Friday, December 16, 2022

TRUYỆN CỔ NƯỚC NAM - CÂY GÌ CƯA CHẲNG ĐƯỢC

 TRUYỆN CỔ NƯỚC NAM

      QUYỂN THƯỢNG : NGƯỜI TA

                                               CÂY GÌ CƯA CHẲNG ĐƯỢC

Tác giả : ÔN NHƯ NGUYỄN VĂN NGỌC 

Xưa có một người tính hay tinh nghịch, một hôm ra đứng

trước cửa, thấy một bọn thợ cưa vác cưa đi qua, lại đeo thêm mấy quan tiền nữa.

Người ấy gọi lại, hỏi rằng :

 « Các bác đi cưa thế, thì cây gì cưa cũng được cả chứ ? »

Bọn thợ quả quyết nói : 

« Chúng tôi đã làm nghề cưa xẻ thì cây gì cưa mà chẳng được ! »

Người kia bảo : 

« Thế thì mời các bác vào trong nhà. Bây giờ trời đã trưa, các bác hãy xơi cơm cho khỏe đã, rồi tôi nhờ

các bác cưa cho tôi… »

Lúc bọn thợ vào nhà, người ấy sai đầy tớ làm cơm, sẽ bảo lấy thịt lợn đun cho thật chín, đổ mật vào nấu cho thật nhừ, rồi lại tra bao nhiêu mắm muối ninh cho thật mặn. Xong dọn cho bọn thợ ăn. Thịt bùi, cơm sốt, bọn thợ ăn thấy ngon miệng, tì tì đánh mãi. Cơm xong, anh nào anh nấy phè phỡn không muốn làm. Lại được cái thấy nhà chủ không giục giã gì, nên các anh nằm ngả nằm nghiêng để nghỉ xác.

Nhà chủ lẩn mặt, dặn đầy tớ rằng :

 « Hễ mày thấy chúng nó khát nước, đòi uống thì cứ ních đủ mười đồng một bát hãy bán cho tao ».

Quả nhiên tối đến, bọn thợ khát nước quá, gọi nước uống. Thằng đầy tớ cứ y như lời chủ dặn, bảo trong nhà không sẵn nước, có chịu mua thì nó mua cho, mà phải mười đồng một bát. Bọn thợ đang khát thấy nó nói thế nào cũng bảo nhau ừ.

Khi mỗi anh đánh một bát nước rồi, chẳng những không khỏi khát lại thấy càng khát thêm. Khi đòi nước nữa, thằng đầy tớ làm ra dáng ngần ngừ.

Bọn thợ tức mình bảo :

 « Thì anh cứ bán cho chúng tôi uống. Hết bao nhiêu tiền, sáng mai trừ vào tiền cưa sợ gì ».

Thằng đầy tớ vừa đưa nước uống nữa, vừa bảo :

 « Được rồi ! Tôi chẳng biết tiền cưa mai đâu cả. Các bác có tiền sẵn đấy, rồi các bác tính trả tôi cũng được ».

Bọn thợ uống nhiều nước quá, tính cả thẩy đến mấy chục bát mà vẫn còn như thòm thèm muốn uống mãi. Sáng hôm sau dậy, bọn thợ lại đòi uống nữa, rồi mới ra bảo nhà chủ :

« Nào, ông bảo cưa cây gì để anh em chúng tôi ra cưa ».

Người kia lẳng lặng đưa bọn thợ ra vườn, trỏ vào một cây rau thơm, bảo rằng :

 « Đây này, tôi muốn thuê các bác cưa hộ tôi cái cây này ».

Bọn thợ lấy làm lạ, nhao nhao bảo :

 « Cưa cây gì chớ cưa cây rau thơm thì cưa thế nào được ? »

Người kia nói rằng : « Thế sao hôm qua, lúc tôi hỏi các bác lại bảo tôi : Cây gì cưa mà chẳng được. Thế có phải các bác nói bậy muốn đánh lừa tôi không ? »

Nói đoạn, người ấy lỉnh mặt vào nhà trong. Bấy giờ thằng đầy tớ ra đòi tiền nước. Mấy bác thợ cưa không cãi sao được, phải ắng cổ tính tiền trả nó phân minh, không kém một đồng một chữ nào. Thành cưa cây chẳng thấy đâu, bọn thợ có mấy quan tiền, lại bị hai thầy tớ nhà ấy nó cưa cho mất gần một nửa. Bữa cơm sốt ăn với thịt mật kho nhừ biết đời nào quên !

No comments:

Post a Comment