Friday, August 30, 2019

Đọc và Suy Ngẫm - Loại bỏ quả nho xanh

Loại bỏ quả nho xanh

Năm 1889, doanh nhân người Pháp Édouard Michelin thành lập một nhà máy sản xuất lốp xe. Do hoạt động đúng quy trình, quy mô nhà máy nhanh chóng mở rộng. 

Édouard nhận rất nhiều lời khuyến khích mở rộng kinh doanh, ngay sau đó ông đã hướng tới những ngành nghiệp khác, liên tiếp thành lập xưởng đóng tàu, công ty chưng cất rượu bia, công ty vận tải đường sắt.

Chuyện tiếp theo không khó tưởng tượng, Édouard có rất nhiều việc phải xử lý mỗi ngày, thường xuyên khiến bản thân kiệt sức. Nhưng vài năm sau, tất cả nghiệp vụ bao gồm cả sản xuất lốp xe đều xảy ra những tổn thất, dù nghĩ ra trăm cách vẫn không thể giải quyết hay tìm được nguyên nhân chính.

Một hôm, Édouard đi ngang qua một vườn nho, nhìn thấy những người nông dân đang cắt bỏ những trái nho xanh trên cây. Édouard kinh ngạc hỏi: “Những quả nhỏ này đâu có vấn đề gì, vứt đi nhiều như vậy rất lãng phí!”.

“Bỏ bớt một phần thì những trái nho còn lại mới có đầy đủ chất dinh dưỡng hơn, trưởng thành tốt hơn” – Người nông dân giải thích.

Ngay lúc đó, lời nói của người nông dân đã khiến Édouard tỉnh ngộ, ông đưa ra một quyết định: Loại bớt những ngành nghề khiến bản thân mất tập trung!

Trong thời gian ngắn, ông đã đóng hoặc bán các công ty trừ nhà máy sản xuất lốp xe, dồn toàn sức lực vào việc chuyên môn của mình.

No comments:

Post a Comment