Saturday, November 24, 2018

Truyện ngắn - Câu Chuyện Miếng Bánh Mì Cháy

Câu Chuyện Miếng Bánh Mì Cháy

Lúc tôi lên 8 hay 9 tuổi gì đó, tôi nhớ thỉnh thoảng mẹ mình vẫn nướng bánh mì cháy khét. Điều đó đôi khi khiến tôi phải xị mặt vì không được ăn ngon khi đã quá đói…
Tôi còn nhớ, một hôm mẹ tôi trở về sau một ngày làm việc dài. Và bữa tối hôm đó lại là những mẩu bánh mì nướng khét đen như than. Tôi khá bất ngờ, chỉ biết ngồi nhìn những lát bánh mì, rồi đợi xem có ai nhận ra điều bất thường này và lên tiếng hay không.
Ngạc nhiên thay, ba tôi vẫn ăn miếng bánh của mình một cách bình thường và hỏi han về việc học của tôi như mọi ngày. Chẳng nhớ mình đã nói gì, nhưng điều tôi nghe được từ cuộc nói chuyện hôm đó của ba với mẹ đã khiến bản thân tôi có được một bài học khắc sâu mãi không quên.
Tôi nhớ mang máng mẹ đã xin lỗi ba về mẩu bánh mì cháy. Và trái ngược với những gì tôi lo sợ, ba chỉ nhẹ nhàng nói rằng: "Em à, anh thích ăn bánh mì cháy mà."
Đêm đó, tôi và ba ngồi cùng nhau một lúc trước giờ ngủ. Khi tôi hỏi ba có thực sự thích ăn bánh mì cháy không, ba nhẹ nhàng khoác vai tôi và bảo:
- "Mẹ con đã làm việc vất vả cả ngày rồi, mẹ đã rất mệt. Một miếng bánh mì cháy chẳng thể làm hại ai. Nhưng những trách móc cay nghiệt, dù vô tình cũng có thể khiến người khác tổn thương rất nhiều. Con biết không, cuộc đời luôn đầy rẫy những điều mình không mong muốn. Con người cũng không thể nào trọn vẹn được. Bản thân ba cũng có lỗi lầm, cũng khá tệ trong nhiều việc, ví dụ như cha chẳng thể nhớ được ngày sinh nhật hay kỷ niệm của một số người khác…

No comments:

Post a Comment