Saturday, January 21, 2023

TRUYỆN CỔ NƯỚC NAM - ÔN NHƯ NGUYỄN VĂN NGỌC - MÈO LẠI HOÀN MÈO

TRUYỆN CỔ NƯỚC NAM

      QUYỂN THƯỢNG : NGƯỜI TA

         MÈO LẠI HOÀN MÈO

Tác giả : ÔN NHƯ NGUYỄN VĂN NGỌC 


Xưa có một ông nuôi một con mèo, nghĩ con mèo của mình khôn ngoan, tài giỏi không ai có nữa, mới đặt tên cho nó là con « Trời ».

Một hôm, có người đến chơi, thấy sự lạ, hỏi ông ấy rằng : « Sao ông lại dám gọi nó là con Trời ? »

Ông ta đáp : « Con mèo của tôi quí hóa có một, gọi nó là con mèo không được. Phải gọi là con « Trời » mới xứng đáng, vì không ai hơn được Trời ».

Người kia nói : « Thế mây chẳng che được Trời là gì ! »

Ông ta bảo : « Thì tôi gọi nó là con Mây ».

Người kia lại nói : « Thế nhưng gió lại đuổi được Mây ! »

Ông ta lại bảo : « Thì tôi gọi nó là con Gió ».

- Thế nhưng thành lại cản được gió !

- Thì tôi gọi nó là con Thành !

- Thế nhưng chuột lại khoét được thành !

- Thì tôi gọi là con Chuột.

- Thế nhưng mèo lại bắt được chuột !

Ông kia nghĩ rồi bảo : « Thì tôi lại cứ gọi nó là con Mèo

như trước vậy ».

Người kia vỗ tay, cười xòa : « Thế có phải là : « Mèo lại hoàn mèo » như câu tục ngữ ta vẫn thường nói không ? »


No comments:

Post a Comment