Wednesday, May 29, 2019

Đọc và suy ngẫm

Tôi từng ôm mộng thay đổi thế giới

Khi ở độ tuổi đôi mươi, tôi muốn thay đổi thế giới. 


Nhưng tôi sớm nhận ra rằng việc thay đổi thế giới thật quá khó, vì vậy tôi đã cố gắng để thay đổi đất nước của mình.

Rồi khi nhận ra tôi không thể thay đổi đất nước, tôi bắt đầu tập trung vào thị trấn nơi tôi sinh sống. Nhưng tôi cũng chẳng thể thay đổi được điều gì. 

Cuối cùng, khi đã là một người đàn ông trưởng thành, tôi cố gắng thay đổi gia đình của tôi.

Bây giờ, khi đã già, tôi mới nhận ra điều duy nhất tôi có thể thay đổi là chính bản thân mình. Và tôi bỗng giật mình rằng nếu nhiều năm trước, tôi cố gắng thay đổi bản thân thì tôi đã có thể tác động tới gia đình của tôi. Gia đình và tôi lại có thể cùng nhau tác động đến nơi chúng tôi sinh sống. Khi đó, mọi người cùng chung sức sẽ thay đổi được đất nước và cuối cùng là cả thế giới.

No comments:

Post a Comment