Saturday, May 25, 2019

Đọc và suy ngẫm - Đốm màu đen ở giữa tờ giấy trắng

Đốm màu đen ở giữa tờ giấy trắng

Một ngày, vị giáo sư bước vào lớp và yêu cầu sinh viên chuẩn bị làm bài kiểu tra 5 phút. Tất cả mọi người đều cảm thấy hồi hộp, lo lắng trước khi giáo viên phát đề.

Bài kiểm tra hôm đó thật đặc biệt vì giáo sư đặt úp tờ đề bài trên bàn mỗi người. Khi công việc này đã xong xuôi, ông mới yêu cầu sinh viên lật ngược tờ giấy lại. Cả lớp rất nhạc nhiên khi không thấy bất cứ câu hỏi nào trên đó mà chỉ là một dấu chấm màu đen ở giữa trang giấy. 

"Các em nhìn thấy gì trên đó, hãy viết ra", giáo sư nói.
Tất cả sinh viên cảm thấy bối rối nhưng cũng bắt đầu viết ra những suy nghĩ của mình. 

Hết giờ, giáo sư thu lại bài kiểm tra và bắt đầu đọc to nội dung từng bài viết của các sinh viên. Không ai bảo ai, mọi người đều cố gắng giải thích về vị trí trung tâm của dấu chấm đen trên tờ giấy.

Khi đã đọc xong từng bài, giáo sư mới ôn tồn giải thích: "Tôi sẽ không đánh giá các em với bài kiểm tra này. Tôi chỉ đơn giản muốn các em suy nghĩ một điều khác. Không ai trong các em viết về phần màu trắng còn lại trên tờ giấy. Mọi người chỉ tập trung vào đốm màu đen. Cũng giống như trong cuộc sống, chúng ta thường chỉ tập trung vào những điều khiến mình phiền lòng: sức khỏe yếu, không có nhiều tiền, bất hòa với gia đình hay thất vọng về tình bạn... Các 'đốm đen' đó rất nhỏ khi chúng ta so sánh với những thứ khác trong cuộc sống, nhưng nó lại ảnh hưởng lớn tới tâm trạng của chúng ta. Hãy đừng dừng tầm mắt của bạn ở những đốm màu đen mà tận hưởng từng khoảnh khắc cuộc sống mang đến cho bạn. Hãy hạnh phúc và sống một cuộc đời chỉ có tình yêu".

No comments:

Post a Comment