Thursday, October 17, 2019

Truyện ngắn Chim nhạn sa lưới

Chim nhạn sa lưới

Cả bầy chim nhạn thường dạo chơi bên hồ, chúng cùng nhau chao lượn vui vẻ trên trời rồi sà xuống bờ hồ nghỉ ngơi. Con chim nhạn đầu đàn sắp xếp một con chim đi canh gác để nếu có người tới thì sẽ báo động cho cả đàn. Nhóm thợ săn ở khu hồ đó biết được thói quen của đàn chim nhạn, họ vui mừng nghĩ mình sẽ có một bữa tối thật ngon miệng.

Con chim nhận nhiệm vụ canh gác nhìn thấy đốm lửa từ xa, nó liền gọi cả đàn lại cảnh báo rằng kẻ xấu đã bắt đầu nhóm lửa rồi. Cả đàn chim kinh hãi bay toán loạn, đám thợ săn cũng chẳng thể hiện động tĩnh gì. Đàn chim nhạn nghĩ rằng con chim canh gác đã lừa mình, liền xúm vào mổ nó. Đến lần tới khi thấy đám thợ săn, con chim kia cũng không dám đi báo nữa. Đến lúc đàn chim bay mệt, sà xuống bên hồ, thì một chiếc lưới vung ra và bắt hết cả đàn, chỉ có một con bay thoát được.

Bài học rút ra: Khi gặp phải khảo nghiệm của cuộc sống, nếu ta vẫn có thể thống nhất được phương châm cũ là “nếu có người đến thì cảnh báo cho cả đàn”, thì ta luôn có được sự cảnh giác cao độ và kịp thời đối phó khi bất trắc xảy ra.

No comments:

Post a Comment