Saturday, December 24, 2022

TRUYỆN CỔ NƯỚC NAM - ÔN NHƯ NGUYỄN VĂN NGỌC - ĐẼO CÀY GIỮA ĐƯỜNG (II)

TRUYỆN CỔ NƯỚC NAM

      QUYỂN THƯỢNG : NGƯỜI TA

                                            ĐẼO CÀY GIỮA ĐƯỜNG I I

Tác giả : ÔN NHƯ NGUYỄN VĂN NGỌC

 

Lại còn truyện « Đẽo cày giữa đường » nữa, nhưng người thợ trong truyện này trái ngược hẳn với người thợ trong truyện trước.


Truyện rằng : Xưa có người thợ, một hôm, đem gỗ ra giữa đường để đẽo cày.


Thoạt vừa đem gỗ ra, đã có người đi qua hỏi : « Bác làm cái gì đấy ? »


Người thợ không ngoảnh ra nhìn, đáp : « À tôi đẽo cái cày ».


Một chốc, mới đẽo được ít nhát, có người đi qua, hỏi : « Bác làm cái gì đấy ? »


Người thợ không ngửng đầu lên, đáp : « À tôi đẽo cái chày ».


Chốc nữa, đẽo được một phần ba, có người đi qua hỏi : « Bác làm cái gì đấy ? »


Người thợ đầu vẫn cúi, đáp : « À, tôi đẽo chiếc đũa ».


Chốc nữa, đẽo được nửa chừng có người đi qua, hỏi : « Bác làm cái gì đấy ? »


Người thợ không ngừng tay, đáp : « À, tôi đẽo cái chìa vôi ». 

Lại chốc nữa, đẽo được ba phần, có người đi qua hỏi : « Bác làm cái gì đấy ? »


Người thợ hơi phát khùng, vừa làm vừa đáp : « À, tôi đẽo cái tăm xỉa răng ».


Lại chốc nữa, đẽo đã gần xong, có chị đàn bà đi qua cũng lon ton lại hỏi : « Bác làm gì đấy ? »


Người thợ vừa nhìn, vừa nhoẻn miệng đáp : « À tôi đẽo cái « vừa đo ».


Từ đó tịt, kẻ qua người lại, không thấy ai hỏi làm gì nữa, mà người thợ được ngồi yên, làm chu tất xong cái cày

No comments:

Post a Comment