Thursday, September 30, 2021

Truyện ngắn - Thiện Tâm Xóa Tan Hận Thù

                                         Thiện Tâm Xóa Tan Hận Thù


Tại Iran và một số nước Hồi giáo, gia đình nạn nhân của một vụ giết người sẽ được phép tới gần kẻ sát nhân trong "những phút cuối cùng" trước khi hắn bị tử hình bằng thòng lọng. Họ có hai lựa chọn: khiến kẻ ác nhận lấy cái chết hoặc là được tha thứ…

"Thế giới của tôi sụp đổ vào cái ngày tôi nghe tin con trai mình bị chết. Nếu tôi tha thứ cho Bilal, làm sao tôi có thể sống được?" - Đó là điều mà bà Samereh Alinejad từng nói khi gia đình kẻ sát nhân Bilal Gheisari cầu xin bà tha thứ. Bilal đã giết chết đứa con trai 17 tuổi yêu quý của bà trong một trận ẩu đả trên đường phố. Bà cũng nói với chồng rằng: "Nếu Bilal được tha, tôi sẽ chết!"

Ngày 15 tháng 4 năm 2014, khi Bilal đứng trên một chiếc ghế tại giá treo cổ, với hai tay bị cùm, đầu quàng thòng lọng, thì hàng trăm người đã đứng bên ngoài cổng nhà tù ở một thị trấn miền Bắc Iran để chứng kiến bà Samereh thực hiện quyền của mình…

Bilal năn nỉ: "Xin tha cho cháu, cô Maryam". Đó là tên gọi thân thiện của bà Samereh trong cộng đồng. Người mẹ mất con tiến đến: "Vậy cháu có tha cho chúng ta không? Cháu có tha cho con trai ta không? Cháu đã lấy đi hạnh phúc của chúng ta. Tại sao chúng ta lại phải tha thứ?" Nói rồi, bà Samereh tát Bilal một cái.

Rồi khi mọi người còn đang đợi chờ cái chết của Bilal thì bà Samereh đột ngột lấy thòng lọng ra khỏi cổ Bilal. Sau bảy năm chỉ khao khát có một điều là trả thù thì trong giây phút cuối cùng đó, bà Samereh lại lựa chọn tha thứ. Nhiều người dân chứng kiến đã chết sững vì kinh ngạc trước hành động của bà.

Việc làm đó đã biến bà Samereh thành một người hùng ở vùng Royan trên bờ biển Caspian. Đường phố treo đầy băng rôn về lòng vị tha của gia đình bà và người dân hết lời ca ngợi sự rộng lượng của bà Samereh. Còn bà Samereh thì tâm sự rằng bà cảm thấy tất cả những khổ đau suốt bảy năm trời đã trôi theo cái tát mà bà dành cho Bilal. Điều quan trọng là bà cảm thấy bình an vì đã lựa chọn tha thứ.

Bài sưu tầm

No comments:

Post a Comment