Friday, August 24, 2018

Chuyện ngắn Gà hay vịt

Gà hay vịt
Ajahn Brahm

Minh Hạnh phỏng dịch

Mặt trời đang lặn về hướng tây, ánh sáng cuối ngày khuất dần trong bóng cây trải dài bên ven rừng cao su vắng lặng của một ngày hè,  cặp vợ chồng mới cưới cùng nhau đi vào ven rừng dạo mát và tận hưởng không khí thanh tịnh  sau bữa cơm chiều.  Họ đã có một khoảng thời gian tuyệt vời như vậy cho đến khi họ nghe thấy một âm thanh ở đằng xa:

“Quack! Quack!”

"Anh nghe không?" vợ nói, "Chắc hẳn là tiếng kêu của một con gà."

"Không không. Đó là một con vịt, ”người chồng trả lời

“Không, em chắc chắn đó là một con gà,” người vợ nói.

"Không thể nào. Tiếng kêu của con gà mái là ‘Cock-cock-cock’,còn con  vịt thì kêu lên ‘Quack! Quack! 'Đó là một con vịt, em yêu, ”người chồng nói, với giọng chắc nịch .

“Quack! Quack!” âm thanh lại vang lên tiếp tục.

"Anh nói đúng mà! Đó là một con vịt, ”người chồng tiếp tục khẳng định.

“Không, anh  yêu. Em nói đó là một con gà. Em khẳng định là như vậy, ” Cô vợ cao giọng.

“Nghe nè em! Đó — là — một con vịt ! Hiểu không? ”Anh giận dữ nói.

“Nhưng đó là một con gà,” cô vợ phản đối.

“Đó là một con vịt, đồ ngu, sao em cứ cãi hoài". Người chồng hết kiên nhẫn hét lên

Và tiếng kêu tiếp "Quack! Quack! ”Lần nữa trước khi anh nói điều gì đó anh không nên nói.

Người vợ rơi nước mắt, nói trong tiếng nức nở. “Nhưng đó là một con gà.....”

Người chồng nhìn thấy những giọt nước mắt trào dâng trong mắt vợ anh, và cuối cùng, nhớ lại lý do tại sao anh cưới cô. Khuôn mặt anh dịu lại và anh nhẹ nhàng nói, “Xin lỗi, anh yêu em. Anh nghĩ em đã nói đúng. Đó là một con gà. ”

“Cảm ơn anh, em yêu anh,” cô nói và cô siết chặt tay anh.

“Quack! Quack!”  Tiếng kêu tiếp tục vang lên từ ven rừng, khi họ tiếp tục bước đi cùng nhau trong tình yêu.

Cái hiểu sâu sắc mà người chồng cuối cùng cũng thức tỉnh là: Ai quan tâm liệu đó là gà hay vịt? Điều quan trọng hơn là sự hòa hợp của họ với nhau, rằng họ có thể tận hưởng chuyến đi của họ vào một buổi tối mùa hè tuyệt vời như vậy. Có bao nhiêu cuộc hôn nhân bị phá vỡ vì những vấn đề không quan trọng? Có bao nhiêu vụ ly dị xảy ra do những thứ “gà hay vịt”.

Khi chúng ta hiểu câu chuyện này, chúng ta sẽ nhớ những ưu tiên của chúng ta. Cuộc hôn nhân là quan trọng hơn là phải nói về việc đó là một con gà hay một con vịt. Và bên cạnh đó, chúng ta đã hoàn toàn chắc chắn, chắc chắn và tích cực thuyết phục chúng ta đúng như thế nào - chỉ để tìm ra sau này, thực ra, hoàn toàn sai lầm? Ai biết? Đó có thể là một con gà biến đổi gen được tạo ra giống như một con vịt!

Câu chuyện do Ngài Ajahn Brahm giảng, Ngài là Giảng Sư Phật giáo  Truyền thống Lâm Tăng Thái Lan Theravada và là Tu viện trưởng Bodhinyana. Ngài làm việc với các nhà sư và nữ tu của tất cả các truyền thống Phật giáo để thành lập Hiệp hội Tăng đoàn Úc.

No comments:

Post a Comment