Tuesday, July 23, 2019

Tri Kiến Giác Ngộ - Minh Triết Trong Đời Sống

Đức Phật

Tại Đông Kinh vào thời triều đại của Meiji có hai vị Thầy xuất chúng nhưng tính tình trái ngược nhau. Một ông là Unsho, giảng sư ở Shingon, giữ giới luật của Phật một cách nghiêm ngặt. Ông không bao giờ uống rượu, cũng chẳng ăn sau mười một giờ sáng. Vị Thầy kia, Tanzan, một giáo sư triết học tại trường đại học hoàng gia, chẳng bao giờ giữ giới. Khi ông thấy thích ăn thì ông ăn, và khi ông thấy thích ngủ lúc ban ngày thì ông ngủ.

Một hôm Unsho đến thăm Tanzan, vào lúc ông này đang uống rượu, dù cho giới luật của một Phật tử là lưỡi không được phép đụng tới thứ này dù chỉ một giọt.

"Chào sư huynh," Tanzan lên tiếng đón mừng. "Uống một ly nhé?"

"Tôi chẳng bao giờ uống!" Unsho trả lời nghiêm trang.

"Ai không uống thì đâu là người ," Tanzan nói.

"Có phải sư huynh coi tôi không phải là người chỉ vì tôi không ham những thứ chất lỏng độc hại à!" Unsho la lớn giận dữ. "Vậy nếu tôi không phải là người thì tôi là cái gì vậy?"

"Là Phật," Tanzan trả lời.

No comments:

Post a Comment