Tuesday, August 13, 2019

Tri thức.- Những điều nên biết để giúp cơ thể khỏe mạnh

Tri thức. Những điều nên biết để giúp cơ thể khỏe mạnh

Nên ăn uống điều độ

Ăn uống không điều độ và quá nhiều sẽ gây tổn hại dương khí, tăng gánh nặng cho tràng vị và cơ thể, dẫn tới không thể tiêu hóa và hấp thụ, làm tích tụ chất cặn bã trong cơ thể, từ đó ngăn trở hoạt động của khí huyết và kinh lạc. 

Không nên ăn quá nhiều đồ cay nóng

Ăn cay  gây tổn thương dạ dày đại tràng, đặc biệt là niêm mạc dạ dày. Từ đó dễ gây ra các bệnh lý về dạ dày, và ảnh hưởng tới việc hấp thụ dinh dưỡng vào cơ thể, khó sinh ra dương khí.

Không thường xuyên ăn uống đồ lạnh

Cảm giác nóng bức của mùa hè làm nhiều người thích ăn đồ lạnh, đặc biệt là các loại nước ép, kem… Những thực phẩm này sẽ gây kích ứng dạ dày đường ruột, không những có thể làm tổn hao dương khí, mà còn dễ gây ra tiêu chảy. Vì vậy dù trời nóng cũng nên cố gắng kiểm soát không nên ăn uống đồ lạnh.

Thức đêm là thói quen phổ biến của nhiều thanh niên trong cuộc sống xã hội bận rộn, thậm chí có lúc thức tới 2-3h sáng. Đây là hành động ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe. 

Thói quen sinh hoạt tốt nhất giúp tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần là ngủ sớm dậy sớm. Nếu thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc lâu dần sẽ dẫn tới thiếu dương khí.

Nên vận động

Duy trì thói quen vận động tập thể dục có thể hỗ trợ giúp dương khí vận hành đầy đủ tới tứ chi. Sau khi vận động, toàn thân phát nhiệt, có thể hỗ trợ đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, cải thiện tình trạng thiếu dương khí, cũng như tình trạng sức khỏe của nhóm người có thể chất hàn lạnh.

Ngâm chân nước nóng

Ngâm chân là liệu pháp dưỡng sinh hiệu quả của Trung y. Dùng nước nóng không chỉ có thể loại bỏ cái lạnh, còn có thể kích thích kinh lạc ở bàn chân, làm dịu cảm xúc tiêu cực, hỗ  trợ giúp ngủ ngon. Khi ngủ đủ giấc, dương khí tự nhiên sẽ đầy đủ. 

Sưởi nắng

Ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp dương khí chính yếu của cơ thể. Vào 9-10h sáng là thời điểm tốt nhất để phơi nắng. Lúc này ánh mặt trời mạnh vừa phải và chất lượng không khí cũng hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe. Có thể chọn đi bộ trong công viên nơi có nhiều bóng râm và sưởi nắng. 

Ngủ sớm và dậy sớm

Ngủ sớm và dậy sớm có thể giữ cho cơ thể bạn tràn đầy năng lượng. Làm việc và nghỉ ngơi điều độ có giờ giấc cũng có thể làm cho cơ thể thải bỏ độc tố hiệu quả, có lợi cho việc bổ sung dương khí.

Bài sưu tầm

No comments:

Post a Comment