Chúng ta phải nhận rằng ngay cả trong một cuộc tu 50 năm, 30 năm, ở trong chùa có thể rằng nhiều thứ phiền não, nhiều thứ tập khí đã được chế ngự nhưng với ngã mạn, tức là nghĩ mình hay mình giỏi, cái đó vẫn là một sự ám ảnh rất lớn đối với đời sống của một vị tăng. Và rồi khi nói đến phiền não lậu hoặc, thì lậu hoặc bao hàm một nghĩa là thấm, là rỉ, giống như một hồ nước người ta đắp cái đê và cho dù đắp đê rồi nhưng vì bờ đê bằng đất nên thỉnh thỏang bị thầm, nước chảy xuyên qua những lỗ mối. Phiền não ở tầng nào có phiền não của tầng đó. Chúng ta nói đến những cảnh giới của sự tu tập, tu chứng thì những phiền não theo cho đến khi nào vị nầy hoàn toàn chứng quả vô sanh giải thoát. Chữ lậu hoặc trong đạo Phật giảng giải về một cái nhìn đặc biệt khác với phiền não, đây là những thứ phiền não đôi khi rất vi tế, nó vi tế đến nỗi một người bình thường không thể đánh giá và không thể biết được là một thứ phiền não, nhưng thực sự nó là một thứ phiền não.
TT Giác Đẳng - Pháp đàm - Minh Hạnh chuyển biên
No comments:
Post a Comment