Tuesday, November 15, 2016

Chuyện ngắn - Tình bạn

Tình Bạn 

Việt dịch: Minh Hạnh


Trước khi câu chuyện này xảy ra, người dân Á Châu thường nói rằng không bao giờ con voi và con chó có thể trở nên đôi bạn tốt. Những con voi thường không thích những con chó và những con chó thường rất sợ con voi.

Mỗi khi con chó sợ những loài lớn hơn nó, chúng thường sủa thật lớn, để che đậy nỗi sợ hãi của chúng. Do đó mỗi lần gặp nhau là con voi thường rượt đuổi con chó. Voi thường không có sự kiên nhẫn nào khi tới gần con chó. Mặc dù đôi khi có những con chó yên lặng không sủa cũng bị voi rượt đánh. Đây chính là lý do tại sao mọi người đồng ý với nhau rằng loài voi và loài chó là "kẻ thù của nhau trong định luật của thiên nhiên", cũng giống như loài sư tử và cọp, hoặc loài mèo và chuột.

Một lần kia, tại một hoàng gia có một con voi, được chăm sóc rất kỹ, cho ăn thực phẩm ngon. Kế bên chuồng voi có một con chó nghèo hèn không được chăm nuôi, thiếu ăn. Nó đánh hơi được mùi cơm ngon mà người ta cung cấp cho con voi của hoàng gia. Đầu tiên nó lẻn vào chuồng voi và ăn những miếng cơm dư thừa tuyệt vời rơi từ miệng của con voi xuống. Nó thích quá, vì rằng nó chưa bao giờ được thưởng thức miếng ăn nào tuyệt ngon như thế. Trong khi đó con voi khổng lồ cũng đang thưởng thức thực phẩm của nó mà không để ý gì đến chú chó nhỏ bé kia.

Do vì ăn những thực phẩm dồi dào chất lượng, chú chó dần dần lớn lên và mạnh hơn lên, và trở thành một chú chó đẹp rất dễ thương. Chú voi cũng bắt đầu để ý tới chú chó. Từ đó con chó đã quen luẩn quẩn bên cạnh chú voi, nó đã hết sợ. Do đó nó đã không sủa chú voi nữa. Chú voi không bị phiền hà vì những tiếng sủa của chú chó, nó dần dần quen với sự hiện diện của chú chó bên cạnh mình.

Từ từ chúng trở lên thân hơn và thân hơn. Không bao lâu, cả hai không thể thiếu nhau trong những bữa ăn, và chúng đã chơi đùa bên nhau rất thân thiết. Khi chúng chơi đùa, chú chó thường bám vào cái vòi nặng nề của chú voi, và chú voi đã đu đưa chú chó bằng cái vòi của mình tới lui ngang dọc lên xuống đôi khi quay vòng vòng một cách thích thú! Chúng đã trở thành đôi "bạn thân", và không bao giờ muốn xa rời nhau.

Một ngày nọ một người đàn ông từ làng quê héo lánh, lên tỉnh thành tham quan, khi đi ngang qua chuồng voi. Ông ta nhìn thấy chú chó xinh đẹp dễ thương, và ông ta đã đánh cắp chú chó đem về quê nhà.

Dĩ nhiên là chú voi trở nên buồn bã, từ lúc người bạn tốt của chú bị mất tích. Chú trở nên biếng ăn và lười tắm. Thấy vậy người quản tượng đã trình lên vua sự việc. Vua liền cho vị quan trong triều đi tìm hiểu lý do tại sao chú voi lười ăn và lười tắm. Khi vị quan đến chuồng voi thấy chú voi nằm ủ rũ, quan liền hỏi những người chung quanh có thấy sự việc gì xảy ra, thì một người dân cho biết rằng chú voi này thường ngày chơi đùa với một chú chó nhỏ rất dễ thương và xinh xắn. Và chú voi trở nên buồn bã vì chú chó đã bị một người nhà quê đánh cắp mang về quê rồi.

Vị quan bèn về triều tâu tự sự với vua, vua bèn nói, "Tình bạn là một tình thiêng liêng trong đời sống của mọi loài. Ngươi hãy nghĩ cách tìm kiếm tình bạn đó trả lại cho con voi của ta để làm cho con voi được vui trở lại"

Vị quan tâu rằng "Tâu bệ hạ, Ngài có thể ra thông báo, rằng ai kiếm thấy chú chó dễ thương đó trả lại cho hoàng gia thì người đó sẽ được thưởng trọng hậu."

Nhà vua nghe vậy và truyền lệnh ban thưởng cho ai có thể đem chú chó trả lại cho hoàng gia. Người nhà quê khi nghe được tin này, ông ta đã đem chú chó đến hoàng gia để lãnh thưởng. Chú chó được thả về, chú đã quá vui mừng chạy một mạch tới thẳng chuồng voi, nơi có người bạn tốt của chú đang nhớ thương chú.

Chú voi vô cùng vui mừng, chú nhấc bổng người bạn tốt của chú bằng cái vòi to lớn cuả mình và để chú chó ngồi trên đầu mình. Chú chó ngoắc đuôi tỏ vẻ mừng rỡ, trong khi đôi mắt của chú voi thì lấp lánh tia vui sướng. Cả hai đã sống rất hạnh phúc kể từ lúc đó.

Nhà vua lấy làm hài lòng khi thấy chú voi của mình đã phục hồi như xưa. Vua cho rằng vị quan đã đọc được tâm trạng của chú voi và đáng được trọng thưởng nên vua đã ban trọng thưởng cho vị quan đó.

Ý chính của câu chuyện là: Mặc dù "kẻ thù của nhau trong định luật thiêng liêng cũng có thể trở thành bạn tốt của nhau"

No comments:

Post a Comment