Thursday, February 14, 2019

Sức Khỏe - Phòng Ngừa Bệnh Cúm

Phòng Ngừa Bệnh Cúm 

Vào mùa đông, trời lạnh, độ ẩm và không khí xuống thấp sẽ là điều kiện thuận lợi để virus cúm phát triển và gây bệnh cúm mùa. Trong đó, trẻ em là đối tượng dễ bị nhất do sức đề kháng còn non yếu và thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài.


Cúm mùa là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính với các triệu chứng đặc trưng là sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, cúm mùa có khả năng lây nhiễm rất cao, chủ yếu là lây qua đường hô hấp, qua các giọt nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho khạc.

Thông thường, bệnh cúm diễn biến nhẹ và có thể phục hồi sau 2 - 7 ngày. Tuy nhiên, ở trẻ em, do sức đề kháng còn yếu nên nếu không được chữa trị sớm và đúng cách thì dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể tử vong.

Một số người bị bệnh mãn tính về tim phổi, bệnh thận, người bị thiếu máu hay suy giảm miễn dịch cũng cần chú ý để phòng ngừa bệnh cúm mùa.

Dưới đây là những biện pháp phòng chống bệnh cúm mùa hiệu quả mà mọi người cần ghi nhớ:

1. Uống nhiều nước


Nếu muốn phòng chống dịch cúm hiệu quả, trước hết bạn cần đảm bảo cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày. Nước sẽ giúp cho quá trình tuần hoàn máu diễn ra tốt hơn, cho phép các tế bào bạch cầu chiến đấu với virus hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần nhớ là nếu như trong gia đình đã có người mắc bệnh cúm thì tuyệt đối không để các thành viên khác sử dụng chung cốc uống nước với người bệnh.

2. Giảm đường

Khi dịch cúm mùa đang xảy ra, bạn nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm, đồ ăn, nước uống chứa nhiều đường. Đồ ngọt sẽ làm tăng khả năng nhiễm khuẩn, giảm khả năng tiêu diệt vi khuẩn của bạch cầu.

3. Bổ sung vitamin C


Sử dụng nhiều thực phẩm giàu vitamin C là một trong những biện pháp giúp bạn phòng ngừa bệnh cúm hiệu quả. Theo các nghiên cứu, vitamin C có tác dụng quan trọng trong quá trình hình thành các mô liên kết ở da, giúp da khỏe mạnh, nâng cao khả năng miễn dịch cho toàn cơ thể.

Để bổ sung vitamin C, bạn hãy tăng cường sử dụng các loại rau củ quả như: cam, bưởi, cà chua, bắp cải, bông cải xanh, cải bó xôi… Một số loại thực phẩm như bí ngô, khoai lang, cà rốt rất giàu beta caroten, sẽ giúp tăng cường miễn dịch, cản trở sự xâm nhập của vi khuẩn và mầm bệnh hiệu quả.

4. Thường xuyên rửa tay


Vì hầu hết virus cúm đều xâm nhập vào cơ thể người qua ngón tay, đặc biệt là ở trẻ nhỏ, cho nên việc rửa tay thường xuyên sẽ rất quan trọng trong việc phòng chống bệnh.

Bạn cần rửa tay trước khi ăn hoặc trước khi cầm thức ăn. Nếu có tiếp xúc với nguồn bệnh thì cần rửa tay ngay sau đó, chậm nhất là 20 giây. Bên cạnh việc sử dụng các loại nước rửa tay diệt khuẩn, hoặc rửa tay với nước và xà phòng vẫn luôn được các chuyên gia đánh giá cao.

5. Tăng cường hoạt động thể chất


Luyện tập thể dục thể thao không chỉ giúp phát triển cơ bắp hay chiều cao mà còn giúp bạn làm tăng khả năng chiến đấu tự nhiên của cơ thể với các loại nhiễm trùng. Do vậy, thay vì tự nhốt mình trong phòng, bạn hãy ra ngoài thường xuyên để được hít thở khí trời và luyện tập vài động tác, các bài tập thể dục như chạy bộ, chơi cầu lông… Tuy nhiên, vì thời tiết mùa này đang lạnh nên bạn cần giữ ấm cơ thể thật tốt và không quên đeo khẩu trang để ngăn ngừa nguy cơ bị lây bệnh cúm.

Bài sưu tầm

No comments:

Post a Comment