại Cultural Affairs Department của giáo phái Jogye Order Phật Giáo Hàn Quốc cho biết:"Các ngôi chùa vùng núi Hàn Quốc được biết đến nhờ nằm giữa cảnh trí thiên nhiên. Phong cảnh, con người và ngôi chùa kết hợp với nhau tạo thành một mối quan hệ ổn định, "

"Những ngôi chùa vùng núi thực sự thể hiện được bản chất của Phật giáo Hàn Quốc, trong đó có pha trộn các phong cách của Ấn Độ, Trung Quốc và Đông Nam Á Phật giáo, nhưng thể hiện đặc điểm của triết học của Hàn Quốc," Ngài Hye-il, giám đốc của các bộ phận cho biết thêm.

Trong vài năm tới, các tổ chức mới được thành lập để xúc tiến việc ghi danh và kiểm tra các khu vực để chuẩn bị cho đến hạn cuối là tháng Sáu năm 2018

Trong khi đó, một khu vực bao gồm 9 ngôi đền là công viên Namhansanseong, là một pháo đài vùng núi ở ngoại ô phía nam của Seoul,  được ghi nhận là Di Sản Thế Giới thuộc UNESCO  

No comments:

Post a Comment