Wednesday, December 14, 2022

TRUYỆN CỔ NƯỚC NAM - BÁT CANH HẸ

 TRUYỆN CỔ NƯỚC NAM

      QUYỂN THƯỢNG : NGƯỜI TA

                                                         BÁT CANH HẸ

Tác giả : ÔN NHƯ NGUYỄN VĂN NGỌC  


Xưa có một người rất hiếu, chẳng may, mắc tội vu oan,

phải giam đã lâu ngày, không ai được thăm hỏi. Một hôm, bà mẹ làm cơm canh, nhờ người chủ ngục đưa vào. Người kia trông thấy không ăn, nức nở khóc. Chủ ngục hỏi sao không ăn lại khóc ?


Người kia nói rằng : « Tôi ở nhà còn mẹ già, thường khi

nấu canh hẹ, cứ lấy thước đo từng tấc một. Nay tôi thấy cơm với canh hẹ này, tôi chắc mẹ tôi đã lặn lội từ nhà đến đây, chăm nom đến tôi, mà tôi không được ra thăm mẹ tôi, trong lòng xót xa, ăn sao cho được ! »


Chủ ngục nghe nói rõ chuyện, lấy làm thương tình vào

bẩm với quan. Quan nghĩ một đứa có hiếu như thế không lẽ làm điều phi pháp, cho thẩm cái án lại thì quả nhiên người kia mắc tội oan mà được tha ngay. Hai mẹ con lại được đoàn viên tụ hội vui vầy tử tế.

No comments:

Post a Comment