Friday, January 22, 2016

Tri Kiến Giác Ngộ - Minh Triết Trong Đời Sống

Ai là Bồ Tát của lòng trắc ẩn 


Một tín đồ Phật giáo rất mộ đạo, người theo Bồ tát Avalokitesvara. Ông Guan Yin người Trung Quốc. Ngày xưa tại một làng nơi mà ông Guan Yin sinh sống,̣ bị bão lụt nước sông dâng nhanh, ông tìm lối thoát bằng cách leo lên mái nhà và cầu nguyện Bồ Tát Bodhisattva giúp đở, vì như trong kinh Lotus Sutra khi Bồ Tát Bodhisattva nghe được tiếng khóc của con người bà sẽ đến giúp đở bất cứ ai trong cơn tuyệt vọng.

Trong lúc ông đang cầu nguyện Bồ Tát, một thổ dân Ấn độ chèo thuyền dọc theo con sông bị lũ và kêu to, “Ông ơi, ông có cần đi trên xuồng của tôi không?” Guan Yin không thích người thổ dân vì hầu hết họ không theo đạo Phật nên ông trả lời, “Không tôi không cần anh giúp, Bồ Tát sẽ đến giúp tôi.” Thế là ông ta vẫn tiệ́p tục cầu nguyện Bồ Tát.

Một lát sau, một ngươiI Mỹ gốc Anglo Saxon đến trên chiếc xuồng máy và kêu to, “Ông ơi, ông có cần giúp đở không, Nếu ông cần thì hãy xuống chiếc xuồng máy của tôi.” Nhưng ông lại không thích những người da trắng bởi vì hầu hết họ theo Thiên chúa giáo

Kế đến một trực thăng bay trên mái nhà, người phi công la to “ông có cần đi với chúng tôi không” nhưng ông suy nghĩ Phật tử sống rất đơn giản, không sử dụng công nghệ cao, Vì vậy ông trả lời, “ Không cám ơn. Tôi tin chắc Bồ Tát sẽ đến cứu tôi, nếu tôi vẫn cầu nguyện” thế là anh phi công bay đi

Cuối cùng, nước lụt dâng cao qua khỏi mái nhà ,ông chìm xuống nước. Khi ông chết, ông gặp Diêm vương (thần cai quản địa ngục) để than phiền, “Theo như kinh Lotus Sutra, Bồ Tát Bodhisattva từ bi hứa sẽ đến và cứu con bất cứ lúc nào con cầu nguyện bà. Tại sao bà thất hứa?”

Diêm Vương trả lời, “Bồ Tát có đến để giúp anh 3 lần. Lần thứ nhất bà hiện là người thổ dân, rồi đến người Anglo Saxon, sau đó là anh Phi công. Nhưng anh không nhận ra bà và từ chối sự giúp đở của bà. Bởi vậy tôi không chấp thuận lời than phiền của anh. Tuy nhiên anh có đọc kinh Lotus Sutra nên anh không phải ở đây. Tôi sẽ sắp xếp cho anh tái sinh càng sớm càng tốt. Anh có thể đi ngay bây giờ” 

No comments:

Post a Comment