Friday, November 8, 2019

Trung Đài Thiền Tự – Đài Loan


Trung Đài Thiền Tự –  Đài Loan

Trung Đài Thiên Tự được xây dựng bởi Đại Lão Hòa Thương Duy Giác. Tính đến thời điểm hiện tại ngôi chùa đã được xây dựng gần hai thập kỷ, được biết đến là nơi hành hương dẫn lễ cho các Phật tử.
Trung Đài Thiên Tự là ngôi chùa cao nhất và rộng thứ hai ở xứ Đài. Ngôi chùa có hơn 100 tịnh xá nằm rải rác trên toàn lãnh thổ Đài Loan và nhiều nơi khác trên thế giới. Tòa nhà chính điện của chùa sở hữu 37 tầng, cao 150m được thiết kế và xây dựng bởi Lý Tổ Nguyên (người đã thiết kế nên biểu tượng của Đài Loan – tháp Đài Bắc 101).

Toàn bộ kiến trúc của ngôi chùa đều được kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật, văn hóa, khoa học, truyền đạo những giáo lý về Đức Phật đến các Phật tử. Trung Đài Thiên Tự lần lượt có ba khu vườn rất đẹp là vườn Lộc Uyển, vườn Hoa Nghiêm và vườn Bồ Đề.

Ngôi chùa được xây dựng theo lối kiến trúc trụ tháp thẳng, đứng cao chót vót, phía trên cấu trúc chùa là vòm tháp làm bằng vàng chói sáng trên đỉnh đại hùng bảo điện. Nếu để ý bạn sẽ thấy biểu tượng hình hoa sen trên đỉnh thiền, nó ám chỉ sự quan tâm của Phật pháp đối với tất cả mọi người.

Trung Đài Thiên Tự có ba cổng chính lần lượt là giải thoát, pháp thân và bát nhã. Trên cổng giải thoát có khắc chữ Phật, cổng Pháp thân khắc chữ Pháp và cổng Bát Nhã có khắc chữ Tăng. Khi kết hợp ba chữ này lại với nhau nó sẽ mang ý nghĩa là Tam Bảo.

Bên trong Trung Đài Thiên Tự thờ bảy bức tượng Phật Dược Sư và hơn 500 vị la hán. Phía bên ngoài có khắc bản Kinh Kim Cang, hai bên tầng gắn hai tấm kính trong suốt giúp người hành hương có thể nhìn thấy được bên trong mỗi khi ánh đèn được thắp sáng. Người ta thường nói với nhau rằng ánh sáng đèn phát ra như nhắc nhở người ta tự nhìn thấy ánh sách của tuệ giác đến với Phật pháp và thức tỉnh sự tịnh tâm của mỗi người.

nguồn: chuanoitieng.com

No comments:

Post a Comment