Sunday, July 14, 2019

Tri thức - Lợi Ích Của Ánh Sáng Mặt Trời Đối Với Sức Khỏe

Lợi Ích Của Ánh Sáng Mặt Trời Đối Với Sức Khỏe

Phần lớn mọi người đều nghĩ rằng ánh sáng mặt trời rất có hại cho sức khỏe của con người. Nhưng điều đó hoàn toàn ngược lại nếu bạn ra ngoài trời với nhiệt độ và thời gian hợp lý thì nó hoàn toàn tốt cho sức khỏe.
Thời gian tốt nhất để bạn tận hưởng ánh sáng mặt trời mà không sợ những tác nhân gây hại cho da chính là từ 6 đến 9 giờ sáng hoặc từ 4 đến 5 giờ chiều. Mỗi lần bạn chỉ nên tiếp xúc với ánh nắng từ 10 đến 20 phút.
Dưới đây là một vài lợi ích ánh sáng mặt trời đem lại cho sức khỏe.
Làm Cho Xương Chắc Khỏe
Khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào thời điểm sáng sớm sẽ giúp cơ thể tổng hợp được rất nhiều vitamin D giúp cho xương phát triển chắc khỏe hơn. Trong một nghiên cứu của nhà khoa học người Anh đã chỉ ra rằng: "Tỉ lệ gãy xương ở người cao tuổi cao hơn 40% khi cơ thể không được cung cấp đủ lượng vitamin D".
Lượng ánh sáng mặt trời ở phần lớn các nước ở phía Bắc châu Âu rất thấp nên các quốc gia này luôn bổ sung hàm lượng vitamin D vào trong sữa để có thể bù đắp được lượng vitamin D không được tổng hợp từ ánh sáng mặt trời.
Làm Cho Làn Da Khỏe Hơn
Hầu hết các chị em phụ nữ đều rất sợ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vì cho rằng mình sẽ bị đen, sạm da thậm chí là ung thư da.
Nhưng ngoài những ảnh hưởng tiêu cực đối với làn da thì ánh sáng mặt trời cũng có rất nhiều lợi ích như giúp cho làn da khỏe mạnh hơn và chống lại được các tác nhân gây nên bệnh vảy nến, chàm… Khi ở nhiệt độ cao, độ sát khuẩn của ánh sáng mặt trời rất tốt, có thể ngăn chặn và tiêu diệt một số loại vi khuẩn.
Tăng Cường Hệ Miễn Dịch Cho Cơ Thể
Tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời sẽ làm tăng lượng bạch cầu và các kháng thể miễn dịch. Đồng thời tăng vận chuyển lượng hồng cầu và ôxy trong máu, diệt vi khuẩn.
Vào mùa mưa, hay mùa ẩm ướt, ít nắng, tình trạng bệnh cúm, phổi, viêm họng gia tăng vì mùa này ánh sáng mặt trời rất yếu, lượng vi khuẩn trong không khí tăng cao, đặc biệt là những loại vi khuẩn gây bệnh kể trên, nên chúng ta rất dễ mắc bệnh. Vì vậy, ánh sáng mặt trời là cần thiết đối với chúng ta.
Tăng Cường Sức Khỏe Tim Mạch
Bởi vì ánh sáng mặt trời làm tăng khả năng vận chuyển hồng cầu và ôxy, máu lưu thông tốt hơn, nên hệ tim mạch sẽ khỏe khoắn hơn. Tuần hoàn máu tốt thì sức khỏe của bạn cũng tốt hơn.
Làm Giảm Bệnh Trầm Cảm và Căng Thẳng
Như những công dụng đã đưa ra ở trên, ánh sáng mặt trời làm tăng lưu thông máu cũng như tăng khả năng miễn dịch, góp phần hỗ trợ sức khỏe tốt hơn. Sức khỏe tốt thì tinh thần sẽ minh mẫn, tâm trạng thoải mái vui vẻ hơn. Vận động nhiều dưới ánh sáng mặt trời giúp bạn cảm thấy thoải mái, giảm căng thẳng, lo âu và ngăn ngừa bệnh trầm cảm hiệu quả.
Thiếu ánh sáng mặt trời dễ gây ra bệnh trầm cảm theo mùa. Những người hay làm việc trong văn phòng, hạn chế tiêp xúc với môi trường bên ngoài thường rất dễ gặp bệnh này.
Ở một số nước Châu Âu vào mùa lạnh sẽ thiếu ánh sáng mặt trời. Chính nguyên nhân này đã gây ra căn bệnh trầm cảm, rối loạn cảm xúc vào mùa đông. Người ta hay gọi căn bệnh này với tên  "u sầu mùa đông".
Lưu ý: 
Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thường xuyên và trong một thời gian cố định mỗi ngày sẽ khiến cơ thể bạn tốt hơn. Thời điểm để tận hưởng được ánh sáng mặt trời tốt và an toàn cho da là từ 6-9 giờ sáng, và từ 4-5 giờ chiều, mỗi lần phơi không quá 10-20 phút. Tránh để ánh mặt trời tiếp xúc với da trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều vì nó sẽ rất có hại cho làn da của bạn, tăng nguy cơ ung thư da, và để bảo vệ da tốt hơn, bạn nên bôi kem chống nắng mỗi khi tiếp xúc với ánh mặt trời.
(Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học)

No comments:

Post a Comment