Sunday, October 8, 2017

Chuyện ngắn -

Bạn đang quyết định cuộc đời của chính bạn ngay lúc này.

Nhân một ngày trời mưa xám xịt, tâm trạng ủ dột, mình cần một thứ để xốc lại tinh thần. Nhớ đến bài báo này Elle UK tháng 4, muốn dịch lại cho mọi người cùng đọc. Giá mà có ai đó nói với mình khi 20 tuổi rằng “bạn có quyền làm tất cả những gì bạn muốn và hãy làm ngay lúc này”.
Hồi đó bị rất nhiều rào cản gia đình xã hội, phải nọ phải kia nên quên đi mất những “quyền” mình được làm. Tất nhiên bây giờ vẫn chưa muộn để bắt đầu, nhưng có những thứ mình ước mình làm khi còn trẻ hơn. Nếu được quay lại cách đây 5 năm sẽ có một số thứ mình quyết định khác. Nhưng những quyết định quan trọng nhất có thể ảnh hưởng để tương lai thì mình đã quyết định đúng. Còn quá nhiều thứ để làm mà bây giờ thiếu mỗi thời gian? 
Tại sao nên bắt đầu cuộc sống ngay tuổi 20?

Bạn cần phải đá anh ta. Bạn muốn nghỉ việc. Bạn muốn chuyển đến sống ở thành phố khác… Hãy bắt đầu ngay bây giờ. Tại sao ư? Dr. Meg Jay, tác của cuốn The Defining Decade, sẽ giải thích lí do.

Mỗi sáng thứ 3 lúc 10h, tôi có hẹn với Rachel, cô gái 26 tuổi, tại văn phòng tư vấn tâm lí của tôi. Thêm một tuần nữa cô gái chịu đựng mối quan hệ với người yêu. Anh ta làm cô đau đớn. Anh ta đẩy cô ra xa sau khi cả hai quan hệ xong và cô gái muốn được ôm. Khi tôi hỏi tại sao cô vẫn ở lại trong mối quan hệ đấy, cô gái lắc đầu bối rối và nói “Không sao đâu. Dù sao tôi vẫn thấy hạnh phúc trong những khoảng thời gian còn lại. Vả lại tôi mới 26, mối quan hệ này không phải là cuối cùng.”
11giờ. Tôi có một cuộc hẹn khác với một phụ nữ 27 tuổi. Cô nói công việc phục vụ ở quán bar chỉ là tạm thời, chỉ cần khi nào cô có một công việc tử tế trước 30 tuổi là ok. Đến giữa trưa tôi có hẹn với một cô gái 25 tuổi, cô bảo tôi rằng cô không hạnh phúc nhưng cô vẫn tiếp tục mối quan hệ kéo dài 4 năm chỉ để “giết thời gian”.
Sau đó tôi gặp một phụ nữ 30 tuổi, cô nói “Những năm tháng 20 của tôi đã kết thúc và tôi chẳng còn lại gì cho bản thân cả. CV xin việc của tôi thậm chí còn tốt hơn sau khi tôi ra trường hơn là bây giờ.” Rồi sau đó là một phụ nữ 33 tuổi, cô nhắc tôi nhớ lại bệnh nhân đầu tiên trong ngày khi cô nói “Những cuộc hẹn hò tuổi 20 giống như khi anh đang ở một bữa tiệc. Tất cả mọi người đang vui đùa, nhảy nhót thì bỗng nhiên nhạc tắt và tất cả cùng ngồi xuống. Tôi không muốn là người duy nhất đang đứng. Đôi khi tôi nghĩ, tôi lấy người chồng hiện tại vì anh ta là chiếc ghế gần nhất tôi có thể với đến khi đã 30.”
Có gần 8 triệu phụ nữ trẻ đang ở trong độ tuổi 20 ở Anh và Wales, và cần phải thay đổi suy nghĩ rằng độ tuổi 20 chỉ là lứa tuổi quá độ trước khi bạn bước sang tuổi 30. Ngược lại tuổi 20 chính là lúc quan trọng nhất để bạn phát triển mọi thứ và nó chỉ đến có một lần trong đời người. 80% những thời khắc quan trọng nhất của cuộc sống diễn ra trước tuổi 35. Tám-mươi-phần-trăm. Hai phần ba mức tăng trưởng trong tổng số lương suốt cuộc đời của bạn được quyết định trong vòng 10 năm đầu của sự nghiệp. Hơn một nửa những người trưởng thành kết hôn, hẹn hò hoặc sống cùng người bạn đời tương lai trước tuổi 30. Bạn có thể chơi bời vui thú là việc của bạn, nhưng tuổi 20 thực sự là một thập kỉ quyết định trong cả cuộc đời bạn. Tính cách bạn có thể thay đổi theo hướng tích cực hơn khi bạn ở tuổi 20 hơn là bất kì lúc nào khác trong cuộc đời. Thời kì sinh đẻ tốt nhất của phụ nữ là trước tuổi 28. Não của bạn kết thúc bước cuối cùng của sự phát triển trong độ tuổi 20 – sau đó bạn sẽ chính thức được coi là người trưởng thành. Lứa tuổi 20 cũng là lúc mà những việc chúng ta làm – hoặc không làm – sẽ có ảnh hưởng quan trọng trong rất nhiều năm sau đấy, và thậm chí là cả thế hệ về sau. Vì thế hãy nghe đây, đây không phải là điều bạn vẫn thường được nghe như thể là tuổi 20 chỉ là bước tiếp theo của tuổi dậy thì, hoặc là thời kì quá độ trước khi bạn làm người lớn. Tuổi 20 không giống như khi bạn đang vui chơi ở Las Vegas, khi những gì bạn làm không tính đến, và khi bước ra khỏi đấy mọi thứ lại trở về như ban đầu. Đã đến lúc bạn phải làm cho tuổi 20 của mình trở nên có ý nghĩa.
Nếu bạn đang trong tuổi 20 và nghĩ là “Khi nào mình lớn hơn…” thì bạn cần phải bắt đầu ngay việc suy nghĩ xem làm thế nào có thể tạo một cuộc sống như bạn muốn. Trong 10 năm nữa sẽ có rất nhiều quyết định mà bạn đã bỏ lỡ và cơ hội của bạn sẽ bị hạn chế dần. Những quyết định bạn có thể và có quyền được lựa chọn ngay lúc này là làm thế nào để bắt đầu cuộc sống như bạn muốn, chứ không phải tìm lí do để không đưa ra quyết định.
Khi tôi tốt nghiệp đại học, tôi cũng đang ở tuổi 20. Tôi có bệnh nhân đầu tiên là một phụ nữ 26 tuổi tên là Alexandra. Khi Alex được cử đến cho tôi, tôi thở phào nhẹ nhõm. Tôi tốt nghiệp chưa lâu để có thể trở thành chuyên gia trong mọi vấn đề nhưng những người ở tuổi 20 tôi nghĩ tôi có thể đưa ra lời khuyên tốt. Khi sếp tôi nói tôi nên thử thách mối quan hệ của Alex, tôi đã chống đối. Ngày đó tôi cho rằng, công việc sẽ đến sau, hôn nhân sẽ đến sau, con cái sẽ đến sau, thậm chí cái chết cũng đến sau. Tuổi 20 như tôi và Alex chẳng có có lợi thế gì khác ngoài thời gian. “Ai cũng biết là cô ấy đang hẹn hò người không phù hợp, nhưng như thế không có nghĩa là cô ấy sẽ cưới anh ta.” Nhưng sau đó sếp tôi nói, “Chưa đâu. Nhưng có thể cô ấy sẽ cưới anh chàng vô dụng tiếp theo. Đây chính là lúc tốt nhất để Alex nghĩ đến cuộc sống tương lai của mình trước khi cô ta chỉ còn một lựa chọn duy nhất và bắt buộc phải cam kết với nó.”
Vậy thì điều gì bạn có thể làm ngay lúc này để có thể hướng bạn có một tương lai sáng sủa hơn chứ không phải là đi vào ngõ cụt?
Hãy tập trung và dành thời gian, tâm trí cho nó. Hãy làm cho tuổi 20 của bạn trở nên có ý nghĩa. Học cao hơn hoặc một công việc ở nước ngoài có vẻ như là những quyết định bạn sẽ làm “sau này”, nhưng tin tôi đi, nó sẽ dễ quyết định hơn nhiều trước khi bạn có con cái và những khoản nợ phải trả kiềm chế bạn lại. Hãy trang bị cho bạn tất cả mọi thứ bạn cần để khi cơ hội đến bạn có thể nắm bắt được ngay. Một điều nữa mà mọi người vẫn hay nhầm tưởng, rằng tuổi 20 luôn được phác hoạ với tất cả bạn bè thân thiết, những mối quan hệ xoay quanh những người bạn biết. Nhưng hãy nghe tôi nói đây: những người mà bạn đang chỉ giao du và biết đến là những người có cùng suy nghĩ với bạn, làm việc cùng bạn, bạn đã hạn chế mối quan hệ giao tiếp đến từ bên ngoài, hạn chế những hiểu biết mà bạn có thể có nếu bạn bứt ra khỏi vòng tròn đấy. Thử nghĩ xem, những công việc mới, những người mới mà bạn hẹn hò… hầu hết đều đến từ ngoài vòng tròn. Đây chính là lúc bạn phải tạo ra được các mối quan hệ xã hội chứ không phải chỉ cặp kè với những người cũ nói về những câu chuyện cũ than thở về công việc mệt mỏi và nhàm chán thế nào, và rằng tại sao tất cả đàn ông tốt đều biến đi đâu hết.
Chúng ta vẫn luôn nghe thấy rằng “Bạn không thể chọn lựa gia đình nhưng bạn có thể chọn bạn bè.” Có thể điều đấy đúng khi bạn sinh ra, nhưng chẳng bao lâu sau bạn có quyền được lựa chọn người mà bạn sẽ cưới và cùng nhau xây dựng gia đình. Rất nhiều bệnh nhân của tôi, như Rachel, có rất ít (hoặc thậm chí là không có) tiêu chuẩn về một mối quan hệ mà cô muốn trong tuổi 20 vì theo họ những hẹn hò đấy không có nhiều ý nghĩa. Nhưng liên tục hẹn hò nhầm người sẽ rất nguy hiểm. Bên cạnh việc không biết mình muốn gì và tự thoả hiệp trong một mối quan hệ không tốt có thể dẫn đến việc bỗng nhiên người không phù hợp với bạn trở nên có vẻ như tốt đẹp hơn thay vì bạn nghĩ đến việc bắt đầu từ đầu với người khác. Vì thế hãy dùng những năm tháng tuổi 20 của bạn để định hướng không chỉ cho công việc mà còn cho cả mối quan hệ trong tương lai. Vì thế hãy nói với chính bản thân bạn như những gì tôi đã nói với Rachel và tất cả những bệnh nhân tuổi 20 của mình: 30 không phải là bước tiếp theo của tuổi 20. Hãy bắt đầu làm tất cả những gì bạn muốn. Gặp gỡ những người mới. Chọn lựa người bạn muốn xây dựng gia đình. Đừng để cuộc sống hướng bạn đi theo những gì bạn không muốn và phải hối tiếc về sau.
Bạn đang quyết định cuộc đời của chính bạn ngay lúc này.


Nguồn http://truyenhay.vn/ban-dang-quyet-dinh-cuoc-doi-cua-chinh-ban-ngay-luc-nay.html#ixzz4uSeUVLxH 
Bài viết từ : TruyenHay.Vn - Website đọc truyện hay online 

No comments:

Post a Comment