Tuesday, August 20, 2019

Những phế tích và chùa chiền ở Ayutthaya

Những phế tích và chùa chiền ở Ayutthaya

Ayutthaya, cách Bangkok 80 km, vẫn còn nhiều phế tích kỳ vĩ của Đế quốc Xiêm La cho đến khi bị quân Miến Điện đốt phá năm 1767

Ayutthaya

Tượng Phật cụt đầu ở Ayutthaya cố đô của Vương triều Xiêm La (Siam), từ 1351 đến 1767, nằm cách Bangkok chừng 80 km. Dấu tích của sự tàn phá khi quân Miến Điện tấn công và hủy hoại các đền chùa.

Ayutthaya

Ayutthaya có kiến trúc Khmer, Thái Lan và Ấn Độ trong thời gian triều đại này đón nhận các luồng giao lưu khu vực, từ phía Tây, phía Bắc, và cả từ Đại Việt.


Ayutthaya

Một số các cổng và miếu thờ bằng gạch nay vẫn còn khác nguyên vẹn tuy cảnh quan chung chỉ còn là các đống đổ nát, ít có bức tường nào kéo dài quanh các khu chùa, lâu đài, cung điện xưa.

Ayutthaya

Một tượng Phật trong khu chùa lớn Wat Phanan Cheong

Ayuthaya

Tháp cổ ở một trong nhiều quần thể kiến trúc còn lại bên hàng cây ở Ayutthaya. Di sản UNESCO này gồm nhiều dấu tích của hàng trăm chùa chiền, tu viện, lâu đài nằm trên diện tích 289 ha.

Ayutthaya

Ayutthaya bị người Miến Điện đốt phá  năm 1767. Kể từ đó, kinh đô thứ nhì của người Thái, sau Sukhothai, hoàn toàn bị bỏ và triều đại sau lấy Bangkok làm thủ đô.

Ayutthaya

Tượng Phật  ở Ayutthaya

Wat Phanan Cheong

Trong ngôi chùa Wat Phanan Cheong có pho tượng Phật lớn xây sau này và thu hút các hoạt động lễ giáo.

Wat Lokayasutharam

Wat Lokayasutharam hay Tượng Phật nằm, là một trong những điểm thờ cúng ngoài trời của người địa phương tại Ayutthaya



No comments:

Post a Comment