Friday, September 27, 2019

Chùa Pra Keo - Lào

Chùa Pra Keo 

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม วัดพระแก้ว กรุงเทพมหานคร - Wat Phra Kaew, Temple of Emerald Buddha, Bangkok, Thailand.jpg

Quốc gia Lào nổi tiếng bởi sự xuất hiện của rất nhiều những ngôi chùa lớn nhỏ, hàng trăm trong số đó là những ngôi chùa cổ xưa. Chùa Pra Keo là một trong số đó và là ngôi chùa Phật Ngọc rất nổi danh, trước đây đều là nơi dành cho các vị vua chúa, tôn thất đến cầu nguyện. Cũng chính vì lý do này mà ngôi chùa này còn mang tên ngôi chùa Hoàng gia và có vô vàn đồ quý hiếm được đặt tại đây.

Lịch sử của chùa Pra Keo
Được xây dựng vào năm 1565 để làm nơi lưu giữ phật ngọc. Khi người Thái dưới sự chỉ huy của vị tướng Chakri cướp phá Viên Chăn vào năm 1779, họ đã mang theo bức tượng Ngọc về Thái Lan và đặt tại chùa Wat Phra Kaew đặt tại Thái Lan. Ngôi chùa này đồng thời cũng bị phá hủy vào năm 1828. Vào năm 1936 và 1942, Haw Phra Kaew được xây dựng lại dưới sự giám sát của hoàng tử Souvanna Phouma - được đào tạo chuyên ngành kiến trúc tại Pháp và sau này là thủ tướng đầu tiên của Lào.

Nét đặc sắc trong kiến trúc chùa Pra Keo Lào
Pra Keo cũng là một kiến trúc độc đáo được xây dựng trên nền đá, chạy dọc 2 cầu thang là 2 rồng Lào chạm khắc từ đá. Bạn đến đây có thể chiêm ngưỡng rất nhiều những bức tượng Phật được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau như đất nung, đồng, đá...được tạc theo phong cách Lào vô cùng sắc sảo và tinh nghệ.
Đặc biệt là các bức tượng Phật bao quanh chùa mang sắc thái biểu cảm khác nhau tạo ra 1 sự đa dạng và độc đáo ở đây. Mỗi bức tượng lại mang một hình thù, muôn hình muôn vẻ khiến cho ngôi chùa càng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Các bức tượng ở đây cũng được dát vàng tại những điểm quan trọng như đầu, ngực hay bụng...Những bức tượng này được tin là sẽ mang đến những niềm hạnh phúc, ấm no cho người dân Lào.

Một điều cũng tăng sức hấp dẫn cho ngôi chùa Pra Keo đó chính là nơi đây lưu trữ rất nhiều những kỉ vật quý như một chiếc ngai vàng, tượng Phật Kh’mer. Một số tác phẩm điêu khắc gỗ hay các văn tự được khắc trên đá liên quan đến Phật giáo. Đây là những tư liệu rất quý mà người dân Lào coi như báu vật.

No comments:

Post a Comment