Friday, February 21, 2014

Chuyện Xưa Tích Cũ - SỰ TÍCH BÔNG THỦY TIÊN

SỰ TÍCH BÔNG THỦY TIÊN

Tác giả: Sơn Nam & Tô Nguyệt Đình

Ngày xưa ông nhà giàu sanh được bốn người con trai. Lúc biết mình sắp chết, ông nhà giàu liền gọi bốn quý tử đến dặn rằng: -Cha có mạng chung rồi, thì các con nên thuận thảo với nhau. Gia tài, sản nghiệp của cha thì các con nên chia đều với nhau, đừng dành ai nhiều ai ít mà buồn lòng nhau và cũng tủi vong hồn cha nơi chín suối.

Nói rồi, người cha thở hơi cuối cùng.

Chôn cất rồi, ba người con lớn lại không nhớ lời cha dặn, tranh nhau lấy những nhà cửa lớn, đất tốt, chỉ để cho người em một mảnh đất cằn cỗi với túp lều xiêu vẹo ở gần chân núi.

Người em chỉ còn có nước khóc để nhận lãnh phần gia tài chẳng ra gì. Người em luôn luôn ghi nhớ lời cha trối trăng mà càng thêm buồn tủi. Thường ngày ra ngồi ở góc nhà mà than khóc.

Một hôm, giữa lúc người em đang khóc, thì có một bà tiên hiện đến bảo rằng: -Này con, con đừng khóc nữa, khoảng đất phần của con tuy xấu, nhưng có chứa một kho tàng vô giá. Vậy con hãy nghe lời ta, đem trâu cày bừa, rồi gieo hột giống này xuống, ngày sau con sẽ thấy một thứ hoa vô cùng xinh đẹp nở ra, bấy giờ con sẽ được sang giàu. Ta thấy con hiền lành nên giúp cho đó.

Nói rồi bà tiên trao cho người con út một gói hột giống, đoạn biến mất. Người con út mừng rỡ làm đúng như lời bà tiên căn dặn.

Đến mùa xuân đó, đúng như lời bà tiên nói, mảnh đất mọc lên một thứ cây khác lạ, trổ hoa trắng nhụy vàng hương thơm ngào ngạt. Để nhớ ơn bà tiên, người con út đặt tên hoa là Thủy Tiên.

Các người yêu hoa và các nhà giàu, thấy hoa lạ đẹp xinh, hương thơm ngây ngất liền tranh nhau mua, đem về chưng bày ở giữa nhà cho mọi người cùng thưởng thức. Vì vậy hoa Thủy Tiên bán rất chạy, chẳng mấy năm mà người con út trở nên giàu có hơn ba người anh của mình.

Ở nước ta, ngày nay mỗi lúc Tết đến, nhiều nhà mua hoa Thủy Tiên về gọt rất khéo, săn sóc từng chút, để nở đúng vào đêm giao thừa đem lại may mắn, tài lộc cho nhà mình.

No comments:

Post a Comment