Sunday, October 15, 2017

Chuyện ngụ ngôn ý nghĩa

NGƯỜI CHĂN CỪU VÀ QUẠ

Người chăn cừu nuôi cả nghìn con cừu trong nông trường, ông ta và các con đều sống ở đó. Người chăn cừu có hai người hàng xóm, Chim Ưng và Quạ. Chim ưng làm tổ trên vách đá, suốt ngày nhìn chằm chằm vào đàn cừu. Còn Quạ thì làm tổ trên một cái cây nhỏ trên núi. Mỗi khi khát nước, Quạ đều bay xuống nông trường uống nước của cừu. Người chăn cừu cứ như vậy bình an sống cùng hai người hàng xóm.

Một ngày nọ, một tiếng vang lớn xé rách bầu trời, Chim ưng từ trên vách núi xà xuống cắp mất một con cừu. Quạ ta thấy vậy, vô cùng ngưỡng mộ Chim ưng, vì Quạ nghe nói mùi vị thịt cừu vô cùng hấp dẫn, rất muốn học Chim ưng bắt lấy một con cừu để thoả mãn cơn thèm.

Sau khi người chăn cừu rời khỏi nông trường, Quạ nhìn qua ngó lại kiếm tìm cơ hội, vỗ vỗ cánh, cũng kêu lên một tiếng tỏ vẻ hung dữ, xà xuống lưng một con cừu, cố sức cắp con cừu đi. Nhưng lông cừu thì vừa dày vừa nhiều, đã dính chặt móng vuốt của Quạ, Quạ càng cố công rút ra thì càng bị dính chặt vào lông cừu. Quạ cố sức đập cánh để bay lên nhưng không thể bay lên được. Quạ bị mắc kẹt rất lâu ở đó, cho đến tận khi người chăn cừu quay lại. Nhìn thấy Quạ đập cánh liên hồi trên lưng một con cừu, ông ta liền chạy đến tóm lấy và vặt hết lông cánh của Quạ. Đến chiều tối, người chăn cừu mang Quạ về nhà cho các con chơi. Từ trước đến nay chưa từng thấy một con quạ nào mà lông cánh lại trụi thùi lụi thế kia, nên lũ con hỏi bố:

– Bố ơi, đây là quạ gì thế ạ?

Ông bố đáp:

– Đây là quạ đen, một loài quạ rất bình thường, nhưng lại cứ nghĩ mình là chim ưng.

Lời bàn:

Trước khi làm bất cứ việc gì, đều phải biết lượng sức mình và dựa vào thực lực của mình, mù quáng làm những chuyện ngốc nghếch, chắc chắn sẽ làm trò cười cho người khác.

No comments:

Post a Comment