Thursday, August 29, 2019

Điển Hay Tích Lạ

Cá chép vượt vũ hóa rồng

Ngày xưa, khi trời đất mới sinh thì chính Trời làm mưa cho dân sinh sống, sau không làm xuể việc nên mới giao cho Rồng chịu trách nhiệm phun mưa. Nhưng rồi số rồng ít quá, cũng không làm xuể việc. Cho nên Trời mới thấy cần phải tìm thêm loài chúng sinh nào có tài có sức thì cho hóa rồng, cùng giúp Trời phụ trách việc mưa việc gió.

Bấy giờ là tháng 3 âm lịch, Trời mở cuộc thi Rồng để kén những con vật dưới nước lên làm rồng. Lệ cuộc thi là hễ con vật nào vượt qua được 3 đợt sóng thì sẽ được hóa rồng. Trong một tháng, hết thảy các con vật đều thử tài thử sức, nhưng không ai vượt qua được 3 đợt sóng. Con cá rô nhảy qua được một đợt sóng thì bị rơi lại, nên có vi vẩy oai phong. Con tôm nhảy qua được 2 đợt sóng nên vẩy, vẩy, đuôi, râu đều đã gần giống với rồng nhưng đến đợt sóng thứ 3 thì rơi, bị còng lưng.

Cá chép vào thi, gió thổi ào ào, mây kéo đầy trời, cá chép nhảy liền qua 3 đợt sóng. Muôn loài hô vang, phấn khích. Nhưng cá chép vẫn không hóa thành rồng. Cá chép không biết nguyên cớ là làm sao, bèn tìm Tiên để hỏi. Tiên bảo: do ngươi ngậm viên ngọc quý trong miệng nên mới không thể hóa rồng. Hãy nhả viên ngọc ra, tặng lại cho mọi người, khi ấy mới thành rồng được. Cá chép nghe lời, nhả viên ngọc trong miệng ra, vượt qua 3 đợt sóng một lần nữa và hóa rồng, vẩy, râu, đuôi, sừng mọc đủ, thật uy nghi đẹp đẽ.

Từ đó, cá chép hóa rồng làm mưa giúp dân chúng sinh sống. Người ta hay dùng chữ "cá chép hóa rồng" để chỉ thành quả tốt đẹp nhờ những nỗ lực vượt bậc. Lượng đổi đến lúc khiến Chất đổi là như vậy.

Tích cá chép vượt vũ môn hóa rồng được thể hiện nhiều trong gốm sứ Bát Tràng

Cá chép hóa rồng phun nuóc làm cho gió táp, mưa sa, đường đăng hóa rõ nên rực rỡ.Bởi vậy người ta thường đặt hình ảnh cá chép hóa rồng để mang lại điều may mắn và sung túc

No comments:

Post a Comment