Saturday, October 26, 2019

Sức khỏe - Thực Phẩm Tốt Cho Mắt

Thực Phẩm Tốt Cho Mắt

Thực phẩm tốt cho mắt không chỉ giúp bạn có đôi mắt khỏe mà còn tốt cho sức khỏe cơ thể. Ngày nay với lối sống hiện đại khiến ngày càng có nhiều người mắc các bệnh về mắt. Tỷ lệ người bị thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể ngày càng gia tăng và ngày càng có nhiều người trẻ mắc bệnh về mắt. Để giảm thiểu các bệnh về mắt, ngoài việc có một lịch làm việc khoa học và để cho mắt có thời gian nghỉ ngơi, chúng ta cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý cho sức khoẻ của mắt.

Các loại thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C, vitamin E, beta-caroten, axit béo omega-3, lutein, selenium, kẽm, chất chống oxy hóa… giúp hạn chế tối đa việc mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thế hay thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra những thực phẩm này còn có lợi cho cơ thể, kích thích tiêu hóa, cải thiện vóc dáng, thúc đẩy tâm trạng…
Dưới đây là những thực phẩm tốt cho mắt bạn nên ăn thường xuyên hơn.

Trứng

 Một quả trứng dù làm trong bất cứ món ăn gì cũng rất tốt cho sức khỏe đôi mắt của bạn. Trong trứng chứa rất nhiều vitamin A và lutein, giúp ngăn ngừa khô mắt và bệnh quáng gà.
Ngoài ra do hàm lượng chất dinh dưỡng của trứng phong phú nhất so với các loại thực phẩm khác, do đó trứng rất có lợi cho sức khỏe tổng quát của cơ thể.

 Các loại rau có lá màu xanh đậm, đặc biệt là rau spinach

 Các loại rau lá màu xanh đậm như rau spinach (còn gọi là rau bina, hoặc cải bó xôi), cải xoăn, cải lá …đều có chứa hai chất chống oxy hóa mạnh là zeaxanthin và lutein. Những chất này nằm trong điểm vàng, đóng vai trò như một loại kem chống nắng tự nhiên, bảo vệ mắt khỏi tác động có hại từ ánh nắng mặt trời. Ngoài ra các chất này còn hấp thụ ánh sáng xanh (một loại ánh sáng nguy hiểm phát ra từ màn hình điện tử), ánh sáng xanh vô cùng nguy hiểm với võng mạc. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, zeaxanthin và lutein giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.
 Ngoài tốt cho mắt, các loại rau lá xanh còn rất tốt cho sức khỏe tổng quát, đặc biệt là rau spinach (rau bina) có nhiều kali, magie, vitamin C, E, và K, chất chống oxy hóa. Thường xuyên ăn các loại rau lá xanh giúp cải thiện sức khỏe, giảm cholesterol, giảm mất trí nhớ. Rau lá xanh tốt nhất là ăn sống, hãy trộn salad hoặc xay sinh tố nếu như bạn muốn hấp thụ hết các chất dinh dưỡng của chúng.

Cá hồi (salmon)

Ăn cá hồi thường xuyên có thể giúp bảo vệ võng mạc khỏi bị hư hại và ngăn ngừa suy giảm thị lực. Cá hồi rất giàu axit béo omega-3, giúp ngăn ngừa bệnh khô mắt, giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Để hấp thụ tối đa lượng axit omega-3 nên ăn một tuần hai bữa cá hồi.
Ngoài cá hồi, các loại cá nước lạnh khác đều là một nguồn tuyệt vời của axit béo omega-3 như cá mòi, cá trích, cá thu và cá ngừ. Bên cạnh đó, axit béo omega-3 còn giúp làm giảm cholesterol, làm chậm và ngăn chặn bệnh Alzheimer ...
Dầu cá (fish oil) được chiết từ gan và cơ thể chúng, khi ăn cũng giúp nâng cao lượng acid omega-3. Nhiều nghiên cứu cũng chứng minh được dầu cá giúp điều trị khô mắt, vốn hay đi kèm với những ai dùng máy tính.
Cá hồi cũng chứa rất nhiều vitamin D giúp cải thiện sức khỏe đôi mắt, và là chất dinh dưỡng không thể thiếu trong quá trình phát triển của cơ thể. Thiếu hụt vitamin D gây ra các bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường loại 1, tăng nguy cơ gây ung thư…. Thường xuyên ăn cá hồi để có một đôi mắt và cơ thể khỏe mạnh. Hàm lượng tryptophan trong cá hồi đóng vai trò như một loại thuốc an thần an toàn, giúp giải tỏa stress, dễ dàng ngủ hơn.

Carrots

Khi nhắc đến thực phẩm tốt cho mắt, cà-rốt luôn đứng đầu bảng trong danh sách. Trong cà-rốt có rất nhiều vitamin A và beta-carotene, giúp tăng sức khỏe toàn diện cho mắt. Vitamin A giúp tăng cường sức khỏe thủy tinh thể, giác mạc, beta-carotene là một chất chống oxy hóa mạnh giúp hạn chế tác hại của gốc tự do. Ngoài ra beta-carotene còn tốt cho thủy tinh thể và hoàng điểm, giúp hạn chế bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.
Thêm vào đó cà-rốt rất giàu chất xơ và kali. Kali giúp cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể và chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Cà-rốt cũng rất giàu falcarinol, một chất có thể làm chậm sự tăng trưởng của tế bào ung thư. Cà-rốt cũng rất tốt cho những ai đang ăn kiêng, với lợi thế ít chất béo, cà-rốt không khiến bạn lo lắng về cân nặng. Với một nguồn dồi dào chất xơ, cà-rốt khiến bạn no lâu hơn vì thế giúp hạn chế ăn nhiều hơn.

Cà chua

Trong cà chua có rất nhiều carotenoids, bao gồm lycopene, một hợp chất chống oxy hóa hiệu quả, đặc biệt cà chua càng đỏ mọng thì càng chứa nhiều. Nghiên cứu cho thấy lycopene giúp bảo vệ võng mạc và mắt khỏi tác động có hại của ánh sáng mặt trời. Lycopene cũng giúp bảo vệ sự toàn vẹn của tế bào, ngăn ngừa ung thư. Cà chua còn có rất nhiều vitamin C rất tốt cho mắt, hơn nữa vitamin C còn bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác.

Khoai lang

Hàm lượng beta-carotene trong khoai lang giúp tăng cường sức khỏe cho mắt. Tương tự như cà-rốt, trong khoai lang chứa nhiều beta-carotene, vitamin A, C, kali… vô cùng tốt cho mắt: cải thiện thị lực, ngăn ngừa đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, hạn chế tình trạng khô mắt. Ngoài ra khoai lang cũng là một nguồn dồi dào vitamin D giúp tăng cường sức khỏe xương. Thêm vào đó ,khoai lang có chứa kali và vitamin B6 ngăn ngừa huyết áp cao và hạn chế bệnh tim mạch.

 Các loại hạt

 Các loại hạt tốt cho mắt bao gồm: quả óc chó (walnut), hạt điều, đậu phộng, đậu lăng… Hạt chứa nhiều acid béo omega-3, ngoài ra còn có hàm lượng cao vitamin E giúp chúng ta bảo vệ mắt chống lại lão hóa.  

Các loại cam quýt

 Các loại cam quýt chứa nhiều vitamin C. Cũng như viamin E, vitamin C được cho là chống tác nhân ôxy hóa tốt, được Hội chỉnh quang Hoa Kỳ (AOA) khuyên dùng để chống lại lão hóa cơ quan thị giác. Vitamin C có nhiều trong các loại quả như cam, quýt, chanh, bưởi.
(Sưu tầm)

No comments:

Post a Comment