Tuesday, November 17, 2015

Tri Kiến Giác Ngộ - Minh Triết Trong Đời Sống

MƯỜI NGƯỜI THỪA KẾ

 Các đệ tử Thiền thề rằng dù cho bị thầy giết chết họ cũng học Thiền. Họ thường cắt ngón tay lấy máu in dấu quyết tâm của họ. Trong lúc lời thệ nguyện chỉ còn là hình thức, và vì lý do này, một đệ tử đã chết dưới tay của Dịch Đường (Ekido) khiến cho anh ta có vẻ là một kẻ hy sinh vì đạo.

Dịch Đường trở thành một ông thầy nghiêm khắc. Các đệ tử sợ sư. Một trong những đệ tử giữ nhiệm vụ đánh chuông báo giờ giấc trong ngày, đã bỏ lỡ nhịp đánh khi mắt của anh ta bị một cô gái đẹp, đi ngang qua cổng chùa, hấp dẫn.

Ngay lúc đó, Dịch Đường đã đứng sau lưng anh, đánh anh một gậy và cú đánh bất ngờ đã giết chết người đệ tử.

Người bảo trợ của người đệ tử, nghe tai nạn xảy ra, đến ngay Dịch Đường.

Khi biết rằng không thể trách sư, ông ta ca ngợi sư vì sự chỉ dạy nghiêm túc.

Thái độ của Dịch Đường vẫn y như lúc người đệ tử còn sống.

Sau khi sự việc xảy ra như thế, Dịch Đường đã có thể đào tạo hơn mười người giác ngộ thừa kế dưới sự hướng dẫn của sư, một con số phi thường. 

 (Thiền Cốt Thiền Nhục)

1 comment:

  1. Nam Mô A Di Đà Phật !
    Vị giáo chủ của chúng ta , nhờ vào gì mà thành đạo?
    Nhịn ăn,
    Giết người như ngoại đạo Vô Não,
    Thờ lửa, học đứng một chân, v.v...
    Không? hoàn toàn không có cách tìm đạo nào như trên, Ngài tìm ra được đạo nhờ vào 49 ngày thiền định dưới cội bồ đề. Thế thì Tổ Sư Thiền trước nhất là Đức Phật. Vậy mà tìm hiểu cuộc đời Lịch Sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, ta có thấy một điển tích nào nói đến Đức Phật, đưa tay đánh đập đệ tử hay không? có chăng là sự tích Đức Phật đích thân vá y cho đệ tử của mình, còn luôn luôn tha thứ, khoan dung cho em họ là Đề Bà Đạt Đa năm lần bảy lượt muốn giết Đức Phật, Thiền của Đức Phật là niêm hoa trên hội Linh Thứu, độ đệ tử theo Phật là dùng năng lượng từ bi để hóa độ, sự tích Ngài Phú Lâu Na vào nước Du Lô Na một nước mà dân chúng tánh tình hung bạo, đánh chửi thành thói quen là một điển tích nói lên tinh thần từ bi tối của Đạo Phật. Chúng ta có Đại Lễ Vu Lan, có ngày Tự Tứ Tăng Thời xuất phát từ đâu? cũng từ lòng từ bi vô hạn của Đức Phật, vì Ấn Độ vào mùa mưa ẩm ướt côn trùng bò ra hang rất nhiều, sợ đi hóa độ chúng sanh vào thời điểm này phải giết, dẫm đạp chết những sinh vật nhỏ nhoi nên Đức Phật chế ra ngày Lễ Tự Tứ, Chư tăng không đi hóa độ mà họp lại một nới để trau bồi giới đức,tiến tăng đạo hạnh. Đối với côn trùng nhỏ dưới chân mà Phật còn thương như con của chính mình, bảo vệ mạng sống cho , thế mà ở đây....

    Câu chuyện này, lại đề cập đến chuyện một Thiền Sư ĐÁNH CHẾT ĐỆ TỬ CỦA MÌNH, NGAY TRONG CHÙA VÀ SAU ĐÓ KHÔNG CÓ MỘT CHÚT GÌ HỐI HẬN. Đây không phải là sự chỉ dạy nghiêm túc, mà đây chính là sự xuyên tạc đạo Phật của bọn ngoại đạo. Theo thiển ý của tôi, tác giả bài viết này không ai xa lạ mà là bọn ác ôn luôn ngấm ngầm muốn bôi nhọ , hủy báng hình ảnh Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni, hủy báng tinh thần từ bi ưu việt mà chưa có một tôn giáo nào có được ngoài Đạo Phật.

    Thời mạt pháp, Tăng tục khó phân, thiện ác khó bày, nếu chúng ta không dùng tri thức để lay động cái tánh giác, thì có lạ gì câu chuyện người thợ săn mượn áo da hổ để bẫy bắt cọp con, hoặc làm trùng sư tử giết chết sư tử.
    Nam Mô A Di Đà Phật.

    Nam Mô A Di Đà Phật.

    ReplyDelete