Sunday, March 31, 2019

Tōdai-ji - Đông Đại Tự


Tōdai-ji - Đông Đại Tự

Tōdai-ji (東大寺, Tōdai-ji, phiên âm Hán Việt: Đông Đại Tự) là một ngôi chùa danh tiếng thuộc Hoa Nghiêm tông, ở thành phố Nara, Nhật Bản. Ngôi chính điện (大仏殿 Daibutsuden; Đại phật điện) là công trình kiến trúc gỗ lớn nhất thế giới. Nơi đây đặt pho tượng Phật Tỳ Lô Giá Na đúc bằng đồng đen, cũng là một kỷ lục nặng 500 tấn.

Tōdai-ji được liệt trong danh mục di sản thế giới. Nara còn thắng tích với đàn hươu sao thả rong. Hươu nai đối với hai tôn giáo chính của Nhật Bản là loài thú được bảo vệ. Đối với Thần đạo chúng là phương tiện nhắn tin và di chuyển của chư thần. Còn đối với lịch sử nhà Phật, buổi thuyết pháp đầu tiên của Phật Thích Ca là ở Lộc Uyển Sarnath.
Ở địa điểm nay là Đông Đại Tự, trước kia có chùa Kinshōsen-ji (金鐘山寺 Kim Chung Sơn Tự) do Nhật hoàng Shōmu (聖武天皇 Thánh Vũ Thiên hoàng) sắc dựng năm 743 sau khi một vị hoàng tử chết yểu. Sau đó Nhật hoàng lại truyền chọn chùa Kim Chung làm nơi thờ Phật ở cấp tỉnh. Tình hình triều chính lúc bấy giờ gặp nhiều xáo trộn sau nạn dịch lớn bệnh đậu mùa, nông vụ bị mắt mùa rồi lại có loạn khiến triều đình phải thiên đô bốn lần.[1]

Thời đại Nara triều đình cho đặt chức Sōgō (僧綱 Tăng cương). Vị này trụ trì ở Đông Đại Tự, giám sát các tỉnh tự (chùa cấp tỉnh) và sáu Phật phái gồm Hossō (法相 Pháp tướng), Kegon (華厳 Hoa nghiêm), Jōjitsu (成實 Thành thực), Sanron (三論 Tam luận), Ritsu (律 Luật) and Kusha (倶舎 Cụ xá). Sáu phái cũng cử đại diện lưu trú ở Đông Đại Tự chăm nom chùa am và văn khố của mỗi phái.[2]
Mặc dù có một lịch sử phát triển khá huy hoàng, nhưng chùa Đông Đại cũng nhiều lần bị phá hủy do động đất và hỏa hoạn gây ra. Vào năm 855, ngôi chùa này bị thiệt hại nặng nề trong một trận động đất lớn. Trong những năm tiếp theo, hỏa hoạn đã thiêu hủy Tàng kinh các, Tăng xá và ngôi chùa phía Đông (Đông tự). Vào năm 1180, hơn một nửa khu quần thể này, bao gồm cả Đại Phật điện, đã bị hỏa hoạn thiêu hủy trong những cuộc tấn công của Taira no Shigehira. Vào năm 1567, ngôi chùa bị thiêu cháy lại trong một cuộc giao tranh giữa dòng tộc Miyoshi và Matsunaga, và chỉ Đại nam môn, Tháp chuông, Nhị nguyệt đường (Nigatsu-dō), Pháp hoa đường (Hokke-dō), Chánh thương viện (正倉院) là không bị thiêu cháy. Vào thời kỳ này, do Nhật Bản đang chiến tranh nên việc tái thiết vô cùng khó khăn. Cuối cùng, vào giữa thời kỳ Edo, thầy Kōkei (1648-1705) kiến nghị nhà nước cho phép ông đứng ra vận động dân chúng đóng góp kinh phí cho việc xây dựng, và nhờ đó việc tái thiết được bắt đầu. Qua những nỗ lực của lần tái thiết này, bức Đại tượng Phật đã được sửa chữa vào năm 1659 và ngôi Đại Phật đường được khánh thành vào năm 1709. Ngôi đại điện hiện nay là kiến trúc được hoàn thành vào năm 1709; và mặc dù hiện có chiều dài 57 mét và rộng 50 mét, nó được nói chỉ bằng 30% ngôi chùa trước đó.
Ngày nay chùa Đông Đại là nơi lưu giữ nhiều di sản văn hóa quý giá của Nhật Bản; nó cũng là nơi bảo tồn những nghi lễ truyền thống của Phật giáo Nhật Bản, chẳng hạn như lễ hội Shuni-e. Ngôi chùa này cũng là trụ sở của tông phái Kegon (華厳宗: Hoa Nghiêm tông). Công trình tôn giáo cổ đặc sắc này thật sự đã thu hút rất nhiều người đến thăm viếng, cả người Nhật cũng như những du khách nước ngoài khi đến Nara. Chùa Đông Đại, cùng với một số di tích khác ở Nara, được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1994.
Bài sưu tầm

No comments:

Post a Comment